Đưa “hơi thở” kinh doanh vào nghị trường
Doanh nhân là Đại biểu Quốc hội được kỳ vọng là những người có vai trò đưa thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh vào việc xây dựng chính sách pháp luật.
Vậy tính đại diện của đội ngũ này được thể hiện trong nghị trường ra sao?
Chia sẻ với DĐDN, TS Nguyễn Văn Đáng, nhà nghiên cứu Quản trị và Chính sách công, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, dù theo dự kiến cơ cấu thành phần đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, tỷ lệ ĐBQH là doanh nhân sẽ giảm nhưng đại biểu của hiệp hội ứng cử lại tăng lên. Do đó, tính đại diện của tầng lớp doanh nhân sẽ không vì thế mà giảm.
- Số lượng ĐBQH các kỳ gần đây có nói lên tính đại diện của đội ngũ doanh nhân trong nghị trường, thưa ông?
Trong hành trình đến với Quốc hội và HĐND các cấp từng nhiệm kỳ đã có sự xuất hiện của nhiều doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp. Theo các thông tin về ĐBQH là doanh nhân có xu hướng tăng lên trong những khóa gần đây. Cụ thể, khóa X có 21 đại biểu là doanh nhân, chiếm 4,66% tổng số đại biểu Quốc hội; khóa XI: 25 đại biểu, chiếm 5,02%; khóa XII: 16 đại biểu, chiếm 3,24% và khóa XIII: 35 đại biểu, chiếm 7%. Đến Quốc Hội khóa XIV thì đại biểu là lãnh đạo doanh nghiệp tư nhân lại giảm xuống trong khi đại biểu đến từ các hiệp hội được tăng lên để bảo đảm tính đại diện.
Do chủ trương kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo nên cũng dễ hiểu phần lớn các đại biểu doanh nhân tham gia Quốc Hội trong những nhiệm kỳ gần đây, nhất là khóa X và XI, là lãnh đạo DNNN. Từ Quốc hội khóa XII thì số lượng đại biểu doanh nhân thuộc thành phần kinh tế tư nhân bắt đầu tăng lên. Theo những thông tin công bố chính thức mới đây thì sẽ có 30 lãnh đạo doanh nghiệp ứng cử đại biểu Quốc Hội khóa XV.
-Từ quá trình theo dõi các diễn biến của nghị trường, ông có thể đưa ra một số lưu ý đối với vai trò của các đại biểu là doanh nhân, thưa ông?
Trước tiên tôi cần lưu ý điểm còn hạn chế trong vai trò của các đại biểu doanh nhân chưa thực sự nổi bật. Các ý kiến của đại biểu doanh nhân thường tập trung vào các vấn đề cụ thể trong lĩnh vực của họ mà chưa bao quát các vấn đề chính sách rộng lớn hơn. Do đó, vai trò của các đại biểu doanh nhân chưa thực sự rõ nét. Thêm vào đó, gần đây lại có một số đại biểu dính đến những vấn đề về quốc tịch, khiến cho dư luận cử tri nói chung chưa thể hài lòng về một số đại biểu doanh nhân.
-Theo ông, đâu là những nguyên nhân chính khiến vai trò của các đại biểu doanh nhân chưa thực sự như kỳ vọng của cử tri?
Thứ nhất, đại biểu doanh nhân đều là đại biểu kiêm nhiệm. Họ trước hết là lãnh đạo các doanh nghiệp chứ không phải các chính trị gia chuyên nghiệp. Đây là đặc điểm có thể khiến họ chủ yếu chỉ quan tâm đến các vấn đề phạm vi hẹp và thuộc lĩnh vực của mình.
Đặc điểm trên đây dẫn đến nguyên nhân thứ hai là có thể có những đại biểu là doanh nhân thiếu kiến thức, kỹ năng, và cả mối quan tâm đến các vấn đề chính sách rộng hơn thuộc các lĩnh vực như chính trị, văn hóa, xã hội. Mà những vấn đề này lại có ảnh hưởng xã hội rộng lớn hơn các vấn đề sản xuất, kinh doanh trong từng lĩnh vực của họ. Đây có thể là yếu tố lý giải vì sao hình ảnh đại biểu doanh nhân chưa thực sự nổi bật với số đông cử tri.
- Vậy, theo ông, cần làm gì để nâng cao chất lượng đại biểu doanh nhân?
Nâng cao chất lượng đại biểu doanh nhân là vấn đề đã được Bộ Chính trị và Ủy Ban thường vụ Quốc hội quan tâm hơn từ cuối nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII. Điểm quan trọng nhất là trình độ và năng lực của cá nhân đại biểu cũng như tính đại diện của đại biểu phải bao phủ rộng hơn, và “tầm tư duy” phải cao hơn.
Doanh nhân là tầng lớp trung lưu trong xã hội – những người có điều kiện kinh tế khá giả, cũng như trình độ học vấn và hiểu biết nói chung cao hơn số đông cử tri. Điều họ cần bổ sung là ý thức cống hiến cho cộng đồng, cho đất nước, cũng như những kiến thức và kỹ năng để thực hiện vai trò đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cử tri. Để có thể đáp ứng mong đợi của cử tri, các đại biểu doanh nhân cần bao quát hơn với các vấn đề chính sách thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.
- Xin cảm ơn ông!
Ông Trần Khắc Tâm - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng:
ĐBQH sẽ phải luôn là người giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Đặc biệt ĐBQH doanh nhân sẽ phát huy lợi thế thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Qua đó, đại biểu có thể quan tâm đến quyền lợi của cử tri như kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp bên ngoài giải quyến công ăn việc làm cho bà con; kiến nghị chính sách bao tiêu nông sản để cải thiện tình trạng được mùa rớt giá; tham mưu, hỗ trợ lãnh đạo tỉnh trong việc sử dụng các nguồn vốn đầu tư để cải thiện cơ sở hạ tầng hiệu quả.
Ông Trịnh Chí Cường - Tổng giám đốc Công ty CP nhựa Đại Đồng Tiến:
Nếu trúng cử đại biểu Quốc hội, tôi hi vọng đóng góp ý kiến để xây dựng cho chính sách chung. Doanh nghiệp mạnh phải là sức mạnh cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Do đó, tôi mong muốn đóng góp ý kiến sao cho quốc gia cạnh tranh quốc tế tốt hơn, môi trường làm việc hiệu quả hơn... Đặc biệt, mỗi ĐBQH phải đặt lợi ích quốc gia trên hết, làm sao các doanh nghiệp có thể cạnh tranh trên trường quốc tế chứ không gói gọn trong lợi ích của doanh nghiệp hay ngành nghề.
Có thể bạn quan tâm
Quảng Trị: Cấp tập chuẩn bị cho kỳ bầu cử đặc biệt
05:30, 21/05/2021
Các công tác chuẩn bị kỹ lưỡng, Hà Nội sẵn sàng cho ngày bầu cử
05:00, 21/05/2021
Công điện của Thủ tướng: Tập trung cao độ, bảo đảm thành công cuộc bầu cử
19:41, 18/05/2021
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Công việc chuẩn bị bầu cử đã hoàn tất
18:24, 18/05/2021
Cuộc bầu cử đang triển khai đồng bộ, chặt chẽ
18:13, 18/05/2021
6 bước bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp
10:03, 18/05/2021
Tây Ninh: Sẵn sàng cho ngày bầu cử
11:14, 16/05/2021
TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Bảo đảm an toàn bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp trong bối cảnh dịch bệnh
21:03, 14/05/2021
Bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp: Bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn!
03:28, 13/05/2021
Kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu chống phá ngày bầu cử 23/5
16:36, 12/05/2021