Sức hấp dẫn du lịch biển đảo Cô Tô

TRUNG THÀNH 20/06/2023 03:00

Với thế mạnh về biển đảo và để tạo sức hấp dẫn hơn cho du khách, huyện đảo Cô Tô và các công ty, đơn vị kinh doanh đã chủ động đưa ra nhiều sản phẩm du lịch mới và độc đáo.

>>>Quảng Ninh: Ứng dụng công nghệ số để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch

Lợi thế tự nhiên

Du lịch biển đảo được xác định là mũi nhọn trong chiến lược phát triển du lịch Quảng Ninh, trong đó Cô Tô đang trở thành từ khóa của nhiều du khách khi tìm kiếm. Từ tháng 4/2023, Cảng tàu cao cấp Ao Tiên (Vân Đồn) đi vào hoạt động với hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại, giúp cho hành trình từ đất liền ra các tuyến đảo thuận tiện và tiện nghi hơn.

Theo Phòng Văn hóa huyện Cô Tô: Nếu như trước đây du khách phải mất 3-4 giờ để di chuyển từ Vân Đồn ra đảo Cô Tô bằng tàu gỗ, thì hiện nay đội tàu cao tốc tại cảng luôn sẵn sàng đón khách với thời gian rút ngắn chỉ còn khoảng 1 giờ 30 phút. Thời gian di chuyển ngắn hơn cũng có nghĩa là những trải nghiệm của du khách tại Cô Tô cũng sẽ được kéo dài hơn.

Hiện nay, toàn huyện Cô Tô có trên 300 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, trong đó, có trên 195 cơ sở lưu trú với trên 2.500 phòng nghỉ, 40 cơ sở ăn uống và 40 điểm giải trí. Các hoạt động, giải trí du lịch trên đảo đều mang phong cách du lịch hài hòa với thiên nhiên, những phòng nghỉ khách sạn 3-4 sao mở rộng cửa nhìn ra không gian khoáng đạt của biển, những khu homestay nhỏ xinh nằm trọn trong tán cây bình yên, hay những quán cafe sát bãi cát ngập tràn tiếng sóng và những bản nhạc nhẹ nhàng...

Bãi biển Vàn Chảy (xã Đồng Tiến) thu hút rất đông khách du lịch tắm biển, vui chơi (ảnh báo Quảng Ninh)

Bãi biển Vàn Chảy (xã Đồng Tiến) thu hút rất đông khách du lịch tắm biển, vui chơi (ảnh báo Quảng Ninh)

Theo ông Dylan Thomas – du khách Mỹ: Tôi rất thích phong cảnh tự nhiên nơi đây. Với tôi đảo Cô Tô là những khung cảnh còn nguyên sơ, vẻ đẹp riêng của bãi cát và những giá trị về mặt địa chất độc đáo. Tạo hóa đã ưu ái ban cho nới đây những bãi biển đẹp có những dải cát dài, thoải, sạch đẹp, nước trong như bãi Hồng Vàn, Vàn Chảy... cũng theo ông Dylan Thomas, đón bình minh trong không gian ở những bãi biển đẹp như tranh vẽ hay đi bộ lên bãi đá Móng Rồng, ngắm từng tia nắng sớm chiếu lên những tảng đá với nhiều hình vân kì thú, thưởng thức bầu không gian trong lành, tinh khiết tôi thấy thật nhẹ nhõm và bình tâm.

Theo Sở Du lịch Quảng Ninh: Gắn liền với biển là các hệ sinh thái rừng phòng hộ. Với diện tích khoảng 10ha, rừng chõi Cô Tô hiện là rừng chõi nguyên sinh lớn nhất và độc nhất vô nhị trong cả nước. Tại đây, khách du lịch sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng nhiều cây chõi cổ thụ cao hơn 20m, tuổi thọ gần trăm năm. Mùa hoa chõi nở rộ, những chùm hoa màu xanh, nhỏ li ti như những bông pháo hoa tí hon rũ xuống khiến cả khu rừng như được khoác thêm tấm áo mới, lay động lòng người.

Cô Tô còn có một hệ thống di tích, danh thắng văn hoá độc đáo trải dài khắp các đảo Cô Tô lớn, Cô Tô con, đảo Thanh Lân, như: Di tích khu lưu niệm Bác Hồ trên đảo Cô Tô, chùa Trúc Lâm Cô Tô, nhà thờ Cô Tô, hay nhà thờ Thanh Lân chứa đựng các giá trị văn hoá bản địa...

