ChowNow - Ứng dụng gọi đồ ăn khác biệt

QUÂN BẢO 20/01/2021 04:08

Với những tính năng độc đáo cho các nhà hàng, vừa đem lại giá trị cho khách hàng, ChowNow đã nhanh chóng có chỗ đứng trong thị trường gọi đồ ăn.

Những dịch vụ gọi đồ ăn đã trở thành một phần không thể thiếu trong thời đại hiện nay. Chính vì vậy, các nhà hàng/quán ăn luôn cố gắng hợp tác với ít nhất một dịch vụ để có thể hiện diện trong tầm mắt của khách hàng.

Tuy nhiên, để sử dụng dịch vụ, các nhà hàng đều phải trả phí dịch vụ/hoa hồng cho mỗi đơn hàng, thường là từ 20 - 40%, dù khách hàng chọn dịch vụ giao hàng (delivery) hoặc đến nhận (pick up). Khi đó, lợi nhuận của nhà hàng bị ảnh hưởng. Chính vì vậy, một số nhà hàng cố ý đôn giá trong ứng dụng dịch vụ, hoặc chế biến những phần ăn ít hơn. Và suy cho cùng, khách hàng chính là nạn nhân của tình trạng này.

Khi ấy, ứng dụng đặt đồ ăn không tính phí hoa hồng trên mỗi đơn hàng như ChowNow trở thành một giải pháp khả thi cho các nhà hàng.

Thay vào đó, ChowNow chỉ thu phí hàng tháng, con số rơi vào khoảng 149 USD, cùng phí mở gian hàng ban đầu là 399 USD. Phí dịch vụ hàng tháng thậm chí có thể thấp hơn nữa nếu nhà hàng ký hợp đồng dài hạn. Chẳng hạn, nếu ký hợp đồng 1 năm, thì phí dịch vụ chỉ còn 119 USD/tháng và phí mở gian hàng chỉ còn 199 USD. Tương tự vậy, hợp đồng 2 năm tương đương với 99 USD/tháng phí dịch vụ và miễn phí phí mở gian hàng.

Thực ra, không thể gọi ChowNow là dịch vụ giao đồ ăn, bởi ChowNow không có đội ngũ tài xế riêng. Thay vào đó, ChowNow cho phép nhà hàng tự thuê và sử dụng tài xế để giao các đơn hàng có trên ứng dụng và website của ChowNow.

Còn nếu nhà hàng không muốn tự thuê tài xế, thì ChowNow có thể hỗ trợ luôn phần này, vì ChowNow còn hợp tác với một số đơn vị vận chuyển như Postmates, DoorDash, UberEats,... Như vậy, có thể nói ChowNow chỉ là một bên trung gian và hỗ trợ marketing cho các nhà hàng.

Về phía khách hàng, thoạt nhìn ChowNow không có điểm khác biệt gì quá lớn so với các ứng dụng đặt đồ ăn khác. Khách hàng vẫn tải ứng dụng xuống, phải chọn khu vực, và ứng dụng đưa ra danh sách một số nhà hàng phù hợp để đặt hàng và đợi giao đến nhà.

Tuy nhiên như đã nói ở trên, vì ChowNow không thu phí hoa hồng từng đơn hàng, do đó khách hàng không còn phải đối mặt với tình trạng phải trả số tiền lớn hơn, hoặc nhận về lượng đồ ăn ít hơn.

Bên cạnh đó, ChowNow còn có thể trở thành một bản đồ ăn uống khá hữu ích cho khách hàng. Và nếu khách hàng thích một nhà hàng/quán ăn nào đó, khách hàng có thể tự tìm ứng dụng riêng của nhà hàng, tải xuống và tận hưởng các ưu đãi.

Một mô hình khác biệt hẳn với các đối thủ như ChowNow được kỳ vọng sẽ đem lại cán cân cân bằng hơn cho thị trường gọi đồ ăn. Khi tất cả các ứng dụng gọi đồ ăn đều hoạt động theo mô hình giống nhau, họ sẽ có xu hướng đưa ra các chính sách giống nhau.

Lúc đó, các nhà hàng gần như không có sự chọn lựa, vô hình trung tạo thành một thế độc quyền cho các ứng dụng gọi đồ ăn. Một mô hình kinh doanh khác biệt nhảy vào, phá thế “độc quyền” này là một điều tốt cho cả nhà hàng lẫn khách hàng. Hiện ChowNow mới chỉ hoạt động tại Mỹ và Canada.

Có thể bạn quan tâm

  • Steven Marks khởi nghiệp thành công từ xây dựng đế chế đồ ăn nhanh

    Steven Marks khởi nghiệp thành công từ xây dựng đế chế đồ ăn nhanh

    05:05, 10/01/2021

  • Hãng hàng không Finnair bán đồ ăn hạng thương gia trong siêu thị

    Hãng hàng không Finnair bán đồ ăn hạng thương gia trong siêu thị

    16:19, 28/10/2020

QUÂN BẢO