Sau tất cả, ByteDance vẫn “sống khỏe”!

NGUYỄN CHUẨN 16/12/2020 04:50

ByteDance đang "sống khỏe" bất chấp đại dịch COVID-19 và những “chiến dịch hỗn loạn” của chính quyền Donald Trump nhắm vào TikTok.

Mới đây, công ty mẹ của ứng dụng video đoạn ngắn TikTok đang huy động 2 tỷ USD tiền mới từ các nhà đầu tư KKR và Sequoia trong bối cảnh phải chịu áp lực từ Washington trong thương vụ TikTok. 

Bytedance vẫn sống khỏe sau những hạn chế của chính quyền Trump.

Bytedance vẫn sống khỏe sau những hạn chế của chính quyền Trump.

Bên cạnh đó, công ty cũng đang trên đà đạt được mục tiêu doanh thu cả năm là 30 tỷ USD, nhờ vào các ứng dụng địa phương của mình. Thị trường Trung Quốc bùng nổ đã bù đắp cho việc mở rộng toàn cầu bị đình trệ.

Theo một báo cáo từ Reuters, việc các nhà đầu tư nặng ký đang dẫn đầu vòng tài trợ mới nhất sẽ định giá công ty có trụ sở tại Bắc Kinh ở mức 180 tỷ USD, cao hơn gấp đôi so với giá trị của ByteDance khi huy động vốn vào tháng 10 năm 2018.

ByteDance được định giá lần cuối là 78 tỷ USD, sau vòng tài trợ vào tháng 10 năm 2018 bao gồm Tập đoàn SoftBank của Nhật Bản cùng KKR và General Atlantic.

Điều đó đang cho thấy chiến dịch “tàn sát” ByteDance của Donald Trump trong việc buộc ByteDance phải bán TikTok tại Mỹ hầu như không làm mất lòng những người ủng hộ bao gồm SoftBank. 

Deadline trong việc thoái vốn của Nhà Trắng đã hết hiệu lực, thỏa thuận giữa TikTok với Oracle và Walmart vẫn đang trong tình trạng lấp lửng. Các lệnh cấm riêng biệt đã bị các tòa án liên bang chặn. ByteDance thậm chí còn chẳng sợ: tháng trước, họ đã đệ đơn yêu cầu tòa phúc thẩm Hoa Kỳ xem xét lại lệnh của Donald Trump.

Thương vụ TikTok vẫn đang chưa có hồi kết.

Thương vụ TikTok vẫn đang chưa có hồi kết.

Theo các chuyên gia, ngay cả khi chính quyền Joe Biden tái kích hoạt các cuộc tấn công, cuộc sống của ByteDance nếu không có TikTok cũng không quá tệ, mặc dù điều đó có ảnh hưởng đến tham vọng toàn cầu của Zhang Yiming - ông chủ của ByteDance.

Theo một thống kê từ Reuters, ByteDance vẫn sẽ đạt được mục tiêu tổng doanh thu trong năm là khoảng 30 tỷ USD, thu về khoảng 27 tỷ USD từ quảng cáo. Ba ứng dụng chính ở Trung Quốc, bao gồm Douyin, Toutiau và Xigua, chiếm khoảng 80% doanh thu đó.

Nếu chỉ tính riêng những bất động sản của tập đoàn này đã trị giá hơn 140 tỷ USD. Bên cạnh đó còn có những tài sản bổ sung mà ByteDance sở hữu, bao gồm cả công ty hợp tác văn phòng Lark và Resso, một dịch vụ phát trực tuyến nhạc. Và dựa trên bội số giá trên doanh số của Facebook khoảng 9 lần, doanh nghiệp Trung Quốc đang phát triển nhanh này sẽ có giá trị hơn 200 tỷ USD.

Thêm vào đó, ByteDance còn có cơ hội để chiếm một phần lớn trong miếng bánh quảng cáo khổng lồ. eMarketer dự báo chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số ở Trung Quốc sẽ đạt 120 tỷ USD vào năm 2024, tăng từ 75 tỷ USD so với năm 2020. 

Có thể nói, với sức mạnh và sự phát triển của ByteDance, có thể đủ hấp dẫn để Phố Wall trải thảm đỏ cho ByteDance, ngay cả khi Washington đóng cửa. Bất kể những “lùm xùm” của TikTok, Bytedance đang tiến những bước dài trong chiến lược kinh doanh của mình trong năm 2020.

Có thể bạn quan tâm

  • Mỹ gia hạn thêm 7 ngày để ByteDance bán TikTok cho Walmart, Oracle

    Mỹ gia hạn thêm 7 ngày để ByteDance bán TikTok cho Walmart, Oracle

    11:01, 26/11/2020

  • ByteDance “chọc tức” Donald Trump?

    ByteDance “chọc tức” Donald Trump?

    05:29, 12/11/2020

  • ByteDance chuyển hướng sang giáo dục

    ByteDance chuyển hướng sang giáo dục

    04:00, 07/11/2020

  • ByteDance xin giấy phép xuất khẩu công nghệ từ Trung Quốc

    ByteDance xin giấy phép xuất khẩu công nghệ từ Trung Quốc

    18:23, 24/09/2020

  • Cực chẳng đã, ByteDance lên kế hoạch bán TikTok?

    Cực chẳng đã, ByteDance lên kế hoạch bán TikTok?

    06:00, 30/07/2020

  • ByteDance đang toan tính gì?

    ByteDance đang toan tính gì?

    06:10, 29/05/2020

NGUYỄN CHUẨN