Tân CEO Vietnam Airlines là ai?

KHÁNH HÀ 30/12/2020 11:40

Phó tổng giám đốc Lê Hồng Hà vừa được bổ nhiệm giữ vị trí CEO Vietnam Airlines thay ông Dương Trí Thành từ 1/1/2021.

Sinh năm 1972, ông Lê Hồng Hà có trình độ Thạc sỹ quản trị kinh doanh. Ông bắt đầu làm việc tại Vietnam Airlines từ năm 1994 và trải qua nhiều vị trí công tác.

Ông Lê Hồng Hà, tân CEO Vietnam Airlines.

Ông Lê Hồng Hà, tân CEO Vietnam Airlines.

Trước khi trở thành CEO Hãng hàng không quốc gia, ông giữ chức Phó tổng giám đốc và kiêm nhiệm Chủ tịch công ty nhiên liệu hàng không SKYPEC. Năm 2015, ông Hà cũng từng được biệt phái sang giữ chức Tổng giám đốc Jetstar Pacific (nay là Pacific Airlines).

Ông Hà sẽ điều hành Vietnam Airlines từ 1/1/2021, thay cho ông Dương Trí Thành nghỉ hưu sau gần 5 năm làm CEO. Tại đại hội bất thường hôm 29/12, cổ đông cũng đồng ý miễn nhiệm vai trò thành viên HĐQT với ông Thành đồng thời thông qua phương án kiện toàn bổ sung chức danh người đại diện phần vốn nhà nước, giới thiệu giữ chức danh HĐQT đối với ông Lê Trường Giang - Chánh văn phòng Vietnam Airlines.

Đại hội cổ đông đã thông qua chủ trương phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ cho Vietnam Airlines, kêu gọi các cổ đông cho hãng hàng không này vay với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ thanh khoản.

Theo đó, Vietnam Airlines sẽ phát hành cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu với quy mô 8.000 tỉ đồng. Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu tại Vietnam Airlines thuộc quyền mua cổ phần của cổ đông nhà nước theo phương thức chuyển giao quyền mua.

Vietnam Airlines sẽ sử dụng 8.000 tỉ đồng từ việc phát hành cổ phiếu để thanh toán toàn bộ các khoản nợ quá hạn, bù đắp phần vốn thiếu hụt trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, trả các khoản vay ngắn hạn, dài hạn tại các ngân hàng…

Bên cạnh chủ trương phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ, Đại hội cũng đã kêu gọi các cổ đông khác cổ đông nhà nước cho Vietnam Airlines vay với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ thanh khoản, đảm bảo sự công khai, minh bạch, bình đẳng giữa các cổ động và với các doanh nghiệp khác trong ngành hàng không. Các cổ đông khác nếu cho Vietnam Airlines vay sẽ được áp dụng phương án xử lý chênh lệch lãi vay (giữa mức lãi suất huy động ngắn hạn tiền đồng thấp nhất mà Vietnam Airlines đang huy động trên thị trường và mức lãi suất vay vốn của các tổ chức tín dụng theo giải pháp vay tái cấp vốn) theo đúng phương án xử lý chênh lệch lãi vay của cổ động nhà nước (sau khi được Chính phủ phê duyệt). Thời hạn cho vay: 3 năm.

Trước đó, hãng đã kiến nghị gói trợ cấp trị giá 12.000 tỉ đồng, gồm việc cho vay tái cấp vốn (4.000 tỉ đồng) và phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ (8.000 tỉ đồng) để tháo gỡ khó khăn vì Covid-19.

Ngoài ra, trong giai đoạn trung và dài hạn, Chính phủ bảo lãnh cho Vietnam Airlines phát hành trái phiếu 10 năm, quy mô 10.000 tỉ đồng để thực hiện dự án đầu tư đội bay giai đoạn 2021-2025.

Cuối tháng 11, Quốc hội đồng ý "giải cứu" Vietnam Airlines với việc cho phép Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện tái cấp vốn và gia hạn không quá 2 lần với ngân hàng để cho Vietnam Airlines vay bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời, cho phép Vietnam Airlines chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ. Chính phủ giao Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu tại Vietnam Airlines thuộc quyền mua cổ phần của cổ đông Nhà nước theo phương thức chuyển giao quyền mua.

Cập nhập đến cuối tháng 12-2020, doanh thu hợp nhất năm 2020 của Vietnam Airlines ước đạt 42.523 tỉ đồng; lỗ hợp nhất dự kiến ở mức 14.445 tỉ đồng. Mức lỗ sẽ giảm thêm khoảng 2.858 tỉ đồng khi hoàn tất các thủ tục điều chỉnh khấu hao, phân bổ chi phí sửa chữa, bảo dưỡng theo chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của Chính phủ…

Ngành hàng không Việt Nam được dự báo sẽ phục hồi nhanh hơn các thị trường khác và có nhiều cơ hội phát triển dựa trên nhu cầu du lịch, giao thương kinh tế ở thị trường nội địa và quốc tế. Vietnam Airlines dự kiến phục hồi doanh thu và có lãi từ năm 2023 và hết lỗ lũy kế vào năm 2025.

Có thể bạn quan tâm

  • Vietnam Airlines sẽ được tăng vốn điều lệ thêm 8.000 tỷ đồng

    Vietnam Airlines sẽ được tăng vốn điều lệ thêm 8.000 tỷ đồng

    07:26, 30/12/2020

  • Sau Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways cũng xin Chính phủ

    Sau Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways cũng xin Chính phủ "giải cứu"

    15:28, 26/11/2020

  • Quốc hội thông qua nghị quyết hỗ trợ Vietnam Airlines

    Quốc hội thông qua nghị quyết hỗ trợ Vietnam Airlines

    23:33, 17/11/2020

  • Được

    Được "giải cứu", Vietnam Airlines sẽ thoát hiểm?

    17:54, 17/11/2020

KHÁNH HÀ