Chiến sự Nga - Ukraine: Cuộc phản công của Kiev đã bắt đầu?

TRƯỜNG ĐẶNG 09/06/2023 04:00

Một loạt các chiến dịch của quân đội Ukraine trong những ngày gần đây khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về việc đó có phải là khởi đầu của cuộc phản công lớn được chờ đợi.

Một số hình ảnh từ chiến trường cho thấy Ukraine vừa tổ chức một số chiến dịch quy mô vào phòng tuyến Nga

Một số hình ảnh từ chiến trường cho thấy Ukraine vừa tổ chức một số chiến dịch quy mô vào phòng tuyến Nga

Vài ngày gần đây, các lực lượng Ukraine đã phát động một số cuộc tấn công quy mô lớn trên một số khu vực ở phía Đông Nam tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine. Nhiều chuyên gia quân sự dự đoán đây là phần mở đầu của chiến dịch phản công quy mô lớn được cả thế giới quan tâm.

>>Chiến sự Nga - Ukraine: Vụ vỡ đập Kakhovka có lợi cho ai?

Một cuộc tấn công đã diễn ra xung quanh Velyka Novosilka, một khu định cư nhỏ phía Tây Nam thành phố Donetsk. Ông Alexander Khodakovsky, chỉ huy lực lượng dân quân Nga ở Donetsk, nói rằng Ukraine đã tiến hành cuộc tấn công đó bằng cách giả vờ rút quân khỏi đây và sau đó tấn công vào Novodonetske, cách đó khoảng 12 km về phía Đông Nam.

Theo truyền thông phương Tây, quân đội Ukraine đã ở Novodonetske vào sáng ngày 5/6. Một quan chức phương Tây nói với Economist rằng Ukraine đã tiến vào khu vực tới 5 hoặc 6 km. Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đã tung các lữ đoàn cơ giới số 23 và 31, bao gồm hai tiểu đoàn xe tăng, ra mặt trận.

Ngoài ra, các lực lượng Ukraine được cho là đã giành lại lãnh thổ ở vùng ngoại ô phía Tây và phía Bắc của Bakhmut, một thành phố ở Donetsk. Các báo cáo khác cho rằng đã có giao tranh tiếp theo về hướng Soledar, ngay phía Bắc Bakhmut. Nga tuyên bố rằng các cuộc tấn công trên bộ đã bị đẩy lui, gây tổn thất nặng nề cho Ukraine, trong khi chính phủ Ukraine vẫn im lặng.

Ukaine đang nỗ lực tìm ra các

Ukaine đang nỗ lực tìm ra các "khoảng trống" của Nga để tiến đánh

Cuộc phản công đã bắt đầu?

Mặc dù quy mô các cuộc tấn công là đáng chú ý, nhưng các lãnh đạo Ukraine đã không tuyên bố một cách công khai rằng đây là cuộc phản công. Thay vào đó, Kiev thận trọng mô tả các cuộc tấn công dọc tiền tuyến là “các hành động cục bộ”.

Một chi tiết khác cũng được chú ý. Các lữ đoàn 23 và 31 vừa tham chiến cũng không nằm trong số các lữ đoàn do phương Tây cung cấp và huấn luyện mà Ukraine đã xây dựng trong 6 tháng qua. Các đơn vị đảm nhiệm phản công được trang bị các kỹ thuật của phương Tây để phá vỡ các chiến hào, bãi mìn và công sự nhiều lớp.

Theo các nhà quan sát, các cuộc tấn công gần đây dường như chỉ là “khúc dạo đầu” cho một cuộc tấn công toàn diện. Ukraine có thể đang muốn thăm dò, thử phản ứng và khả năng của quân Nga đang phòng thủ để tìm kiếm ra những khoảng trống.

Tư lệnh Lực lượng Lục quân Ukraine, Tướng Oleksandr Syrskyi hôm 6/6 cho biết các lực lượng Nga xung quanh Bakhmut không thể chống chọi lại sự tấn công dữ dội của quân đội Ukraine và đã rút lui tới 2 km. Tuy nhiên, đáp trả, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã đẩy lùi một cuộc tấn công lớn ở khu vực Donetsk, tuyên bố đã tiêu diệt hàng trăm binh sĩ Ukraine, phá hủy 28 xe tăng và hơn một trăm xe bọc thép.

Thực tế diễn biến trên chiến trường hiện chưa rõ ràng, nhưng chắc chắn một điều Ukraine sẽ tìm cách giữ bí mật nhiều nhất có thể. Và những tuyên bố của quan chức Kiev có thể là “đòn đánh lạc hướng” Nga khỏi các vị trí cần bảo vệ.

