Hà Tĩnh "gỡ khó" nguồn nguyên liệu cho tuyến đường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

TÂM ĐAN 01/07/2021 15:39

Hà Tĩnh đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và giải ngân 100% vốn bố trí 140,5 tỷ đồng cho dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) được khởi công ngày 22/5/2021 với tổng chiều dài 49,3 km. Trong đó, đoạn đi qua Hà Tĩnh dài 4,48 km. Dự án có tổng vốn đầu tư đầu tư hơn 13.338 tỷ đồng. Thời gian thực hiện của dự án là 3 năm; thời gian thu phí và vận hành khai thác dự kiến hơn 16 năm.

Phối cảnh dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

Phối cảnh dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

Đây là dự án đầu tiên trong 3 cao tốc Bắc Nam được thực hiện theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Nhà đầu tư là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2. Doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng.

Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án có quy mô gồm 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m. Giai đoạn phân kỳ, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 17m. Riêng các đoạn nền đường đào sâu, đắp cao bề rộng nền đường 32,25m.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết: “Xác định đây là dự án trọng điểm quốc gia nên thời gian qua, Hà Tĩnh đã tập trung tháo gỡ vướng mắc để dự án được triển khai đúng thời hạn. Hiện tỉnh Hà Tĩnh đã hoàn thành 100% công tác GPMB và bàn giao cho nhà đầu tư; đồng thời giải ngân 100% vốn bố trí cho dự án với 140,5 tỷ đồng cho dự án thành phần cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đoạn đi qua Hà Tĩnh”.

Trước tình hình nhiều địa phương đang có nguy cơ thiếu nguồn nguyên vật liệu, ảnh hưởng đến tiến độ dự án thì tại Hà Tĩnh, vật liệu đất đắp nền đường vẫn đảm bảo đáp ứng nhu cầu. “Đối với nguồn vật liệu đất đắp nền đường, tổng lượng đất tại các mỏ đất đắp gần với khu vực dự án trên địa bàn Hà Tĩnh có thể khai thác là 6,7 triệu m3, trong khi khối lượng dự án này chỉ cần 0,55 triệu m3. Vì vậy đất đắp nền đường luôn đảm bảo nguồn cung để phục vụ thi công dự án”, vị Phó Chủ tịch cho hay.

Đây là dự án đầu tiên trong 3 cao tốc Bắc Nam được thực hiện theo hình thức công tư PPP

Đây là dự án đầu tiên trong 3 cao tốc Bắc Nam được thực hiện theo hình thức công tư PPP

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đề xuất 3 nội dung liên quan dự án đường cao tốc Bắc - Nam. Theo đó, tại báo cáo của Ban Quản lý dự án 6, hiện nay, trong hồ sơ dự án chưa có phương án hoàn trả, sửa chữa những hư hỏng, xuống cấp hệ thống hạ tầng giao thông của địa phương do việc thi công dự án đường cao tốc. Tỉnh đề nghị Bộ GTVT khẩn trương làm việc với chính quyền địa phương để xác định những tuyến đường, những công trình mượn phục vụ thi công dự án và có phương án đầu tư hoàn trả, sửa chữa theo quy định.

Ngoài ra, nguồn vốn dự án đang thiếu 15 tỷ đồng, đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo cấp đủ nguồn để hoàn thành giải ngân các hạng mục còn lại. Tỉnh cũng đề xuất Bộ GTVT tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, ưu tiên đầu tư các công trình giao thông trọng điểm trong khu vực, nhất là sớm triển khai tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Được biết, dự án cao tốc đoạn Bãi Vọt – Vũng Áng có chiều dài khoảng 90 km và Vũng Áng – Bùng có chiều dài khoảng 58 km (trong đó đoạn qua Hà Tĩnh dài khoảng 14 km), hiện đang trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Có thể bạn quan tâm

  • Hà Tĩnh lập chốt kiểm soát mọi phương tiện ra vào tỉnh

    Hà Tĩnh lập chốt kiểm soát mọi phương tiện ra vào tỉnh

    19:19, 30/06/2021

  • Hà Tĩnh: Xét nghiệm diện rộng để thu hẹp vùng phong tỏa

    Hà Tĩnh: Xét nghiệm diện rộng để thu hẹp vùng phong tỏa

    13:07, 29/06/2021

  • Hà Tĩnh: Xuất hiện nhiều “luống khoai” trên Quốc lộ 1A

    Hà Tĩnh: Xuất hiện nhiều “luống khoai” trên Quốc lộ 1A

    13:35, 28/06/2021

TÂM ĐAN