Du khách trải nghiệm chèo thuyền kayak tại đảo Thanh Lân (ảnh báo Quảng Ninh)

Du khách trải nghiệm chèo thuyền kayak tại đảo Thanh Lân (ảnh báo Quảng Ninh)

Tạo thêm sức hút

Theo lãnh đạo huyện Vân Đồn: Trong 2 tháng gần đây, ngành du lịch Cô Tô đã tổ chức nhiều hoạt động kích cầu, ưu đãi hấp dẫn và đưa vào nhiều sản phẩm du lịch mới, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước tới tham quan, nghỉ dưỡng. Không chỉ những bãi biển truyền thống như Hồng Vàn hay Vàn Chảy, Cô Tô còn có những đảo nhỏ độc đáo nằm rải rác, hệ thống san hô đa dạng phong phú.

Do đó, ngay trong những ngày đầu hè, các đơn vị đã chủ động xây dựng và đưa vào sản phẩm du lịch mới như: Đi bộ dưới đáy biển, lặn biển ngắm san hô với 3 bãi lặn tại Hòn Chim, Vụng Tròn, Ngọc Trai tại xã đảo Thanh Lân. Thông qua việc được tận mắt ngắm nhìn vẻ đẹp rực rỡ của biển đảo và thiên nhiên tại Cô Tô, trải nghiệm này cũng được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao ý thức của những người tham gia trong việc chung tay bảo vệ môi trường sống.

Từ đầu năm đến nay, lượng khách đến Cô Tô đạt gần 50.000 lượt người, doanh thu ước đạt 115 tỷ đồng. Những ngày gần đây, thời tiết cả nước liên tục trải qua các đợt nắng nóng gay gắt với nền nhiệt cao, có lúc lên tới 34-36 độ khiến cho nhu cầu nghỉ dưỡng, tắm biển của người dân cũng tăng cao. Tính riêng trong dịp cuối tuần, đảo Cô Tô đã đón 5.000-7.000 lượt khách đến lưu trú.

Tỷ lệ công suất phòng đạt cao. Nhiều khách sạn, homestay trên đảo đã kín khách đặt phòng các ngày cuối tuần từ nay đến hết tháng 7. Các điều kiện để phục vụ tốt nhất cho du khách cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch, dịch vụ, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế của huyện.

Ông Nguyễn Hải Linh - Trưởng Phòng Văn hoá, Thông tin và Du lịch huyện Cô Tô chia sẻ: Để chuẩn bị đón khách cho mùa du lịch hè 2023, huyện Cô Tô đã triển khai nhiều hoạt động kích cầu du lịch với đa dạng hoạt động văn hóa, thể thao, ẩm thực, nghỉ dưỡng; đẩy mạnh công tác quảng bá tiềm năng, thế mạnh của huyện.

Bên cạnh đó, huyện tiếp tục triển khai số hóa các tuyến điểm du lịch, các bãi tắm và tên đường tuyến phố; xây dựng hoàn thiện cơ sở dữ liệu về lĩnh vực văn hóa, du lịch trên môi trường số. Đồng thời, triển khai quảng bá, xúc tiến du lịch Cô Tô với chủ đề “Cô Tô - Dấu ấn đảo xanh”, sẵn sàng các hoạt động truyền thông, quảng bá du lịch Cô Tô mùa thấp điểm như: Tham gia các hội chợ xúc tiến du lịch trong và ngoài tỉnh, đẩy mạnh liên kết phát triển thị trường khách du lịch, tổ chức các đoàn famtrip, làm việc với công ty lữ hành để giới thiệu điểm đến.

