Thời khủng hoảng, phân khúc tiêu dùng tầm trung đang bị “ngó lơ”
Người tiêu dùng có thu nhập trung bình và thấp đang chuyển sang các nhà bán lẻ giá rẻ, trong khi người giàu thì gắn bó càng với các thương hiệu cao cấp. Tầm trung bị mất khách.
>>Thị trường bán lẻ Hà Nội đón nguồn cung mới
TJX là chuỗi siêu thị đồ giá rẻ, người sở hữu các thương hiệu, TJ Maxx, Marshalls và HomeGoods, cho biết họ đã vượt qua kỳ vọng doanh số hàng quý và nâng cao triển vọng của mình, trong bối cảnh nhu cầu tìm mua các món hàng hiệu với giá thấp đang ngày càng tăng cao.
Giám đốc điều hành của TJX cho biết việc tìm mua các món đồ cao cấp nhưng với giá hời cũng giống như “truy tìm kho báu”, và khách hàng thích điều đó. Doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng tại Marshalls và TJ Maxx đã tăng 3%. Và trong khi S&P 500 giảm gần 18% trong năm, thì cổ phiếu TJX lại tăng 3%.
Không chỉ có TJX, đối thủ cạnh tranh của họ là Ross cũng công bố kết quả tốt hơn mong đợi, mặc dù doanh thu và lợi nhuận giảm. Cổ phiếu Ross đã tăng 13% sau khi công ty đưa ra các dự báo cao hơn cho những ngày lễ.
Trong khi các nhà bán lẻ như TJX và Ross thu hút bằng mức giá thấp, thì các nhà bán lẻ hàng xa xỉ cũng lạc quan với tệp khách hàng riêng của mình.
Macy’s, chủ sở hữu của thương hiệu Bloomingdale đã nâng dự báo lợi nhuận năm 2023 của mình lên khi nhu cầu mua sắm của những người có thu nhập cao đang tăng cao. Macy’s không phải là điển hình của mô hình bán lẻ hàng xa xỉ, nhưng hãng cung cấp nhiều sản phẩm hơn so với các đối thủ cùng phân khúc như Kohl’s.
Một điều thú vị là trong khi doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng của Macy giảm trong quý, các thương hiệu cao cấp hơn của hãng lại tăng trưởng. Doanh thu của Bloomingdale đã tăng 5%. Trong khi đó, thương hiệu bán lẻ đồ làm đẹp xa xỉ của hãng là Bluemercury đã đạt được mức tăng trưởng doanh số 14%.
NHƯ VẬY LÀ:
Phân khúc tầm trung đang trở thành khu vực “kì lạ” trong thời kỳ kinh tế suy thoái. Người tiêu dùng có thu nhập trung bình và thấp hơn đang chuyển sang các nhà bán lẻ giá thấp như TJX và Walmart, trong khi người tiêu dùng giàu có hơn thì lại càng gắn bó với các thương hiệu cao cấp. Trong khi đó, nhiều nhà bán lẻ trung cấp hơn đang bị ảnh hưởng: tuần này Kohl’s đã rút lại con số dự báo năm 2023 sau khi doanh số bán hàng giảm 7% và Target cắt giảm triển vọng mùa lễ khi nhu cầu giảm. Phân khúc tiêu dùng tầm trung đang bị “ngó lơ”.
Có thể bạn quan tâm