Quảng Ninh: Đón Xuân không quên đưa dự án tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái về đích
Trong không khí Xuân Nhâm Dần, hàng trăm kỹ sư, công nhân trên công trường thi công tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đang hối hả quyết tâm dồn lực để đưa dự án về đích.
>>>Quảng Ninh đã gỡ được “nút thắt” để phát triển kinh tế “xanh” bền vững
>>>Quảng Ninh: Doanh nghiệp tất bật sản xuất sau Tết Nguyên đán
Tuyến đường huyết mạch
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái nằm trong hệ thống tuyến đường cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh là tuyến đường đóng vai trò chiến lược, tạo điều kiện thu hút các nguồn vốn đầu tư để phát huy thế mạnh kinh tế vùng biên, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), du lịch, đẩy mạnh giao thương quốc tế qua cửa khẩu Móng Cái, hình thành trục cao tốc thông suốt, liên kết các Khu Kinh tế; Khu công nghiệp (KKT, KCN), cảng hàng không, cảng biển, khu du lịch…
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh: Dự án này được triển khai trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát, gây đứt gãy chuỗi cung ứng, khiến việc huy động lao động, thiết bị gặp khó khăn; đặc biệt giá nguyên vật liệu tăng cao, công tác GPMB lớn nhất từ trước đến nay với gần 190ha đất phải thu hồi trong thời gian ngắn, liên quan đến hàng nghìn hộ dân và nhiều công trình công cộng khác.
>>>Quảng Ninh 2022: Phấn đấu đón 9,5 triệu lượt khách du lịch
Tuy nhiên, với quyết tâm cao Ban Chỉ đạo triển khai dự án đường cao tốc do ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban đã phát động Chiến dịch “30 ngày đêm” hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), với quan điểm phải tạo sự đồng thuận, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân. Sau khi phát động Chiến dịch chỉ với 15 ngày đêm, Quảng Ninh đã hoàn thành thu hồi gần 190ha đất, liên quan đến gần 1.200 hộ dân, tại 5 địa phương khác nhau. Bên cạnh đó, việc huy động lao động gặp khó khăn do phải triển khai các biện pháp phòng dịch, tâm lý nhiều công nhân bất an do công trường có đến trên 50% cán bộ, công nhân đã hơn một năm chưa về thăm nhà, phấp phỏng với nhiều nỗi lo gia đình. Thời tiết cực đoan, mưa nhiều tại khu vực miền Đông của tỉnh đã khiến một số gói thầu rơi vào tình trạng thi công chậm, một số nhà thầu đã chủ động xin rút khỏi dự án…
Với quyết tâm làm tròn lời hứa với nhân dân, không để dự án dừng lại, mọi khó khăn đều đã từng bước được khắc phục, vượt qua. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thường xuyên kiểm tra tiến độ dự án trên công trường thi công. Những khó khăn về huy động nhân lực được chỉ đạo bằng việc tạo điều kiện cách ly tại địa phương, vận hành công trường khép kín; khó khăn về nguyên vật liệu được giải quyết thông qua việc bổ sung thêm nhà thầu có năng lực; khó khăn về thời tiết được tháo gỡ khi cho phép nhà thầu hỗ trợ chéo, triển khai các hạng mục cầu và phụ trợ, hạng mục không ảnh hưởng nhiều bởi trời mưa.
Tuyến đường nhiều kỷ lục
Theo ông Nguyễn Xuân Ký – Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh: Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là tuyến cao tốc đặc biệt bởi giữ nhiều kỷ lục của Quảng Ninh như: Tiến độ GPMB nhanh nhất từ trước tới nay. Chỉ đúng 15 ngày thần tốc đã hoàn thành GPMB toàn tuyến dài 80km; sở hữu nhiều cây cầu vượt biển, vượt sông suối nhất, với 32 cây cầu trên toàn tuyến; là công trình có nhiều công nhân ở lại lâu nhất với tỷ lệ trên 50% công nhân trên công trường hơn một năm chưa về thăm gia đình để đảm bảo yếu tố về phòng dịch và đẩy nhanh tiến độ. Công trình còn có nhiều hạng mục không chỉ đạt kỷ lục về quy mô, chất lượng, mà còn đạt kỷ lục về thời gian, mang đậm yếu tố quyết liệt, đổi mới, đột phá của Quảng Ninh dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.
