Du lịch Quảng Ninh: Lượng thừa, chất thiếu
Nhiều chuyên gia cho rằng, các sản phẩm, dịch vụ du lịch của Quảng Ninh khá đa dạng và phong phú, song vẫn còn khá nghèo nàn, thiếu hấp dẫn.
>>Du lịch Quảng Ninh hướng tới thị trường Đông Á
Hơn 1 triệu lượt khách đã đến Quảng Ninh trong những ngày đầu xuân. Tuy nhiên, đây chưa phải là cơ sở khẳng định cho một sự khởi đầu tốt cho ngành du lịch tỉnh này trong năm nay.
Ấn tượng số lượng
Theo thông tin từ phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh, trong tháng 1/2023, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh ước đạt 1,6 triệu lượt. Tổng doanh thu du lịch trên 3.500 tỷ đồng, gấp 15,4 lần cùng kỳ năm ngoái. Riêng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, du lịch Quảng Ninh đón khoảng 700.000 lượt khách nội địa và quốc tế, tăng 2,5 lần so với dịp Tết năm 2022. Tổng doanh thu ước trên 1.400 tỷ đồng.
Năm nay, nhiều lễ hội Xuân tại Quảng Ninh được tổ chức bình thường trở lại kéo theo lượng du khách đến khá đông, như: Lễ hội Xuân Yên Tử khai hội vào ngày 10 tháng Giêng, Lễ hội Tiên Công ngày 7 tháng Giêng, Lễ hội đền Cửa Ông ngày 3/2 âm lịch... Trong tháng 1/2023, thị xã Đông Triều ghi nhận tổng số lượng khách du lịch đến các điểm tham quan, di tích lịch sử trên địa bàn đạt gần 143.000 lượt khách, gấp 3,6 lần so với cùng kỳ năm 2022; tại huyện Vân Đồn, lượng khách đạt 163.000 lượt.
Một số điểm đến tâm linh cũng ghi nhận lượng khách tiếp tục duy trì ổn định, nhất là vào các dịp cuối tuần, như khu di tích danh thắng Yên Tử, ngày cao điểm đón gần 30.000 lượt khách, tương đương thời điểm mùa lễ hội trước dịch. Mỗi ngày, Khu di tích nhà Trần cũng đón gần 12.000 lượt khách; đền Cửa Ông đón khoảng 16.000 lượt khách...
Đây là những con số khá ấn tượng cho sự khởi đầu của du lịch Quảng Ninh. Tuy nhiên, đó là khi chúng ta nhìn vào những con số thống kê, còn nhu cầu thực về du lịch như ăn, nghỉ, chi tiêu rất ít, bởi đó đều là khách nội địa, họ chủ yếu đi các lễ hội, đền chùa chỉ trong ngày.
Trong khi đó, khách quốc tế đến Quảng Ninh vẫn còn rất ít. Trong kỳ nghỉ Tết vừa qua, Vịnh Hạ Long đón khoảng 20.000 lượt khách du lịch tham quan, lưu trú, trong đó chỉ một nửa là khách quốc tế.
>>Du lịch Quảng Ninh: Đánh thức kinh tế đêm
Giải pháp nâng cao chất lượng
Dạo một vòng quanh trung tâm du lịch Bãi Cháy – Hạ Long, có thể thấy một khung cảnh khá buồn. Thậm chí, nhiều khách sạn còn đóng cửa do không có hoặc rất ít khách đặt phòng.
Trong chuỗi hệ thống khách sạn Mường Thanh tại Hạ Long thì có ít nhất 2 khách sạn đóng cửa, trong đó có khách sạn thuộc diện lớn và sang trọng nhất Hạ Long là Mường Thanh Luxury. Những khách sạn còn lại cũng chỉ hoạt động 5-10% công suất.
Ông Đinh Thọ Quang – Giám đốc khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh – cho biết, khách sạn Mường Thanh có hàng trăm phòng nhưng hiện chỉ có vài phòng có khách đặt, chủ yếu là khách Hàn Quốc, không có khách nội địa.
Không chỉ khách sạn, tàu du lịch ở Quảng Ninh cũng chẳng khá hơn là bao. Thông thường, khách quốc tế, nhất là khách châu Âu và Mỹ, nếu đến Hạ Long vào mùa này thì thường sử dụng dịch vụ tàu lưu trú trên vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, theo một số chủ tàu, lượng khách cũng rất thấp, thậm chí có những hãng tàu không có khách đặt tour trong dịp Tết.
Theo Chi hội Tàu du lịch Hạ Long, khoảng hơn 357 tàu theo tiếng đăng ký hoạt động dịp Tết, nhưng chỉ có khoảng hơn 10% tàu đón khách. Ngày thường chạy 2-3 chuyến/ngày, nhưng dịp Tết chỉ đón 1 chuyến hoặc tàu dừng hoạt động. Nhìn chung trong tháng 1, khách tham quan vịnh Hạ Long trên các tàu theo tiếng chỉ ở mức 20 – 30% công suất.
Đánh giá về nguyên nhân vắng khách, ông Đinh Trung Vũ, Giám đốc Maketing, Công ty Du thuyền Hải Đăng, cho rằng: “Ngoài ảnh hưởng của dịch COVID-19 kéo dài hơn 2 năm, áp lực của lạm phát đè nặng lên nền kinh tế thế giới; ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga-Ukraine; chính sách zero-Covid của Trung Quốc… thì các sản phẩm, dịch vụ du lịch của Quảng Ninh vẫn còn khá nghèo nàn, thiếu hấp dẫn”.
Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết: “Để tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế, ngành du lịch Quảng Ninh đang tập trung mở rộng thị trường, đa dạng hóa nguồn khách. Đồng thời tận dụng triệt để tiềm năng du lịch 4 mùa, phát triển các loại hình du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng, đón đầu mùa cao điểm khách quốc tế từ quý IV/2023”.
“Sở khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục nâng cao chất lượng, làm mới và phát triển mới các sản phẩm du lịch tạo sức hấp dẫn, mới lạ của các điểm đến; nỗ lực quảng bá, xúc tiến du lịch ở một số thị trường ngoài nước có nhiều tiềm năng, triển vọng. Đặc biệt, đơn vị cũng sẽ làm việc với các hãng hàng không và lữ hành để mở đường bay qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn theo hình thức chuyến bay charter (thuê nguyên chuyến), tổ chức chương trình khảo sát tại Quảng Ninh cho hãng lữ hành, báo chí quốc tế; đẩy mạnh hoạt động e-marketing, chuyển đổi số và tăng cường ứng dụng công nghệ để tiếp cận thị trường”, ông Thủy nói.
Có thể bạn quan tâm