Hải Phòng: Xây dựng nút giao trị giá trên 688 tỷ đồng trên Quốc lộ 5
UBND TP Hải Phòng vưà Khởi công Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - Quốc lộ 5 mới mức tổng đầu tư trên 688 tỷ đồng.
>>>Hải Phòng: Hợp tác phát triển du lịch
Được biết, dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - Quốc lộ 5 (QL5) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng làm chủ đầu tư. Dự án có tổng đầu tư dự án 688.831 triệu đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Thời gian thi công dự kiến từ tháng 02/2023 - tháng 7/2024. Bao gồm các hạng mục như: Cầu vượt trực thông theo hướng đường Quốc lộ 5 - Nguyễn Văn Linh với chiều dài khoảng 285m, bề rộng 19,5m; tường chắn cho đường dẫn hai đầu cầu với chiều dài khoảng 200m.
Nút giao thông dưới cầu bằng đảo xuyến có đường kính rộng 60m kết nối về các tuyến đường gồm: đường đi Nam cầu Bính, đường Tôn Đức Thắng, đường nối Vành đai 2 (theo quy hoạch) và đường Máng Nước. Đường nhánh hai bên nút giao rộng 9,5m sau đó vuốt dần kết nối về đường QL5 và đường Nguyễn Văn Linh.
Theo ông Đỗ Tuấn Anh – TGĐ BQL dự án công trình giao thông Hải Phòng cho biết: Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, thiết thực góp phần cụ thể hóa định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thành phố ngày càng đồng bộ, văn minh, hiện đại theo định hướng tại Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 16 Đảng bộ thành phố, tiếp tục thực hiện Chủ đề năm 2023 của thành phố là “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu - Thực hiện chuyển đổi số”.
Việc xây dựng dự án nút giao khác mức trên là rất cấp thiết, nhất là sau khi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối nút giao Nam Cầu Bính đến ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - QL5 hoàn thành đã chuyển ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - QL5 trở thành ngã năm với nhiều điểm giao cắt. Khu vực này luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao, khiến việc tham gia giao thông của người dân gặp nhiều khó khăn, thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông cao.
Theo ông Nguyễn Việt Tiến – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên (đại diện Liên danh nhà thầu) chia sẻ: Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - Quốc lộ 5 là dự án quan trọng của TP Hải Phòng, nhằm mục tiêu hoàn thiện dự án giao thông hạ tầng trên Quốc lộ 5. Dự án này không chỉ đơn thuần giải quyết ách tách, quá tải giao thông mà còn là công trình kiến trúc đẹp khi hoàn thành sẽ tạo điểm nhấn kiến trúc giao thông phía tây của thành phố.
Nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của dự án, với kinh nghiệm đã từng thi công hoàn thành nhiều công trình lớn trên cả nước và của thành phố như: Cầu Hoàng Văn Thụ, cầu Bạch Đằng, cầu Rào 1. Ngay từ trong quá trình tham gia dự thầu Liên danh nhà thầu Khang Nguyên, Cầu 14, Phúc Lộc đã nghiện cứu và đưa ra phương án thi công cũng như giá thành hợp lý vượt qua các nhà thầu khác, và được vinh dự được chọn là nhà thầu xây lắp các công trình chính của dự án. Với vinh dự đó, chúng tôi cam kết sẽ huy động đủ máy móc thiết bị, vật tư thi công, nhân lực... quyết tâm hoàn thành công trình đảm bảo chất lượng, mỹ thuật, an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường để đáp ứng đúng tiến độ yêu cầu.
Theo ông Nguyễn Đức Thọ - PCT UBND TP Hải Phòng cho biết: Trong những năm qua, kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng phát triển mạnh mẽ và đột phá. Thu ngân sách tăng cao, nên thành phố có điều kiện để đầu tư cho phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là hệ thống hạ tầng giao thông, được đầu tư theo hướng đồng bộ và hiện đại.
Nhiều công trình giao thông quan trọng đã được đầu tư trên địa bàn thành phố đã góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội, kết nối Hải Phòng với các tỉnh, thành phố. Đến hết năm 2022, thành phố có hơn 7.600 km đường bộ, 145 cây cầu, trong đó gồm nhiều công trình giao thông có vai trò liên kết vùng như hệ thống đường ô tô cao tốc, đường Quốc lộ, đường tỉnh và hệ thống cầu nối Hải Phòng với các địa phương.
Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông phát triển cùng với việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã tạo điều kiện thuận lợi, tạo sức hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào thành phố.
Theo ông Thọ, trục đường Quốc lộ 5 - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Bỉnh Khiêm đóng vai trò là tuyến giao thông huyết mạch vận chuyển hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng trong nhiều năm qua. Tuyến đường này luôn có mật độ phương tiện lưu thông lớn; tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra, đặc biệt là tại các vị trí giao cắt trực tiếp tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông.
Để giải quyết tình trạng này, đã có 03 cây cầu vượt được đầu tư, xây dựng tại khác các nút giao cắt với đường Lê Hồng Phong, Lạch Tray, Võ Nguyên Giáp. Để tiếp tục giải quyết vấn đề đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường này, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, thành phố quyết định thực hiện Dự án xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - Quốc lộ 5 với tổng chiều dài thuộc phạm vi dự án 787m, tổng mức đầu tư 689 tỷ đồng từ ngân sách thành phố.
Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 5 và đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển của nhân dân, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đưa huyện An Dương thành đơn vị hành chính quận trước năm 2025 theo mục tiêu đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 16.
Với ý nghĩa là công trình thiết thực để chào đón năm mới 2023, nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi xin trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ từ Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương.
Đồng thời, ông Thọ cũng yêu cầu: Huyện An Dương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo công bằng, đúng quy định, không để xảy ra khiếu kiện, đặc biệt là đảm bảo về an ninh trật tự. Ông Thọ cũng đề nghị các hộ gia đình, các hộ dân ủng hộ việc thực hiện dự án, bằng cách sớm nhận kinh phí đền bù, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng cho Dự án trong thời gian sớm nhất;
Chủ đầu tư cùng các nhà thầu thi công tập trung bố trí nhân lực, thiết bị, ca kíp tập trung thi công để đảm bảo tiến độ dự án; đặc biệt coi trọng các biện pháp đảm bảo tuyệt đối an toàn trong thi công, vừa bảo đảm tiến độ, kỹ thuật, mỹ thuật, chất lượng công trình và cảnh quan, môi trường khu vực và cộng đồng bị tác động.
Đồng thời, thường xuyên phối hợp với các Sở, ngành liên quan của thành phố báo cáo tiến độ thực hiện dự án; phản ánh kịp thời những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thi công để lãnh đạo thành phố kịp thời chỉ đạo giải quyết nhằm bảo đảm tiến độ Dự án. Quyết tâm phấn đấu thông xe kỹ thuật vào dịp 30/4, 01/5 năm 2024.
Có thể bạn quan tâm