Dự kiến tháng 4/2022, Quảng Ninh sẽ khánh thành và đưa cao tốc Vân Đồn - Móng Cái vào sử dụng sau hơn 1.000 ngày thi công tích cực. Đến thời điểm hiện tại, các hạng mục chính của dự án như nền đường, 32 cầu trên tuyến đều đã cơ bản hoàn thành. Để đảm bảo tiến độ dự án, khí thế thi công trên công trường đang rất khẩn trương. Gần 2.000 cán bộ, công nhân, với hàng trăm mũi thi công đang được triển khai đồng loạt 3 ca liên tục, không ngơi nghỉ.
Theo lãnh đạo BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh, cho biết: Các cán bộ, công nhân đã có hơn 1.000 ngày cùng ăn, cùng ngủ nơi công trường dự án, đương đầu với rất nhiều khó khăn, thử thách. Không chỉ thi đua giữa nhà thầu với nhau, mà các tổ, nhóm của gần 2.000 cán bộ, công nhân đều lập kế hoạch tiến độ riêng cho mình, bám sát tiến độ tổng thể của cả dự án. Nhiều cán bộ, kỹ sư, công nhân đã đón cái Tết Nguyên đán thứ 2 trên công trường, đồng lòng, quyết tâm cao để đẩy nhanh tiến độ.
Thời điểm này, mọi công trường vẫn nghỉ tết nhưng trên công trường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái hầu hết các nhà thầu đều thực hiện tăng gấp đôi phương tiện máy móc, bổ sung thêm nhân lực. Hiện có hơn 500 phương tiện, máy móc với công nghệ thi công hiện đại nhất được áp dụng, cùng gần 2.000 cán bộ, công nhân, 3 phòng thí nghiệm hiện trường, thi công trên toàn tuyến dài 80km. Các nhà thầu đã chủ động sắp xếp công việc phù hợp, khoa học, tổ chức thi công liên tục nhiều ca, nhiều kíp, đồng loạt nhiều hạng mục.
Đến nay, khối lượng thực hiện dự án đã đạt gần 80% các hạng mục. Cụ thể, hạng mục nền đường đã hoàn thành, toàn tuyến rải cấp phối đá dăm được gần 60km, đoạn Tiên Yên - Móng Cái đã thảm nhựa mặt đường được 7km. Riêng đối với các cầu đều đã hoàn thành hạng mục chính. Trong khí thế thi đua tưng bừng ấy chất chứa thật nhiều nỗi niềm riêng của các nhà thầu, cùng hàng trăm, hàng ngàn công nhân lao động.
Đại diện nhà thầu Tuấn Nghĩa đơn vị thi công 3 gói thầu trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, cho biết: Tại thời điểm này công ty có gần 500 cán bộ, công nhân luôn bám sát công trường, huy động trên 200 đầu phương tiện để tổ chức thi công trong cả 3 ca, 4 kíp liên tục các hạng mục. Để động viên cán bộ, công nhân trên công trường, lãnh đạo đơn vị đã phát động thi đua trong nội bộ, triển khai nhiều chế độ thưởng trong thời gian tăng tốc về đích. Việc công ty gắn với những phần việc theo tiến độ mẫu để lập thành tích cao nhất không chỉ là việc đóng góp vào nhiệm vụ đưa tuyến đường khai thác đúng kế hoạch của tỉnh, mà còn khẳng định thương hiệu, trách nhiệm, uy tín của nhà thầu.
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái khi hoàn thành là tuyến cao tốc ven biển duy nhất kết nối trực tiếp, đồng bộ tới cả 3 KKT gồm: KKT Ven biển Quảng Yên, KKT Vân Đồn và KKT Cửa khẩu Móng Cái. Đồng thời, kết nối thành tuyến cao tốc dài nhất nước là Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Móng Cái (Quảng Ninh), góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ thủ đô Hà Nội tới Cửa khẩu quốc tế Móng Cái chỉ còn 3 giờ so với 6 giờ trước đây, mở ra không gian, dư địa phát triển mới, mang tính đột phá của Quảng Ninh. |
Có thể bạn quan tâm