Sửa Luật Đầu tư công: Không tách công tác giải phóng mặt bằng thành dự án riêng
Ủy ban Tài chính ngân sách vừa có báo cáo “Phương án giải trình, tiếp thu, chỉnh lí một số vấn đề lớn và nội dung còn ý kiến khác nhau về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công”.
Tiêu chí vốn của dự án quan trọng quốc gia: Chỉ nên tăng 50%
Đối với việc điều chỉnh tiêu chí phân loại dự án quan trọng quốc gia, một số ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng việc điều chỉnh tiêu chí phân loại từ mức vốn 10.000 tỷ lên 35.000 tỷ đồng và điều chỉnh theo tỷ lệ tương ứng đối với các dự án nhóm A, B, C là mức điều chỉnh quá cao, dẫn tới khó kiểm soát.
Các ý kiến này cho rằng nên giữ nguyên quy định hiện hành. Một số ý kiến khác lại đề nghị có thể điều chỉnh tổng mức đầu tư phân loại dự án nhưng phải trên cơ sở đánh giá trên thực tế.
Tại Ủy ban Tài chính ngân sách, khá nhiều ý kiến cho rằng thực tế thời gian qua, chỉ số giá không có biến động lớn và việc phân cấp đầu tư công cơ bản ổn định. Với quy định như luật hiện hành, mới chỉ có 2 dự án quan trọng quốc gia trình Quốc hội và không có vướng mắc gì.
Tuy nhiên, để luật sửa đổi lần này phù hợp với thực tiễn biến động giá cả, phân loại dự án phù hợp với quy mô ngân sách, Ủy ban đề nghị mức vốn đầu tư của các dự án quan trọng quốc gia tăng thêm 50% so với quy định hiện hành, lên 15.000 tỷ đồng.
Tương tự đối với các dự án nhóm A, B, C, Ủy ban đề nghị mức tăng 50% so với quy định hiện hành và thể hiện tại các điều 7, 8, 9, 10 của dự thảo luật.
Về phía cơ quan soạn thảo, cơ quan này đề nghị điều chỉnh tiêu chí phân loại dự án quan trọng quốc gia lên mức vốn 20.000 tỷ đồng.
Không phân tách riêng công tác đền bù, giải phóng mặt bằng là dự án độc lập
Hiện có nhiều ý kiến đề nghị bỏ quy định tại khoản 6 Điều 5 dự thảo luật vì cho rằng không nên tách riêng công tác đền bù, giải phóng mặt bằng làm dự án độc lập.
Có ý kiến cho rằng quy định tại khoản 2 Điều 6 chưa rõ ràng, chưa làm rõ được thế nào là quan trọng và quy mô thế nào thì được tách thành các dự án thành phần.
Có thể bạn quan tâm
Còn nhiều ý kiến khác nhau về sửa đổi Luật Đầu tư công
16:24, 22/02/2019
Luật Đầu tư công: Tăng cường vai trò tự chủ của các địa phương
17:57, 12/11/2018
Luật Đầu tư công sẽ được sửa thế nào?
11:01, 29/10/2018
Về vấn đề này, nhiều ý kiến trong Ủy ban Tài chính ngân sách cho rằng việc quy định về dự án bồi thường, tái định cư, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án đầu tư công là chưa hợp lý.
“Nếu tách riêng công tác này để bố trí vốn đầu tư công có thể sẽ dẫn đến việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng xong không đủ nguồn lực để thực hiện dự án vì không nhìn được tổng thể nhu cầu nguồn lực, hoặc dự án không được phê duyệt, dẫn đến tình trạng ‘dự án treo’, lãng phí nguồn lực và dễ gây bức xúc trong nhân dân
“Đối với các trường hợp đặc thù, trong quá trình tổ chức thực hiện dự án mà cần thiết phải tách riêng khâu đền bù, giải phóng mặt bằng để thực hiện trước, căn cứ vào tình hình cụ thể, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét, quyết định”, Ủy ban Tài chính ngân sách nêu quan điểm.
Do đó, Ủy ban cho rằng không quy định dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng là dự án đầu tư công độc lập. Trong trường hợp dự án đặc biệt cần thiết, Chính phủ có thể trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định song dự thảo luật cần quy định những điều kiện, tính đặc thù của loại dự án này.