"Chìa khóa" thành công của Chủ tịch Lộc Trời Huỳnh Văn Thòn
"Chúng tôi luôn bám sát ruộng đồng, lắng nghe suy nghĩ của bà con nông dân để quyết định chiến lược phát triển công ty. Trong điều hành, “chìa khóa” của tôi là “nhân trị” và “tình trị”".
Đó là chia sẻ của ông Huỳnh Văn Thòn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lộc Trời - một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam - khi nói về vấn đề quản trị doanh nghiệp của mình.
3 điểm tựa để "vượt bão"
Thành quả này theo ông Thòn chính là kết quả của nhiều bài học thất bại trên chặng đường phát triển kể từ tiền thân là Công ty CP Bảo vệ thực vật An Giang.
Thông qua tên gọi công ty để nói về nhân tố làm nên thành công trong hành trình xây dựng doanh nghiệp, ông Thòn quan niệm “Lộc Trời” vừa là thuận lòng dân, vừa là sự may mắn của người làm kinh doanh nhưng đồng thời cũng là cơ duyên giúp mình nhận được nhiều sự hỗ trợ, hợp lực, đồng hành trên chặng đường phát triển.
Theo đó, những lúc Lộc Trời gặp khó khăn như vấn đề sụt giảm doanh thu và lợi nhuận bắt nguồn từ quyết định tái cấu trúc doanh nghiệp, từ bỏ mô hình kinh doanh cũ (từ thuốc bảo vệ thực vật, phân bón sang lúa gạo) hay khi có các chiến lược kinh doanh mới mang tính thử thách, Lộc Trời luôn có quan điểm khắc phục riêng.
Để “vượt bão” thành công, công ty và bản thân ông Thòn trước hết sẽ nghĩ về lợi ích của người tiêu dùng - làm sao không làm họ thất vọng, suy giảm sự tin tưởng với thương hiệu.
Tiếp sau là đặt cái tâm với lĩnh vực theo đuổi, kiên định và không bỏ cuộc dù còn một ít hy vọng. Cuối cùng là tìm kiếm sự chung tay, đồng hành của những “người bạn” - những đồng đội thời chiến nay trở thành người có sức ảnh hưởng, những đối tác hay đơn giản chính cộng đồng nhân viên của công ty.
Song theo ông Thòn, sự hỗ trợ và may mắn thôi là chưa đủ, nếu bản thân người lãnh đạo không có tinh thần vượt khó.
Sự quyết tâm mà ông Thòn nhắc đến không phải là sự theo đuổi “bằng mọi giá” các mục đích đề ra (nhất là lợi nhuận) mà được cụ thể hóa thành cái tâm, trách nhiệm, tình cảm với công việc mình theo đuổi; tinh thần dám nghĩ, dám làm và dám thất bại trong kinh doanh.
"Cũng như Bác Hồ từng nói, một khi con người ta có quyết tâm, mọi khó khăn sẽ vượt qua. Nếu bền gan, kiên trì thì sẽ không có việc gì khó. Đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên”, Chủ tịch Lộc Trời tâm sự.
Để “Lộc Trời" nảy mầm, ngoài thiên thời, địa lợi thì nhân hòa phải là yếu tố trung tâm. Có lòng người đồng nhất, kiên định thì khó khăn nào cũng vượt qua, trở lực nào cũng được giải quyết và thành công sẽ là cánh cửa luôn mở ra cho những người biết nhẫn nại.
"Chiêu mộ" Cựu phó thủ tướng Đức đi bán gạo
Tại đại hội cổ đông của Tập đoàn Lộc Trời tổ chức hồi giữa năm 2020, TS Philipp Roesler, cựu phó thủ tướng Đức, đã được bổ nhiệm vào vị trí thành viên hội đồng quản trị độc lập của tập đoàn.
Chia sẻ về quyết định táo bạo này, ông Huỳnh Văn Thòn cho biết: “Chính tôi đích thân gọi điện thoại mời cựu phó thủ tướng Đức về làm việc”.
Có thể thấy với việc mời một nhân vật có danh tiếng trên thế giới về làm việc, Lộc Trời đang có tham vọng đưa nông sản Việt Nam kết nối sâu rộng với thị trường thế giới. Bởi Lộc Trời là một trong những doanh nghiệp nông nghiệp quy mô lớn hàng đầu Việt Nam, đặc biệt nhiều năm qua theo đuổi xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam chất lượng cao tại thị trường nội địa và quốc tế.
Nhưng theo ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Lộc Trời, công ty đã có dấu hiệu hụt hơi, chững lại và đã đến lúc cần thay đổi để làm mới cũng như tìm kiếm mục tiêu tăng trưởng mới. Chính vì thế, tái cấu trúc công ty là vấn đề mà lãnh đạo Lộc Trời tính đến. Ông Thòn xem chuyển đổi số là cách mà công ty cần phải tiếp cận để theo kịp thời đại.
“Bằng chuyển đổi số, công ty sẽ không còn sở hữu đất đai hay mua bán nông sản thuần túy, mà hướng đến một công ty dịch vụ nông nghiệp tri thức cốt lõi. Với cách làm này, dù có đi chậm nhưng trong 3-4 năm đến, tăng trưởng kinh doanh sẽ được đẩy mạnh” - ông Thòn nhấn mạnh.
Tham vọng của Lộc Trời giờ đây được gia tăng mạnh mẽ từ sự xuất hiện của vị cựu phó thủ tướng Đức, bởi mảng công nghệ cũng vốn là một thế mạnh của cựu phó thủ tướng Đức Philipp Roesler.
Phát triển dựa trên nền tảng tri thức nông nghiệp là lực lượng “3 cùng” (cùng canh tác, cùng quản lý chất lượng, cùng phát triển thị trường tiêu thụ), ngành dịch vụ sẽ kết nối với các ngành truyền thống của Lộc Trời để cung cấp cho nông dân bộ giải pháp canh tác toàn diện, tiêu chuẩn và hiệu quả, đồng thời cũng từng bước ứng dụng cơ giới hóa và công nghệ (dùng drone phun thuốc, ứng dụng mã QR để truy xuất nguồn gốc và định danh vùng trồng…) để giảm thiểu chi phí đầu tư, nâng cao hiệu suất canh tác.
Nói về bước đi trong tương lai, ông Thòn nói: “Để bắt kịp sự phát triển của nông nghiệp thế giới đang ngày một hiện đại hơn, chúng tôi sẽ cải tiến công nghệ phù hợp bên cạnh việc tiếp tục phát triển, cải thiện lĩnh vực nông nghiệp truyền thống”.
Có thể bạn quan tâm
Ba lần khởi nghiệp từ tro tàn của ông chủ Bita's
03:00, 02/12/2020
Doanh nhân trẻ Mai Sao Lonsdale và tham vọng về "transform" ngành làm đẹp
03:00, 01/12/2020
Doanh nhân Nguyễn Cao Hùng và hành trình làm smart home tại thung lũng Silicon
03:00, 30/11/2020
Chủ Tịch Tập đoàn NextTech Nguyễn Hòa Bình: COVID-19 là cơ hội cho khởi nghiệp
03:00, 29/11/2020
Dốc lòng lan tỏa trí Việt
10:31, 27/11/2020
CEO Got It Hùng Trần: Người Việt mang trọn giấc mơ Mỹ
03:00, 27/11/2020
Bình Trần và hành trình tiếp sức cho kỳ lân công nghệ Việt
03:00, 26/11/2020