Quảng Ninh làm mới du lịch bằng nhiều sản phẩm độc đáo
Chương trình Yên Tử - về miền đất Phật mùa thu năm 2020 sẽ là tiền đề để tổ vào các năm tiếp theo, đưa chương trình trở thành sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh đặc sắc…
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh đã nhấn mạnh như vậy trong bài phát biểu của mình tại lễ khai mạc chương trình Yên Tử - về miền đất Phật mùa thu năm 2020, đây là sự kiện trung tâm trong chuỗi 64 sự kiện nhằm thu hút khách du lịch của tỉnh Quảng Ninh.
Đây là lần đầu tiên chương trình được tổ chức nhằm hưởng ứng và triển khai hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa, “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, cuộc vận động “Người Quảng Ninh ưu tiên sử dụng hàng hóa, dịch vụ được sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh”, đảm bảo hoạt động du lịch an toàn, giải tỏa tâm lý e ngại dịch bệnh của khách du lịch; phấn đấu trong Quý IV/2020, tỉnh Quảng Ninh thu hút được 3 triệu lượt khách đến các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.
Đồng thời, sự kiện này cũng góp phần tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu với du khách vẻ đẹp khác biệt của non thiêng Yên Tử trong tiết trời se lạnh, khoáng đạt của mùa thu; xây dựng, phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch mới, mở rộng không gian du lịch, mỗi mùa 1 sản phẩm hấp dẫn; dần thay đổi thói quen đi du lịch của khách, đến Yên Tử trải nghiệm cả 4 mùa trong năm.
Phát biểu tại lễ khai mạc chương trình, bà Nguyễn Thị Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, việc tổ chức thành công chương trình sẽ là tiền đề để tổ chức vào các năm tiếp theo, trở thành sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh đặc sắc, không chỉ thu hút khách nội địa mà còn thu hút đông đảo khách quốc tế về với Yên Tử.
Do đó, để xây dựng thương hiệu và hình ảnh du lịch Quảng Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND TP Uông Bí chỉ đạo các lực lượng chức năng đảm bảo tốt công tác vệ sinh môi trường, an ninh trật tự; đảm bảo chất lượng hàng hóa, dịch vụ phục vụ nhân dân và du khách tham quan, trải nghiệm trong suốt thời gian diễn ra các sự kiện.
Chương trình sẽ diễn ra đến hết ngày 16/12/2020. Mở đầu chương trình sẽ là các tiết mục nghệ thuật đặc sắc được dàn dựng quy mô. Điểm nhấn là ca cảnh nghệ thuật mang tính sử thi “Yên Tử Trúc lâm thiêng” tái hiện cuộc đời, sự nghiệp, tôn vinh những giá trị tư tưởng độc đáo của thiền phái Trúc Lâm và công đức vô lượng của Phật hoàng Trần Nhân Tông.
Các chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, tâm linh đặc sắc của chương trình được tổ chức tại TP Uông Bí và thị xã Đông Triều như: Lễ nhiễu tháp tưởng nhớ Phật hoàng Trần Nhân Tông; đêm hội hoa đăng; nghi thức cúng Phật đại khoa; biểu diễn văn hóa Dân tộc Dao Thanh y; hội thảo khoa học Thiền sư Pháp loa - sự nghiệp tu hành, thiền học; Lễ tưởng niệm Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết bàn…
Từ nhiều năm nay, Quảng Ninh vốn được biết đến như một điểm đến của mùa hè, với những sản phẩm chính là du lịch vịnh biển. Nhưng kể từ sau sự choáng váng đến từ dịch bệnh COVID-19, Quảng Ninh đang dần xóa đi khái niệm điểm đến mùa vụ. Bởi Quảng Ninh luôn biết cách làm mới mình với những sản phẩm du lịch độc đáo, như: khu nghỉ dưỡng khoáng nóng chuẩn Nhật Bản đầu tiên của Việt Nam tại TP Cẩm Phả - Yoko Onsen Quang Hanh, dịch vụ tàu cao tốc Tuần Châu Express kết nối Tuần Châu – Cô Tô, các lễ hội đậm đà bản sắc dân tộc, hay các lễ hội tâm linh…
Bên cạnh đó không thể không kể đến sự nhạy bén của các gói kích cầu. Tháng 5, khi cả nước vẫn đang hoang mang bởi sức tàn phá của dịch bệnh, thì Quảng Ninh đã nhanh chóng đưa ra gói kích cầu để phục hồi du lịch, trị giá gần 200 tỷ đồng và ghi nhận những kết quả hết sức tích cực. Có ngày tỉnh này đón hơn 100.000 lượt khách, cao nhất từ trước đến nay.
Và khi COVID-19 quay trở lại, Quảng Ninh lại tiếp tục tung ra gói kích cầu trị giá 100 tỷ đồng, theo đó giá vé vào vịnh Hạ Long, bảo tàng Quảng Ninh, khu di tích Yên Tử được giảm 50% đến hết năm nay. Vào một số ngày lễ lớn, điểm lưu trú trên vịnh Hạ Long được miễn phí toàn bộ giá vé…
Ngay sau khi gói kích cầu lần 2 của Quảng Ninh được tung ra, những hoạt động du lịch tại Hạ Long và các điểm đến trên địa bàn tỉnh đã dần phục hồi. Tới thời điểm này, những ngày cuối tuần, du khách đã có thể nhìn thấy sự sôi động nhộn nhịp trở lại vốn có của Hạ Long.
Theo báo cáo của Sở Du lịch Quảng Ninh, một số các khách sạn, resort ở trung tâm Hạ Long, công suất phòng cũng tăng đáng kể dịp cuối tuần, từ 40-50%. Chỉ trong 10 ngày đầu tháng 10/2020, Quảng Ninh đã đón tiếp 92.000 lượt khách, trong đó riêng ngày 10/10 là 7.000 lượt khách du lịch. Trong đó, lượng khách đến tham quan Vịnh Hạ Long đạt gần 4.000 khách, lưu trú đêm trên Vịnh Hạ Long đạt 1.500 khách…
Với hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn, cùng nhiều sản phẩm du lịch mới độc đáo, ấn tượng nhằm gia tăng trải nghiệm cho du khách, Quảng Ninh đang được đánh giá là điểm đến “hot” nhất miền Bắc dịp cuối năm.
Có thể bạn quan tâm