Cảng biển Hải Phòng: Bứt phá ngay những tháng đầu năm

HẢI NGÂN 23/02/2022 01:30

Nhiều tuyến dịch vụ mới mở, hàng trăm lượt tàu lớn đến cảng biển làm hàng, các bến cảng mới đang được triển khai xây dựng ngay từ đầu năm. Điều này hứa hẹn một năm đầy bứt phá cho cảng biển Hải Phòng.

>>>Hải Phòng: Tạo mọi điều kiện thu hút đầu tư vào khu công nghiệp

>>>Hải Phòng: Giá xăng dầu tăng cao khiến ngư dân không dám cho tàu ra khơi

Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số

Theo UBND TP Hải Phòng, tháng 1/2022, sản lượng hàng hoá thông qua các cảng Hải Phòng ước đạt 11,1 triệu tấn, tăng 3,02% so với cùng kỳ năm 2021.

Lượng tàu qua các Hải Phòng những tháng đầu năm 2022 chủ yếu là tàu container

Tàu qua các cảng Hải Phòng những tháng đầu năm 2022 chủ yếu là tàu container

Đặc biệt, chỉ tính trong những ngày đầu tháng 2/2022, hàng trăm lượt tàu lớn đã đến cảng biển Hải Phòng để làm hàng, trong đó phần lớn là tàu chở container. Đơn cử như tại Công ty CP Cảng Hải Phòng (Cảng Hải Phòng), những ngày đầu tháng 2, toàn Cảng tiếp nhận và xếp dỡ 50 lượt tàu. Trong có có 27 lượt tàu container (19 lượt tàu nước ngoài và 8 lượt tàu nội địa), 22 lượt tàu chở hàng ngoài container (2 lượt tàu chuyển tải tại khu vực Hạ Long) và 1 tàu RORO. Mới đây, vào ngày 20/2, chi nhánh cảng Tân Vũ thuộc Cảng Hải Phòng đã đón và xếp dỡ thành công 795 xe ô tô thương mại từ con tàu RORO (Roll-on/Roll-off), mang tên Procyon Leader. Số ô tô này được chở từ Laem Chabang (Thái Lan) đến chi nhánh cảng Tân Vũ và đã hoàn thành xếp dỡ ngay trong ngày.

Cũng trong những ngày này, các cảng biển lớn trên địa bàn TP Hải Phòng như: Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng, Cảng Nam Hải, Cảng 128, VIP GREEN,… liên tiếp đón tàu lớn. Trong đó có những con tàu dài tới hơn 200m như: tàu SEASPAN DALIAN (260 m), APL CAIRO (207 m), JIN SHUN HE (205 m)…

Hoạt động khai thác tại Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu (Ảnh: Cảng Hải Phòng)

Hoạt động khai thác tại Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu (Ảnh: Cảng Hải Phòng)

Để bảo đảm các tàu ra vào thuận lợi, phía Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đã chủ động phối hợp các cơ quan kiểm soát thủ tục hành chính, áp dụng thủ tục điện tử đối với tàu thuyền thông qua cơ chế “một cửa” quốc gia. Điều này đã giúp cho doanh nghiệp vận tải biển, đại lý hàng hải giảm thiểu thời gian chờ đợi, giảm chi phí phương tiện đi lại, giảm các chi phí về giấy tờ và các thủ tục liên quan khác.

Ông Nguyễn Tường Anh - Tổng Giám đốc công ty CP Cảng Hải Phòng cho biết, để quá trình tiếp nhận hàng hóa thông qua cảng diễn ra thuận lợi trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, đơn vị sẽ thường xuyên rà soát, hiệu chỉnh các quy trình, thủ tục làm hàng theo hướng tinh gọn, thuận tiện cho khách hàng; tăng cường tuyên truyền, phân cấp, phân quyền, nâng cao tính chủ động của các bộ phận, đảm bảo giải quyết các vấn đề phát sinh nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước; tiếp tục đầu tư cả chiều rộng và chiều sâu. Đặc biệt, Cảng Hải Phòng sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, đầu tư nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin và triển khai trong toàn bộ hệ thống của Cảng.

Bắt tay vào triển khai những bến cảng mới

Hải Phòng hiện có trên 40 cảng biển, với vài chục con tàu ra vào mỗi ngày, trong đó có đến 50% là số tàu quốc tế. Hiện nay, những cảng biển có đủ năng lực tiếp nhận tàu 100.000 DWT (đủ tải) trở lên không nhiều. Ngoài Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng tại Lạch Huyện đang hoạt động, ngay trong những tháng đầu năm, các doanh nghiệp cảng biển cũng bắt tay vào triển khai xây dựng những bến cảng mới có sức chứa lớn. Như tại dự án xây dựng bến số 3, số 4 tại Lạch Huyện do Cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư, hiện đơn vị đã bắt đầu triển khai những công việc trên thực địa.

Hải Phòng hiện có hơn 40 cảng biển đang hoạt động

Hải Phòng hiện có hơn 40 cảng biển đang hoạt động

Theo ông Phạm Hồng Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Cảng Hải Phòng cho biết, dự án xây dựng bến số 3, số 4 là dự án rất quan trọng, mở rộng cảng theo chiến lược “tiến ra biển lớn” để đón tàu lớn hơn, tiếp nhận nhiều hàng hóa hơn. Dự án còn phục vụ từng bước di dời Khu bến cảng Hoàng Diệu theo chủ trương của TP Hải Phòng.

