"Big Tech" hãy coi chừng!

NGUYỄN CHUẨN 01/11/2020 04:56

Có một sự thật là nước Mỹ đang cho thấy sự phụ thuộc vào các công ty công nghệ lớn trong cuộc khủng hoảng COVID-19. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ?

Các công ty công nghệ lớn – Big Tech như là Apple, Amazon, Facebook hay Google đều đã báo cáo kết quả ấn tượng vào thứ năm cho giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9. Doanh thu hàng chục tỷ USD của họ bất kể trong đại dịch đã khiến các công ty khác phải ghen tị và ngưỡng mộ. Các chuyên gia dự đoán Big Tech sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ những bất thường do COVID-19 gây ra.

Jeff Bezos và Amazon đang

Jeff Bezos và Amazon đang "bay cao" trong đại dịch COVID-19 với những doanh thu và lợi nhuận ấn tượng.

Thực tế, Apple - nhà sản xuất iPhone đã báo cáo doanh thu gần 65 tỷ USD trong quý, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt 1 tỷ USD so với những gì các nhà phân tích dự đoán. Mặc dù vậy, doanh số bán iPhone thất vọng do sự chậm trễ trong việc phát hành iPhone 12.

Với Facebook, doanh thu của họ tăng 22% so với năm trước lên 21,5 tỷ USD, cũng đánh bại dự báo của các nhà phân tích. Tuy nhiên, sự thay đổi lớn trong việc sử dụng mà công ty đã trải qua trong thời kỳ đầu của đại dịch dường như đang suy yếu. Người dùng hoạt động hàng ngày và hàng tháng ở Mỹ và Canada, một thị trường cốt lõi, đã giảm nhẹ trong quý thứ ba.

Bên cạnh đó là Amazon, doanh thu đã tăng “khủng” lên 37% tạo ra 96 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận tăng 197% lên hơn 6 tỷ USD. Neil Saunders, nhà phân tích tại GlobalData Retail, cho rằng: “Không nghi ngờ gì khi kết quả mới nhất của Amazon cho thấy họ tiếp tục là người chiến thắng trước sự gián đoạn do đại dịch gây ra”.

Cuối cùng là Google, báo cáo doanh thu đạt 46 tỷ USD - tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty đã kiếm được hơn 11 tỷ đô la lợi nhuận. Tuy nhiên, năm nay cũng đánh dấu một bước chuyển mình mạnh mẽ của Google khi doanh thu quảng cáo của Google đã tăng gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với đó là doanh thu quảng cáo tìm kiếm tăng 6,5% và doanh thu quảng cáo trên YouTube tăng 32%.

Chỉ tính riêng 4 công ty công nghệ Google, Apple, Amazon và Facebook ước tính có tổng giá trị thị trường lên đến trên 5.000 tỷ USD.

Chỉ tính riêng 4 công ty công nghệ Google, Apple, Amazon và Facebook ước tính có tổng giá trị thị trường lên đến trên 5.000 tỷ USD.

Điều này cho thấy một bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế Mỹ với bốn trụ cột công nghệ. Bất kể kết quả kinh doanh của các “ông lớn” công nghệ này có thay đổi trong một số thời điểm nhưng tựu chung lại, họ đang đặt nền móng thống trị và tầm ảnh hưởng của mình cho một thời kỳ kinh tế hỗn loạn của nước Mỹ.

Mặc dù vậy, một số nhà đầu tư đang đặt cược rằng nhóm cổ phiếu công nghệ và truyền thông đã thúc đẩy sự phục hồi lớn trên thị trường Mỹ trong năm nay sẽ phải đối mặt với một sự khó khăn trong thời gian tới, bất kể Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump hay người thách thức Đảng Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm thứ Ba tới đây.

Sự phát triển và tầm ảnh hưởng của nhóm Big Tech liệu có thay đổi sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ?

Sự phát triển và tầm ảnh hưởng của nhóm Big Tech liệu có thay đổi sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ?

Gần đây, một số nhà quản lý quỹ cho biết họ đang ngày càng lo lắng trước những gì họ nhìn thấy, đó chính là sự đồng thuận ở Washington nhằm thắt chặt các quy định và rằng, sẽ có một dự luật kích thích lớn khác để thúc đẩy sự xoay chuyển khỏi lĩnh vực công nghệ sang các lĩnh vực khác.

Max Gokhman, trưởng bộ phận phân bổ tài sản tại Pacific Life Fund Advisors, cho biết: “Sẽ có một sự thay đổi và nó đang bắt đầu, nhưng sẽ mất thời gian”. Đồng thời Max Gokhman tiết lộ, công ty này đã cắt giảm mức độ tiếp xúc với công nghệ vốn hóa lớn vào tháng 9 để tránh những trường hợp đáng tiếc.

Theo các chuyên gia phân tích, các nhà đầu tư đang mường tượng ra việc nếu Biden giành chiến thắng, các công ty công nghệ có thể phải đối mặt với mức thuế cao hơn và việc bán hàng có động cơ thuế cũng như tăng quy định. Và trên thực tế, cả Trump và Biden đều đã lên tiếng chỉ trích các công ty Big Tech. Trump đã từng nói: "có điều gì đó đang xảy ra về mặt độc quyền" khi được hỏi về các công ty này.

Đồng thời có một sự nhất trí chung của cả hai khi cần tăng thêm nguồn lực tài chính cho các cơ quan quản lý. Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) hay Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) chỉ có khoản ngân sách khoảng 500 triệu USD mỗi năm, trong khi một mình Facebook kiếm được số tiền đó chỉ trong … 3 ngày.

Chỉ tính riêng 4 công ty công nghệ Google, Apple, Amazon và Facebook ước tính có tổng giá trị thị trường lên đến trên 5.000 tỷ USD, chiếm 50% giá trị vốn hóa của toàn ngành công nghệ tại Mỹ (9,1 nghìn tỷ USD). “Cái hắt hơi” của họ có tác động lớn đến các thị trường rộng lớn hơn.

Một số chuyên gia nhận định, nếu Biden đắc cử, điều đầu tiên Đảng Dân chủ sẽ ưu tiên xử lý các gã khổng lồ công nghệ để vực dậy nền kinh tế, giúp người dân có việc làm trở lại và mang lại hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt. Còn nếu Tổng thống Trump tái đắc cử, số phận của Big Tech cũng sẽ không khác nhiều.

Có thể bạn quan tâm

  • Big Tech tìm cách đáp trả thuế công nghệ châu Âu

    Big Tech tìm cách đáp trả thuế công nghệ châu Âu

    13:19, 04/09/2020

  • Nhóm Big Tech ra điều trần trước Hạ viện Mỹ về chống độc quyền

    Nhóm Big Tech ra điều trần trước Hạ viện Mỹ về chống độc quyền

    13:19, 02/07/2020

  • Nhóm Big Tech thiệt hại hàng trăm tỷ USD do dịch COVID-19

    Nhóm Big Tech thiệt hại hàng trăm tỷ USD do dịch COVID-19

    07:59, 27/02/2020

  • Fintech mới tới, Big Tech đã chực chờ

    Fintech mới tới, Big Tech đã chực chờ

    11:00, 07/01/2020

NGUYỄN CHUẨN