Sửa Luật Thủ đô: Cần quyết liệt di dời các cơ sở không phù hợp quy hoạch

GIA NGUYỄN 21/09/2023 04:00

Tiếp tục góp ý hoàn thiện Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), không ít ý kiến cho rằng, để đảm bảo bản chất quy hoạch Thủ đô, cần quyết liệt di dời các cơ sở không phù hợp…

>> Sửa Luật Thủ đô: Cần cơ chế đặc thù, vượt trội cho Hà Nội

Theo đó, để đảm bảo quy hoạch chung của Thủ đô, Điều 20 Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) quy định về các biện pháp bảo đảm quy hoạch quy định, trong khu vực nội đô lịch sử không mở rộng diện tích sử dụng đất của các bệnh viện hiện có; không mở rộng, xây dựng mới khu công nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Điều 20 Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) quy định về các biện pháp bảo đảm quy hoạch quy định, trong khu vực nội đô lịch sử không mở rộng diện tích sử dụng đất của các bệnh viện hiện có - Ảnh minh họa: ITN

Điều 20 Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) quy định về các biện pháp bảo đảm quy hoạch quy định, trong khu vực nội đô lịch sử không mở rộng diện tích sử dụng đất của các bệnh viện hiện có - Ảnh minh họa: ITN

Cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp không có trụ sở chính hoặc địa điểm đào tạo ở khu vực nội đô lịch sử trước thời điểm Luật có hiệu lực thì không được đặt địa điểm đào tạo trong khu vực nội đô lịch sử.

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) gồm 7 Chương, 59 Điều (tăng 3 Chương, 32 Điều so với Luật Thủ đô 2012). Các quy định được xây dựng theo hướng phân quyền mạnh mẽ, đổi mới mô hình quản trị, nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền Thủ đô đối với hoạt động quản lý, điều hành các mặt của đời sống kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Cơ sở sản xuất công nghiệp, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và trụ sở các cơ quan, đơn vị trong đô thị trung tâm không phù hợp với Quy hoạch chung Thủ đô phải thực hiện việc di dời.

Đáng nói, Dự thảo cũng quy định Thủ tướng Chính phủ quyết định danh mục, biện pháp và lộ trình di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và trụ sở các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, tổ chức Trung ương.

Quỹ đất của các cơ quan, đơn vị, cơ sở di dời khỏi đô thị trung tâm được ưu tiên sử dụng để xây dựng không gian công cộng và bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa.

Trước đề xuất đã nêu, nhiều ý kiến đồng tình và cho rằng, đây là chủ trương đúng đắn, cần sớm được triển khai một cách quyết liệt, bởi bấy lâu nay, câu chuyện di dời các bệnh viện, trường học, cơ sở sản xuất ô nhiễm ra khỏi nội đô, giảm tải áp lực giao thông, đô thị vẫn luôn vô cùng nhức nhối.

>> Sửa Luật Thủ đô: Băn khoăn quy định thúc đẩy liên kết, phát triển Vùng Thủ đô

nhiều ý kiến đồng tình và cho rằng, đây là chủ trương đúng đắn, cần sớm được triển khai một cách quyết liệt - Ảnh minh họa: ITN

Nhiều ý kiến đồng tình và cho rằng, đây là chủ trương đúng đắn, cần sớm được triển khai một cách quyết liệt - Ảnh minh họa: ITN

Góp ý về nội dung này, nguyên Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Quốc Triệu cho rằng, bản chất quy hoạch Thủ đô là quy hoạch vùng, nên theo Luật Quy hoạch là phải tuân thủ quy hoạch ngành và quy hoạch cấp quốc gia.

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần làm rõ mối quan hệ này để bảo đảm việc di dời các cơ sở trên có tính khả thi, phù hợp, không bị chồng chéo, không vi phạm các luật chuyên ngành.

“Việc quy định di dời các cơ sở y tế phải tính toán kỹ để bảo đảm không làm xáo trộn việc chăm sóc sức khoẻ của người dân và bảo đảm nơi mới phải tốt hơn nơi cũ; cần đánh giá cả các cơ sở y tế của Hà Nội, chứ không chỉ di dời các bệnh viện Trung ương...”, ông Nguyễn Quốc Triệu bày tỏ.

Liên quan đến vấn đề đã nêu, tại Phiên họp thứ 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) mới đây, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - Bùi Văn Cường nhất trí với chủ trương cơ sở sản xuất công nghiệp, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và trụ sở các cơ quan, đơn vị trong đô thị trung tâm không phù hợp với Quy hoạch chung Thủ đô phải thực hiện việc di dời.

Đồng thời cho rằng, chủ trương này là rất đúng, đã đặt ra ngay từ khi sáp nhập tỉnh Hà Tây vào Hà Nội, và đề nghị cần phải triển khai sớm và quyết liệt.

“Thực tế phát triển Thủ đô thời gian vừa qua, nhất là sau khi sự việc đau lòng cháy nhà riêng lẻ mà người dân vẫn gọi là chung cư mini tại Khương Hạ, cùng với việc tồn tại hơn 2.000 nhà riêng lẻ kiểu chung cư mini khác cho thấy định hướng xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội có phần khó kiểm soát”, Tổng Thư ký Quốc hội nhấn mạnh.

Theo ông Bùi Văn Cường, đây là hệ lụy của việc tập trung dân cư quá đông trong khu vực nội thành, đi kèm với đó công tác quản lý chưa nghiêm. Vấn đề di dời các cơ sở sản xuất, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền của các cơ quan, tổ chức ở Trung ương và của Thành phố đã đặt ra từ lâu song triển khai rất chậm chạp.

Dự thảo Luật quy định Thủ tướng Chính phủ quyết định danh mục, biện pháp và lộ trình di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và trụ sở các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, tổ chức Trung ương. Tuy nhiên, hồ sư Dự án Luật chưa thấy biện pháp và lộ trình di dời trong khi đây là dạng văn bản chi tiết theo quy định phải trình cùng Dự án Luật.

Có thể bạn quan tâm

  • Sửa Luật Thủ đô: Cần cơ chế đặc thù, vượt trội cho Hà Nội

    Sửa Luật Thủ đô: Cần cơ chế đặc thù, vượt trội cho Hà Nội

    04:00, 20/09/2023

  • Sửa Luật Thủ đô: Băn khoăn quy định thúc đẩy liên kết, phát triển Vùng Thủ đô

    Sửa Luật Thủ đô: Băn khoăn quy định thúc đẩy liên kết, phát triển Vùng Thủ đô

    04:00, 18/09/2023

  • Sửa Luật Thủ đô: Cần cơ chế mạnh hơn trong phân cấp, phân quyền

    Sửa Luật Thủ đô: Cần cơ chế mạnh hơn trong phân cấp, phân quyền

    04:00, 17/09/2023

  • Sửa Luật Thủ đô: Cần quy định cụ thể việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ

    Sửa Luật Thủ đô: Cần quy định cụ thể việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ

    05:00, 09/09/2023

  • Sửa Luật Thủ đô: Cần tách bạch chính sách phát triển giao thông công cộng

    Sửa Luật Thủ đô: Cần tách bạch chính sách phát triển giao thông công cộng

    03:50, 11/08/2023

GIA NGUYỄN