Đưa trợ lý ảo Alexa vào hỗ trợ sinh viên Đại học
Vào mùa thu tới, một số sinh viên tại Đại học Northeastern ở Boston sẽ được cung cấp một loa thông minh Amazon Echo Dot, tích hợp trợ lý ảo Alexa.
Thí điểm trợ lý ảo
Sinh viên có thể hỏi trợ lý Alexa về thời khóa biểu, thời gian các tiết học, số tiền trong thẻ thực phẩm của họ và thậm chí họ còn nợ bao nhiêu tiền học phí.
Chương trình cung cấp cho sinh viên quyền truy cập nhanh vào thông tin của họ qua các cuộc gọi hoặc truy cập trực tuyến, điều này giúp giảm áp lực cho các văn phòng của trường. Chương trình này giúp trợ lý ảo của Amazon trở thành nguồn tiếp cận cho một thế hệ mới, thế hệ sống trong môi trường công nghệ, nơi giao tiếp với máy tính dần trở nên phổ biến.
Kỹ năng đặc biệt của Alexa được gọi là Husky Helper, tên linh vật của Đại học Northeastern. Các nhà phát triển bắt đầu công việc của họ bằng cách yêu cầu một danh sách các câu hỏi phổ biến nhất mà học sinh đã hỏi khi gọi các đường dây điện thoại hỗ trợ cho sinh viên. “Một số sinh viên đã gọi điện để hỏi những thứ như họ nợ bao nhiêu trong tài khoản đại học của họ và phải đợi trong 40 phút ”, Somen Saha, đồng giám đốc điều hành của n-Powered, công ty khởi nghiệp đã tạo ra những kỹ năng Alexa cho biết.
Sau đó, họ liên kết với các cơ sở dữ liệu đại học khác nhau có chứa thông tin đó để tạo ra một kỹ năng Alexa cho phép sinh viên nhận câu trả lời bằng giọng nói của chính họ thay vì phải gọi điện hay truy cập bằng máy tính.
Chương trình này sẽ được thử nghiệm với khoảng 60 học sinh trong năm học 2017-2018. Vào mùa thu, chương trình sẽ được triển khai trên diện rộng hơn. N-Powered cho biết, họ đã làm việc với một số trường đại học khác để tạo ra các kỹ năng tương tự cho sinh viên tại từng trường..
Lo ngại bảo mật
Chương trình hỗ trợ này cũng đang đặt ra câu hỏi về an ninh và sự riêng tư cho sinh viên, nhất là những sinh viên lần đầu tiên sống tự lập.
Alexa không thể phân biệt được tiếng nói của những người khác nhau, do đó, một người bạn cùng phòng tò mò có thể là một vấn đề, Paul Bischoff, một người ủng hộ sự riêng tư với Comparitech.com, một trang web đánh giá về quyền riêng tư và an ninh cho biết.
"Ngoài ra còn có vấn đề của bên thứ ba đơn giản là nghe lén các thông tin cá nhân khác được Alexa nói ra", ông nói.
Saha nói cho biết, một số thông tin nhạy cảm không thể truy cập được. Ví dụ, nếu một sinh viên yêu cầu điểm số của họ hoặc về việc giữ tài chính trên tài khoản của họ, nền tảng cung cấp cho họ chi tiết liên lạc cho nhân viên đại học có trách nhiệm.
Cả Amazon lẫn trường đại học đều không lưu trữ thông tin cá nhân từ chương trình về những gì sinh viên hỏi hoặc cách họ sử dụng thông tin đó. Các nhà phát triển có thể xem tổng hợp các chủ đề phổ biến nhất định như thế nào, giúp họ phát triển ứng dụng sau này nhằm tăng trải nghiệm thiết thực nhất khi nhiều sinh viên sử dụng nó hơn.
Thế hệ "sinh kỹ thuật số" có hiểu biết rõ ràng về sự riêng tư kỹ thuật số của nó, vì vậy sinh viên có thể tìm ra cách thích ứng với các lỗ hổng bảo mật.
Leah Plunkett, Giáo sư luật tại Đại học New Hampshire cho biết: "Sinh viên có thể thích ứng với hành vi và thói quen của họ với nền tảng nào họ đang sử dụng. Sinh viên có thể gọi điện thoại cho một số câu hỏi, và sẽ có người khác lại sử dụng Alexa cho việc này ".