>>>Hải Phòng: Khu công nghiệp và doanh nghiệp "khát" người lao động

>>>“Hãm phanh” cước vận tải biển cách nào?

Đối với dự án này, theo ông Minh, từ tháng 1/2022, Cảng Hải Phòng và liên danh nhà thầu Công ty CP tư vấn và xây dựng Phú Xuân, Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình thủy đã ký hợp đồng gói thầu EC “Khảo sát toàn bộ dự án; thiết kế và thi công xây dựng cầu cảng, nạo vét kè sau cầu, san lấp, đường bãi thuộc bước 1, dự án đầu tư xây dựng các bến container số 3 và số 4”. Hiện phía công ty đang đẩy nhanh tiến độ dự án này theo chỉ đạo của TP Hải Phòng. Với lộ trình 2021-2025, Cảng Hải Phòng khi ký hợp đồng gói thầu EC thực hiện trong 28 tháng; chậm nhất đến đầu năm 2024, bến số 3, số 4 sẽ đi vào hoạt động.

Ngoài bến số 3, số 4 đang được triển khai, mới đây, ngày 11/2, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương dự án đầu tư xây dựng bến số 5, số 6 tại Lạch Huyện. Theo đó, quy mô của bến số 5, số 6 được mở rộng từ 750 m lên thành 900 m (mỗi bến dài 450 m), tiếp nhận cỡ tàu container đến 12.000 TEUS đến 18.000 TEUS. Bến sà lan tiếp nhận tàu 48 TEUS được mở rộng để đón sà lan sức chở 160 TEUS. Quy mô sử dụng đất từ 47 ha được nâng lên 58,4042 ha (chưa bao gồm khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng). Việc điều chỉnh theo hướng dài hơn, rộng hơn, hiện đại hơn cũng mở ra cơ hội cho bến số 5, số 6 sẽ đón được những con tàu lớn hơn nữa trong điều kiện phù hợp luồng hàng hải.

Về phía chủ đầu tư là Tập đoàn Hateco, đơn vị này cho rằng dự án bến số 5, số 6 được xác định là sự đầu tư dài hơi, đầu tư để khai thác, vận hành chứ không đơn thuần là thương vụ đầu tư tài chính. Vì vậy, phía tập đoàn đã cam kết sẽ tập trung nguồn lực để sớm đưa dự án vào khai thác trong năm 2025.

Khu vực cảng quốc tế Lạch Huyện chuẩn bị có thêm bến số 3,4,5,6

Khu vực cảng quốc tế Lạch Huyện chuẩn bị có thêm bến số 3,4,5,6 đón được những con tàu lớn trong điều kiện phù hợp luồng hàng hải

Ngoài các dự án cảng tại Lạch Huyện, các doanh nghiệp cảng khác như: cảng Nam Đình Vũ, VIP Green, Nam Hải Đình Vũ, Đình Vũ… cũng đang chuẩn bị cho kế hoạch đầu tư mới và nâng cấp cảng hiện tại. Việc đầu tư, nâng cấp nhằm đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của khu vực miền Bắc, khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để phát triển cảng biển, logistics và KCN sau cảng tại Hải Phòng…

Theo ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ GTVT, nhờ có sự đột phá về cảng biển, năng lực đón tàu lớn nhất trên thế giới của cảng biển, chúng ta đã có được tuyến vận tải biển xa từ các cảng cửa ngõ như: Lạch Huyện, Cái Mép - Thị Vải đi bờ Tây, bờ Đông nước Mỹ, châu Âu. Giai đoạn tới đây, ngân sách nhà nước tiếp tục được xác định sử dụng đảm bảo một phần đầu tư kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng, trong đó có khu vực Lạch Huyện và Nam Đồ Sơn.

Hy vọng, với sự đầu tư và chủ động của các doanh nghiệp cảng biển, đến năm 2025, Hải Phòng sẽ trở thành trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm dịch vụ logistics quốc gia, với hàng hóa thông qua cảng ước đạt 300 triệu tấn.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Giá xăng dầu tăng cao khiến ngư dân không dám cho tàu ra khơi

    Hải Phòng: Giá xăng dầu tăng cao khiến ngư dân không dám cho tàu ra khơi

    01:50, 22/02/2022

  • Hải Phòng: Khu công nghiệp và doanh nghiệp

    Hải Phòng: Khu công nghiệp và doanh nghiệp "khát" người lao động

    11:40, 19/02/2022

  • Triển khai đấu thầu nhiều dự án lớn ở Quảng Ninh, Hải Phòng

    Triển khai đấu thầu nhiều dự án lớn ở Quảng Ninh, Hải Phòng

    11:31, 19/02/2022

  • Giảm thuế giá trị gia tăng: Ngành thuế Hải Phòng nói gì?

    Giảm thuế giá trị gia tăng: Ngành thuế Hải Phòng nói gì?

    11:00, 18/02/2022

  • “Cơn khát” lao động ở Hải Phòng

    “Cơn khát” lao động ở Hải Phòng

    17:00, 15/02/2022

HẢI NGÂN