Bến Tre: Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử
Bến Tre là tỉnh tiên phong trong chuỗi sự kiện “Làng nghề đặc sản online” thuộc dự án “Phát triển thương mại điện tử bền vững” do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (vecom.vn) khởi xướng.
Dự án “Phát triển thương mại điện tử bền vững” còn có sự đồng hành của các doanh nghiệp trong hệ sinh thái thương mại điện tử như Lazada Việt Nam (lazada.vn), Công ty Cổ phần Sapo (sapo.vn),... nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ ứng dụng mô hình thương mại điện tử trong kinh doanh.
Tỉnh Bến Tre đã hình thành và phát triển được hệ sinh thái thương mại điện tử, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai các ứng dụng thương mại điện tử. Các đơn vị cung cấp dịch vụ, giải pháp thương mại điện tử đã đồng hành hỗ trợ cho các doanh nghiệp Bến Tre trong quá trình ứng dụng, phát triển thương mại điện tử.
Theo Giám đốc Sở Công Thương Châu Văn Bình, thời gian qua, công tác phát triển thương mại điện tử được tập trung thực hiện, đạt nhiều kết quả nổi bật, đã hỗ trợ 40 doanh nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử với tên gọi “Đặc sản Bến Tre”; hỗ trợ xây dựng website cho các doanh nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp, cơ sở kinh doanh; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại huyện Châu Thành; chương trình “Ngày của làng Dừa Bến Tre online”...
Đặc biệt, hiệu ứng thành công của các doanh nghiệp tham gia Chương trình “Ngày của làng Dừa năm 2019” đã lan tỏa, góp phần nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp khác về vai trò, lợi ích của việc bán hàng trực tuyến. Từ đó có nhiều doanh nghiệp bắt đầu lập kế hoạch ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
Các doanh nghiệp đã tận dụng tốt cơ hội để quảng bá sản phẩm, nâng cao thương hiệu, đẩy mạnh doanh thu bán hàng. Bà Ngô Thị Kiều Dương - Giám đốc Công ty Mỹ phẩm Dừa Phú Long chia sẻ, thông qua chương trình, chúng tôi đã đạt được mục tiêu bước đầu trong việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm cùng hình ảnh của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng.
Theo Sở Công thương Bến Tre, mặc dù nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng cao trong thời điểm ảnh hưởng của dịch COVID-19, tuy nhiên, đa số các doanh nghiệp tại Bến Tre có sản phẩm bán trên các sàn thương mại điện tử là sản phẩm bánh, kẹo, dầu dừa, mỹ phẩm dừa, thủ công mỹ nghệ… không phải là nhóm sản phẩm thiết yếu nên người tiêu dùng giảm nhu cầu sử dụng, từ đó doanh nghiệp đã gặp nhiều khó khăn.
Mặt khác, đa số doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh chưa sẵn sàng đầu tư ứng dụng thương mại điện tử. Ngoài việc bị hạn chế tài chính, các doanh nghiệp còn thiếu trang thiết bị, nhân sự triển khai ứng dụng thương mại điện tử. Đặc biệt, vấn đề nhân lực chưa đủ kiến thức, kỹ năng quản lý, vận hành, ứng dụng thương mại điện tử là điểm hạn chế lớn, cần có quá trình triển khai các chương trình đào tạo, tập huấn...
Sở Công thương Bến Tre sẽ tiếp tục phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Trung tâm Phát triển Kinh doanh Online (IM GROUP) thực hiện chương trình “Phát triển thương mại điện tử bền vững tỉnh Bến Tre 2020”, triển khai hỗ trợ cho tổ hợp tác, hợp tác xã, hộ kinh doanh và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh mở rộng bán hàng trực tuyến nhằm giảm bớt khó khăn trong việc tìm kiếm đầu ra cho các sản phẩm trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Hiện Sở Công Thương Bến Tre đang phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương triển khai Đề án “Xây dựng nhãn hiệu trực tuyến cho những sản phẩm chủ lực của tỉnh”, đã được Bộ Công thương phê duyệt, sẽ thực hiện và hoàn thành trong năm 2020. Sau khi dịch COVID-19 kết thúc, Sở Công thương Bến Tre sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp...tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử. Đồng thời, liên lạc các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước để phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xuất khẩu trực tuyến, bán hàng thương mại điện tử.
Có thể bạn quan tâm
Hậu COVID-19 và cơ hội cho xuất khẩu qua thương mại điện tử
05:00, 27/04/2020
COVID-19 là "chất xúc tác" phát triển nền tảng thương mại điện tử
13:49, 25/04/2020
[COVID-19] Doanh nghiệp thương mại điện tử có thực sự hưởng lợi?
02:46, 31/03/2020
Thương mại điện tử, nỗi lo còn đó!
11:00, 27/05/2020
Sáp nhập Tiki và Sendo: Phép trừ trong cuộc đua thương mại điện tử?
05:35, 23/05/2020
Facebook Shops: Sự lấn sân sang thương mại điện tử
13:24, 20/05/2020