Bà Karolina Hird, chuyên gia phân tích về Nga tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh, cho biết: “Người Ukraine muốn đạt được sự bất ngờ trong chiến dịch - một chiến lược liên quan đến việc duy trì “màn sương thông tin” càng lâu càng tốt về mặt chiến lược”.

Nhận định về dấu hiệu biết rằng cuộc phản công đã bắt đầu, bà Hird cho rằng sẽ không có một khoảnh khắc hay sự kiện nào, mà “cuộc phản công này, bất cứ khi nào có thể, sẽ là một loạt các hoạt động đồng thời và liên tiếp diễn ra trên toàn bộ chiến trường.”

Đâu là diễn biến tiếp theo?

Các quan chức NATO cố vấn cho Ukraine nói rằng các tuyến phòng thủ của Nga có thể mỏng manh hơn dự báo, do đó một cuộc tấn công nhanh và ồ ạt sẽ là cách tốt nhất để giảm thiểu thương vong cho Ukraine và ngăn chặn các lực lượng Nga củng cố vị trí.

Các hướng tiến đánh có thể cho Ukraine vào phòng tuyến Nga (Ảnh: Economist)

Các hướng tiến đánh khả thi cho Ukraine vào phòng tuyến Nga (Ảnh: Economist)

Tuy nhiên, xác định điểm tấn công vẫn là một khó khăn của Ukraine khi chiều dài của mặt trận lên tới 900 km. Đó có thể là một lý do vì sao Ukraine tiến hành một số hành động vừa qua.

Được trang bị và huấn luyện kĩ càng, nhưng 12 lữ đoàn phản công của Ukraine không thể dàn trải quá mỏng. Ở giai đoạn này, Ukraine có thể vẫn đang thăm dò lực lượng Nga, tìm kiếm các lỗ hổng hoặc tạo ra chúng trước khi triển khai các đơn vị mạnh nhất của mình.

Nếu Ukraine thực sự có ý định tăng cường các cuộc tấn công của mình ở phía Donetsk, các chuyên gia cho rằng trục tiến công của Kiev sẽ bắt đầu từ Velyka Novosilka. Khu vực này cách Berdyansk - một cảng quan trọng trên Biển Azov và đóng vai trò kết nối đất liền giữa Nga và Crimea – chỉ khoảng 120 km về phía Bắc.

Một mũi tấn công về phía Nam ở Donetsk cũng có thể đe dọa Mariupol, thành phố cảng bị Nga kiểm soát từ năm ngoái. Hệ thống phòng thủ của Nga ở Donetsk đã mỏng hơn so với ở Zaporizhia, đặc biệt là sau khi quân đội Nga được kéo về phía Bắc đến Bakhmut trong những ngày gần đây, có thể tạo ra những khoảng trống ở những nơi khác.

>>"Hé lộ" giải pháp giúp hóa giải chiến sự Nga - Ukraine

Chưa kể, một loạt các cuộc tấn công xuyên biên giới đang diễn ra do lực lượng dân quân do Ukraine hậu thuẫn vào khu vực Belgorod của Nga cũng mở ra hàng trăm km tiền tuyến bổ sung góp phần làm lực lượng của Moscow bị phân tán.

Thực tế chiến trường đang diễn biến ngày càng khốc liệt, đẩy nguy cơ leo thang xung đột hai bên lên một mức mới khó lường. Trong bối cảnh đó, triển vọng về một hòa đàm giữa Kiev và Moscow càng trở nên xa vời.

Có thể bạn quan tâm

  • Chiến sự Nga - Ukraine: Vụ vỡ đập Kakhovka có lợi cho ai?

    Chiến sự Nga - Ukraine: Vụ vỡ đập Kakhovka có lợi cho ai?

    04:30, 08/06/2023

  • "Hé lộ" giải pháp giúp hóa giải chiến sự Nga - Ukraine

    04:06, 07/06/2023

  • Chiến sự Nga - Ukraine: Những kịch bản hòa đàm bị loại bỏ

    Chiến sự Nga - Ukraine: Những kịch bản hòa đàm bị loại bỏ

    04:30, 06/06/2023

  • Chiến sự Nga - Ukraine: 3 điều quyết định cục diện xung đột

    Chiến sự Nga - Ukraine: 3 điều quyết định cục diện xung đột

    03:30, 07/06/2023

TRƯỜNG ĐẶNG