Mục tiêu của Nga không chỉ là Ukraine

TRƯƠNG KHẮC TRÀ 27/11/2023 03:00

Tuy Nga đã "bình thường hóa" cuộc chiến tranh ở Ukraine nhưng hàng loạt hệ quả xảy ra với châu Âu là không hề bình thường.

Nga đã

Nga đã "bình thường hóa" cuộc chiến ở Ukraine

>>Viện trợ của Mỹ bị xé lẻ, tương lai Ukraine sẽ về đâu?

Chiến sự Nga - Ukraine đã không còn “nóng” hổi trên bàn trị sự quốc tế, người ta không còn sốt sắng về nó, nhưng không phải vì thế mà thế giới có quyền bỏ qua một trong những sự kiện có tầm ảnh hưởng nhất trong khoảng thời gian 3 thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21.

Vì sao? Thời gian gần 2 năm cho thấy rằng, nước Nga coi cuộc chiến này cực kỳ quan trọng với tương lai của mình, cho đến khi kết quả cuối cùng chưa ngả ngũ thì hòa bình, ổn định toàn cầu bị thách thức nghiêm trọng.

Rõ ràng, Moscow không chỉ muốn “sở hữu” Ukraine, có rất ít dấu hiệu cho thấy Điện Kremlin sẽ cân nhắc việc rút quân và sẵn sàng bằng mọi giá để giữ lại những vùng đất mà họ chiếm giữ. Tuy nhiên, nếu cho rằng Nga chỉ cần đạt được lệnh ngừng bắn ở thế cửa trên thì sẽ hiểu sai mục tiêu của Moscow.

Suốt quá trình từ đầu chiến sự Nga - Ukraine đến nay, truyền thông thường dẫn ý kiến các nhà phân tích cho rằng, phương Tây đang cố gắng làm suy yếu Nga bằng bao vây cấm vận, nhưng thực ra Moscow cũng làm điều tương tự với đối phương.

Đối với Nga, mục tiêu của các cuộc xung đột không phải lúc nào cũng là đánh bại quân địch bằng súng đạn. Nó cũng có thể nhằm trao cho Nga nhiều quyền lực hơn đối với các nước láng giềng hoặc làm suy yếu các quốc gia hoặc liên minh mà nước này phản đối, chẳng hạn như NATO, EU và Mỹ.

Xung đột dưới mọi hình thức giữa Nga và Ukraine đã diễn ra trong gần 20 năm qua và mục tiêu của Nga không chỉ bao gồm binh lính Ukraine trên chiến trường, hệ thống chính quyền Ukraine mà còn nhằm đến các quốc gia thù địch lân cận.

Có thể thấy, ông Putin đã triển khai một cuộc chiến toàn diện, vừa gây áp lực quân sự trực tiếp lên Ukraine, vừa ra đòn từ xa với các quốc gia châu Âu ủng hộ Kiev.

Chẳng hạn, ông đã cố gắng phong tỏa hoạt động xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen của Ukraine để ép các nước đang phát triển yêu cầu chấm dứt xung đột. Việc phong tỏa cũng nhằm mục đích thúc đẩy lạm phát ở châu Âu, với hy vọng thúc đẩy người dân châu lục này phản ứng với chính phủ của họ.

Ngày càng rõ ràng rằng, mục tiêu của Moscow vượt ra ngoài cuộc chiến trên bộ và hướng tới việc gây tổn hại cho sự hỗ trợ của Mỹ và châu Âu dành cho Ukraine. Thực tế này đã xảy ra ở Mỹ với việc đảng Cộng hòa đang thúc đẩy làn sóng “xét lại” quá trình viện trợ Ukraine.

>>Nga đã “tấn công” kinh tế Ukraine như thế nào?

Châu Âu đang gánh chịu hậu quả rất nặng nề từ chiến sự Nga - Ukraine

Kinh tế Đức đang gánh chịu hậu quả rất nặng nề từ chiến sự Nga - Ukraine

Tổng thống Putin đang điều hành một cuộc chiến gây tiêu hao khủng khiếp cho nhiều bên. Vì vậy, để ngăn chặn Nga, các dây chuyền sản xuất của Mỹ và châu Âu cần phải cung cấp vũ khí liên tục cho Ukraine, đồng thời quân đội Mỹ và châu Âu cần tổ chức huấn luyện quy mô lớn.

Thông qua những hành động này, Nga sẽ khiến phương Tây bị tiêu hao, làm cạn kiệt tài nguyên và làm suy yếu khả năng giải quyết các mối đe dọa quốc tế khác. Điều này cũng khiến Mỹ gặp khó khăn hơn trong việc ứng phó với những thách thức từ các đối thủ chính khác như Trung Quốc và Iran.

Đặc biệt, châu Âu đã hứng chịu rất nhiều hệ quả phi truyền thống, khủng hoảng năng lượng tái diễn sau 50 năm, lạm phát cao nhất 40 năm, một số nền kinh tế đầu tàu như Đức đã suy thoái kỹ thuật.

Liệu châu Âu còn tiếp tục đặt niềm tin vào Mỹ nữa không? Đấy là câu hỏi hiện thực với nhiều chính phủ ở “lục địa già”. Không nghiễm nhiên hàng loạt chính khách hàng đầu châu Âu đã thăm Trung Quốc ngay sau khi ông Tập Cận Bình bước vào cầm quyền nhiệm kỳ thứ 3.

Có thể bạn quan tâm

  • Đây là lý do đảng Cộng hòa muốn viện trợ Israel, thay vì Ukraine

    Đây là lý do đảng Cộng hòa muốn viện trợ Israel, thay vì Ukraine

    04:30, 19/11/2023

  • Viện trợ của Mỹ bị xé lẻ, tương lai Ukraine sẽ về đâu?

    Viện trợ của Mỹ bị xé lẻ, tương lai Ukraine sẽ về đâu?

    04:00, 30/10/2023

  • Ukraine sẽ tổ chức bầu cử giữa thời chiến?

    Ukraine sẽ tổ chức bầu cử giữa thời chiến?

    03:30, 07/10/2023

  • Nga đã “tấn công” kinh tế Ukraine như thế nào?

    Nga đã “tấn công” kinh tế Ukraine như thế nào?

    03:30, 05/10/2023

TRƯƠNG KHẮC TRÀ