ByteDance đang toan tính gì?

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, ByteDance đã đi một nước cờ mới khi mở rộng các hoạt động nghiên cứu và phát triển của TikTok tại Mountain View, California, ít nhất đã có 150 kỹ sư Mỹ được thuê ở đó.

Nước cờ mới của ByteDance?

Việc TikTok “săn trộm” Kevin Mayer, người từng vận hành mảng video trực tuyến của Disney để trở thành CEO của TikTok là phần dễ thấy nhất trong chiến lược “phản khách vi chủ” của ByteDance nhằm di chuyển trung tâm hành chính đầu não ra khỏi Trung Quốc vào thời điểm căng thẳng toàn cầu gia tăng.

Kevin Mayer, người từng vận hành mảng video trực tuyến của Disney, mới đây đã trở thành CEO của TikTok.

Kevin Mayer, người từng vận hành mảng video trực tuyến của Disney, mới đây đã trở thành CEO của TikTok.

Bên cạnh đó, công ty mẹ của ứng dụng video dạng ngắn TikTok đã âm thầm thực hiện một loạt các động tác trong những tháng ngày gần đây, săn người, mở rộng các hoạt động nghiên cứu, phát triển các chiến lược thị trường toàn cầu…mà theo nhiều chuyên gia, đó chính là những nước cờ tương đối có “ý đồ” của công ty tập đoàn hùng mạnh có trụ sở tại Trung Quốc.

Có thể nói, chiến lược này không chỉ nhắm vào TikTok, vốn dĩ không nằm ở Trung Quốc mà còn nhắm vào tất cả các doanh nghiệp không tập trung tại Trung Quốc của ByteDance, bao gồm các đơn vị ở Ấn Độ như ứng dụng mạng xã hội Helo.

Ngoài ra, ByteDance cũng đã thuê một giám đốc quan hệ nhà đầu tư có trụ sở tại New York để giữ liên lạc với các nhà đầu tư lớn bao gồm General Atlantic và KKR, các mối quan hệ mà trước đây được quản lý thông qua Bắc Kinh.

Một trong những nhân vật mới, Michelle Huang, vốn dĩ là một nhà đầu tư cũ của SoftBank, người đã ưu tiên các khoản đầu tư của công ty Nhật Bản này vào ByteDance trước đây. 

Chiến lược tăng cường “giá trị Mỹ” của ByteDace.

Theo các chuyên gia phân tích, những thay đổi xảy ra vào thời điểm sự căng thẳng đang leo thang giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc về các lĩnh vực thương mại, công nghệ và đại dịch COVID-19, cũng như sự “ngứa mắt” của Hoa Kỳ với TikTok rất có thể là nhằm vào việc tăng cường “giá trị Mỹ” của công ty này.

TikTok, một ứng dụng cho phép người dùng tạo các video ngắn với hiệu ứng đặc biệt, đã trở nên cực kỳ phổ biến với thanh thiếu niên Mỹ gần đây.

TikTok, một ứng dụng cho phép người dùng tạo các video ngắn với hiệu ứng đặc biệt, đã trở nên cực kỳ phổ biến với thanh thiếu niên Mỹ gần đây.

Đối với TikTok, sự mở rộng nhanh chóng của đội ngũ kỹ sư của Mỹ đang là một phần trong nỗ lực di chuyển các nguồn lực kỹ thuật từ Trung Quốc sang phương Tây, nơi mà hầu hết các công việc trên ứng dụng này đã và đang được thực hiện cho đến thời điểm này. Điều này cũng giống các công ty công nghệ đa quốc gia như Google có các kỹ sư ở Trung Quốc.

TikTok đang trong quá trình tuyển dụng một giám đốc điều hành cấp cao để điều hành bộ phận kỹ thuật tại Hoa Kỳ. Và có vẻ như họ đang nhắm đến một nhân viên cấp cao của Google trong những tháng gần đây.

Những thay đổi quan trọng về tổ chức này đang khiến một số nhân viên ByteDance, những người hỗ trợ các hoạt động toàn cầu của công ty từ Trung Quốc, e ngại. Một số đang cảm thấy bị “gạt ra rìa” và họ đã bắt đầu tìm kiếm một công việc ở nơi khác.

TikTok có chiếm được niềm tin từ Mỹ?

Kể từ năm ngoái, TikTok đã phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ của chính quyền Trump về các rủi ro an ninh quốc gia tiềm ẩn. Tháng 11 năm ngoái, đã có một cuộc điều tra của Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Kho bạc Hoa Kỳ (CFIUS) tập trung vào việc xử lý dữ liệu cá nhân của ứng dụng này.

ByteDance công ty mẹ của TiTok.

ByteDance công ty mẹ của TiTok.

Các chuyên gia pháp lý cho biết các cơ quan quản lý sẽ “để mắt” đến các hành động mới nhất của TikTok để xác định xem họ có thay đổi về việc “trộm cắp dữ liệu” hay không.

Về cơ bản, các chuyên gia pháp lý nước Mỹ vẫn còn đang “bán tín bán nghi” về TikTok. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio, một trong số các nhà lập pháp Hoa Kỳ, người mà năm ngoái đã thúc giục CFIUS xem xét kỹ càng việc mua lại Music.ly năm 2018 của ByteDance.

Hiện tại, ông này vẫn cho rằng, các động thái gần đây của TikTok chưa chắc đã làm giảm bớt các mối lo ngại về rủi ro an ninh quốc gia của nước Mỹ.

TikTok, một ứng dụng cho phép người dùng tạo các video ngắn với hiệu ứng đặc biệt, đã trở nên cực kỳ phổ biến với thanh thiếu niên Mỹ trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, việc TikTok thuộc quyền sở hữu của Bắc Kinh đã gây ra những lo ngại ở Washington về việc xử lý dữ liệu cá nhân của TikTok. Công ty này được cho là đang sử dụng trí thông minh nhân tạo tinh vi để “đưa ra các đề xuất tạo video dựa trên hành vi của người dùng trên ứng dụng”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết ByteDance đang toan tính gì? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714094807 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714094807 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10