Với thế mạnh về biển đảo, Vân Đồn - Cô Tô là điểm đến yêu thích của nhiều du khách. Đặc biệt, để tạo sức hấp dẫn hơn trong dịp hè năm nay, chính quyền địa phương và các đơn vị kinh doanh du lịch đã chủ động đưa ra nhiều sản phẩm du lịch mới (ảnh báo Quảng Ninh)

Với thế mạnh về biển đảo, Vân Đồn - Cô Tô là điểm đến yêu thích của nhiều du khách. (ảnh báo Quảng Ninh)

Theo đại diện Công ty Du lịch Crystal Holidays , ngoài các tour truyền thống như Quan Lạn, Minh Châu, Cô Tô, đơn vị đã đưa vào một loạt các tour khám phá biển đảo Vân Đồn như: Ao Tiên - Bản Sen, Ao Tiên - Đảo Phất Cờ, tour du lịch sinh thái khám phá đảo Trà Ngọ - Vườn quốc gia Bái Tử Long, tour trekking xuyên rừng Trà Ngọ, tour thám hiểm hang động…

Ngoài ra, còn có các tour tham quan trong ngày hay nghỉ đêm trên Vịnh Bái Tử Long. Qua đó, đẩy mạnh các tour du lịch độc đáo, giàu trải nghiệm, nhằm đưa miền đất di sản của Quảng Ninh trở thành một điểm đến mới, hấp dẫn không thể thiếu trong hành trình của du khách trong và ngoài nước.

Được biết, từ đầu năm đến nay, Vân Đồn đã đón khoảng 480.000 lượt du khách. Huyện phấn đấu năm 2023 thu hút khoảng 1,4 triệu lượt du khách. Để hoàn thành mục tiêu này, huyện đang tiếp tục triển khai các kế hoạch kích cầu, thu hút khách du lịch, phát huy thế mạnh du lịch biển đảo.

Trong đó, đẩy mạnh việc khai thác và quảng bá các sản phẩm du lịch biển đảo Vịnh Bái Tử Long, các xã đảo theo khu vực; phát triển các sản phẩm du lịch tâm linh, tham quan thắng cảnh kết hợp du lịch sinh thái, như: Du lịch tham quan nghiên cứu, trải nghiệm các giá trị văn hóa, lịch sử; du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái cộng đồng. Huyện cũng sẽ giới thiệu và làm việc với các đơn vị lữ hành để đưa vào một sản phẩm du lịch mới đến du khách như: Tuyến phố đi bộ tại xã đảo Minh Châu và xã đảo Quan Lạn; bãi tắm tại khu du lịch Phương Đông, Sonasea Vân Đồn Harbor City.

Theo ông Nguyễn Việt Dũng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô, trong tháng 7 tới, dịch vụ thủy phi cơ từ Hạ Long ra Cô Tô sẽ chính thức đi vào hoạt động. Theo ông Dũng đường bay thủy phi cơ Hạ Long - Cô Tô sẽ giúp thời gian di chuyển từ Hạ Long ra đảo Cô Tô còn 20 phút. Trong hành trình, du khách sẽ được ngắm vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, đảo Ngọc Vừng, Quan Lạn, Minh Châu và toàn cảnh đảo Cô Tô từ trên cao.

Không chỉ những bãi biển truyền thống như Hồng Vàn hay Vàn Chảy, Cô Tô còn có những đảo nhỏ độc đáo nằm rải rác, hệ thống san hô đa dạng phong phú.

Không chỉ những bãi biển truyền thống như Hồng Vàn hay Vàn Chảy, Cô Tô còn có những đảo nhỏ độc đáo nằm rải rác, hệ thống san hô đa dạng phong phú (ảnh minh họa)

Theo Quy hoạch tổng thể KT-XH năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Cô Tô xác định mục tiêu: Phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững vùng biển đảo Cô Tô, phát triển nhanh ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và đảm bảo tính bền vững; phát triển mạnh và đa dạng các ngành dịch vụ theo hướng hiện đại. Sự phát triển đồng bộ và hài hòa đang từng bước đưa Cô Tô tiến dần hơn với mục tiêu phát triển du lịch biển đảo sinh thái chất lượng cao, trở thành một trong những động lực quan trọng của ngành du lịch - dịch vụ, ngành kinh tế mũi nhọn tại Quảng Ninh. 

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Ninh: Ứng dụng công nghệ số để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch

    Quảng Ninh: Ứng dụng công nghệ số để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch

    00:06, 18/06/2023

  • Nhà đầu tư Nhật Bản tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Quảng Ninh

    Nhà đầu tư Nhật Bản tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Quảng Ninh

    02:00, 16/06/2023

  • Quảng Ninh: Đẩy mạnh các giải pháp thu hút, xúc tiến dòng vốn đầu tư FDI

    Quảng Ninh: Đẩy mạnh các giải pháp thu hút, xúc tiến dòng vốn đầu tư FDI

    01:17, 11/06/2023

TRUNG THÀNH