Vì tương lai, doanh nghiệp phải chuyển đổi kỹ thuật số

Dương Thành 07/05/2020 08:00

Tham luận tại Hội thảo Alibaba.com “New and Now 2020 Go Export” bà Lã Kim Nhung, người sáng lập IMITI CO., LTD, đã chia sẻ kinh nghiệm cũng như thành công nhờ hỗ trợ của nền tảng B2B.

Bà Lã Kim Nhung, người sáng lập IMITI CO., LTD

Bà Lã Kim Nhung, người sáng lập IMITI CO., LTD

- Xin bà cho biết, vì sao IMITI lựa chọn thương mại điện tử và nền tảng thương mại Alibaba.com trong kế hoạch phát triển?

Là công ty chuyên xuất khẩu đồ gỗ nội thất, cũng như nhiều công ty khác khi thành lập công ty, chúng tôi đã sử dụng các phương pháp marketing truyền thống để tìm kiếm khách hàng như tham gia các hội chợ thương mại, hiệp hội hay các diễn đàn chuyên ngành trong nước và quốc tế nhưng có chi phí khá cao. Đồng thời, cũng tìm hiểu một số trang thương mại điện tử nhưng đều không đạt hiệu quả.

Quyết định lựa chọn Alibaba.com được đưa ra vì chỉ sau gần 3 tháng tham gia vào nền tảng thương mại điện tử này chúng tôi đã nhận được đơn hàng đầu tiên từ Úc. Đến nay, việc lựa chọn nền tảng Alibaba.com vẫn đang là sự lựa chọn đúng đắn nhất và IMITI đang là thành viên vàng (Gold member) năm thứ 4 trên nền tảng này. Hiện tại, lượng hàng xuất khẩu của công ty đang chiếm 90% và  tới hơn 10 quốc gia bao gồm Úc, Mĩ và nhiều quốc gia châu Âu.

- Theo bà, để phát triển kinh doanh thành công thông qua thương mại điện tử, IMITI đã tối đa hóa công cụ hữu hiệu này như thế nào?

Thương mại điện tử sẽ giúp các doanh nghiệp tiếp cận những khách hàng trên toàn cầu hiệu quả hơn, theo đó giảm chi phí vận hành, marketing và tiếp thị truyền thống thì doanh nghiệp nào cũng biết. Nhưng để hiệu quả thì các doanh nghiệp cần bỏ tâm huyết và thời gian nắm vững về thương mại điện tử xem lợi ích của nó như thế nào. Tham gia nền tảng Alibaba.com, chúng tôi được cung cấp các khoá đào tạo với những kiến thức bổ ích và sự hỗ trợ từ các kênh đối tác của Alibaba.com.

Công ty chúng tôi, bộ phận kinh doanh thương mại điện tử được chia làm 3 nhóm. Nhóm kỹ thuật: phụ trách thiết kế website, hình ảnh sản phẩm, lưu lượng khách hàng, số lượng đơn đặt hàng hàng tháng. Nhóm Marketing: chuyên đăng sản phẩm, tìm từ khoá thích hợp cho sản phẩm mà người mua hay dùng để tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất. Nhóm bán hàng: chăm sóc khách hàng và theo dõi đơn hàng.

Các nhóm đã tối đa hóa các công cụ và dịch vụ của Alibaba.com một cách hiệu quả. Các công cụ và dịch vụ này luôn được cập nhật và mở rộng thường xuyên, từ khâu đào tạo training cho đến các giải pháp marketing và các dịch vụ bổ sung.

- Bà có thể chia sẻ thêm về việc sử dụng nền tảng thương mại B2B của Alibaba.com? Và những giải pháp mà Alibaba.com giúp doanh nghiệp gặp phải khó khăn khi sử dụng nền tảng này?

Sau khi tham gia Alibaba.com, chúng tôi nhận được rất nhiều hỗ trợ từ đội ngũ vận hành của nền tảng thương mại này. Đầu tiên, Alibaba.com cung cấp các khoá đào tạo cho doanh nghiệp từ cơ bản đến chuyên sâu. Đặc biệt, trong các khoá đào tạo chuyên sâu, chúng tôi có cơ hội gặp gỡ với các Gold member và cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm hoạt động trên nền tảng cũng như kiến thức về xuất nhập khẩu.

Thứ hai là những chiến dịch quảng cáo online thường niên. Những chiến dịch này cũng giống như những buổi hội chợ nhưng diễn ra trên nền tảng, nơi mà nhà cung cấp có thể trưng bày nhiều sản phẩm hơn. Hiện nay, Alibaba.com có 2 chiến dịch lớn hằng năm là “Super September” và “March Expo”. Thông qua các chiến dịch này, công ty chúng tôi nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn so với bình thường rất nhiều.

Cuối cùng, là công cụ quảng cáo từ khoá giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian hơn trong việc tiếp cận khách hàng. Khi tham gia Alibaba.com, nền tảng này sẽ liên tục giới thiệu những giải pháp mới nhằm hỗ trợ tối đa doanh nghiệp.

Theo đánh giá của IMITI, Alibaba.com là một nền tảng tốt và hiệu quả cho các doanh nghiệp tiến tới hoạt động online. Vì các công cụ sẵn có trên nền tảng Alibaba.com sẽ giúp các doanh nghiệp thiết lập hệ thống vận hành một cách đơn giản và thuận tiện.

Alibaba.com nền tảng thương mại điện tử B2B hàng đầu thế giới

Alibaba.com nền tảng thương mại điện tử B2B hàng đầu thế giới

- Từ thực tế của IMITI, bà có những lời khuyên gì giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa khi tham gia nền tảng thương mại điện tử B2B?

Theo chúng tôi, các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt cần phải hành động ngay vì chuyển đổi kĩ thuật số không chỉ là giải pháp cho tình hình suy thoái hiện tại mà còn là một điều kiện bắt buộc để phát triển bền vững lâu dài. Theo đó, các doanh nghiệp cần bắt đầu xây dựng kế hoạch và chiến lược kinh doanh trực tuyến. Tiếp theo là  nắm rõ các công cụ và giải pháp Alibaba.com cung cấp để hiểu hơn về khách hàng trên toàn cầu và tận dụng các xu hướng marketing. Và cuối cùng, phải kịp thời đáp ứng các yêu cầu và xây dựng lòng tin, nhằm tạo dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Khi thành lập năm 2016, Công ty IMITI chỉ có 5 đến 10 nhân viên nhưng hiện nay chúng tôi đã mở rộng thị trường ra hơn 10 quốc gia với sự giúp đỡ của nền tảng Alibaba.com.

- Theo bà, đại dịch COVID-19 đã đem đến những cơ hội và thách thức gì cho các doanh nghiệp?

Đây là thời điểm nền kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng do các hoạt động kinh doanh truyền thống bị ngưng trệ, các chuyến bay và hội chợ bị hoãn hủy. Hiện taị, phần lớn người mua đều đang phải làm việc ở nhà vì vậy, họ buộc phải tìm kiếm nguồn cung ứng qua mạng Internet. 

Nhiều khách hàng đang tìm kiếm thị trường mới, có khả năng cung cấp những sản phẩm chất lượng với giá cạnh tranh. Điều đó là tín hiệu tốt cho các doanh nghiệp Việt tập trung vào xuất khẩu và tham gia thương mại điện tử là phương thức hiệu quả nhất trong thời kỳ khủng hoảng này. Do đó, việc nhìn nhận đây là một cơ hội hay thách thức là lựa chọn của chúng ta.

- Xin cảm ơn bà!

Có thể bạn quan tâm

  • Hậu COVID-19 và cơ hội cho xuất khẩu qua thương mại điện tử

    Hậu COVID-19 và cơ hội cho xuất khẩu qua thương mại điện tử

    05:00, 27/04/2020

  • COVID-19 là

    COVID-19 là "chất xúc tác" phát triển nền tảng thương mại điện tử

    13:49, 25/04/2020

  • Singapore hỗ trợ các nhà bán lẻ vừa và nhỏ phát triển thương mại điện tử

    Singapore hỗ trợ các nhà bán lẻ vừa và nhỏ phát triển thương mại điện tử

    13:21, 06/04/2020

  • [COVID-19] Doanh nghiệp thương mại điện tử có thực sự hưởng lợi?

    [COVID-19] Doanh nghiệp thương mại điện tử có thực sự hưởng lợi?

    02:46, 31/03/2020

Dương Thành