Thuốc lá điện tử vape có thực sự an toàn?

Nguyễn Long 26/10/2018 04:02

Nhiều người sử dụng thuốc lá điện tử - vape để cai nghiện, nhưng chưa biết được những tác dụng phụ mà nó gây ra.

Thuốc lá điện tử - vape liệu có thực sự là giải pháp tốt cho người muốn cai nghiện thuốc lá?

Thuốc lá điện tử - vape liệu có thực sự là giải pháp tốt cho người muốn cai nghiện thuốc lá?

Trước đây, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) kết luận rằng thuốc lá điện tử có thể mang lại lợi ích cho người hút thuốc lá, miễn là họ sử dụng chúng thay thế thuốc lá thông thường.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây công bố trên tạp chí Nicotine & Tobacco Research (nghiên cứu nicotin và thuốc lá) lại cho thấy vape không thực sự an toàn như người ta lầm tưởng.

Có thể bạn quan tâm

  • Bổ sung thuế tuyệt đối với thuốc lá có thể tăng thu ngân sách 3.949 tỷ đồng

    Bổ sung thuế tuyệt đối với thuốc lá có thể tăng thu ngân sách 3.949 tỷ đồng

    11:05, 25/09/2018

  • Quyết liệt đẩy lùi thuốc lá lậu

    Quyết liệt đẩy lùi thuốc lá lậu

    11:52, 29/06/2018

  • Đề xuất tăng thuế thuốc lá

    Đề xuất tăng thuế thuốc lá

    01:00, 08/06/2018

Theo đó, trong dung dịch tinh dầu Vape thường có chất Propylene Glycol (được dùng trong các máy tạo khói hoặc sương mù nhân tạo trên sân khấu). Chất này khi phản ứng với các hương liệu như vị quế, vani, anh đào sẽ tạo ra một hóa chất hoàn toàn mới.

Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), hương liệu trong tinh dầu vape an toàn. Tuy nhiên, các nghiên cứu ban đầu do Sven-Eric Jordt, giáo sư gây mê, dược lý và ung thư sinh học tại Đại học Duke, cho rằng chất được chuyển đổi nói trên có thể gây kích ứng phổi trong thời gian dài, và mọi người thậm chí không biết họ đang hít phải chúng.

Đồng quan điểm, một báo cáo nghiên cứu mới của Viện Hàn lâm quốc gia Hoa Kỳ lại cho thấy hương vị quế có thể gây hại cho tế bào phổi.

Không chỉ vậy, các nhà khoa học thuộc Trung tâm y tế Boston, Mỹ phát hiện rằng, phơi nhiễm với cả thuốc lá điện tử và thuốc lá truyền thống đều khiến các mô bị chết tăng lên, khiến vết thương lâu lành. Do đó, các bác sĩ phẫu thuật thường khuyên bệnh nhân bỏ cả 2 loại thuốc lá trên vài tháng trước khi phẫu thuật.

Tinh dầu vape thường được pha chế bằng cách trộn nicotin và hương liệu với một dung môi - thường là propylene glycol, glycerine thực vật, hoặc hỗn hợp của hai loại.

Để xem các phản ứng hóa học, nhóm của Jordt đã tạo ra tinh dầu vape riêng dựa trên các công thức mà họ tìm thấy trong tài liệu và bằng cách phân tích các loại tinh dầu vape mà họ đã mua từ AmericanEliquidStore.com. Họ trộn lẫn propylene glycol, glycerine thực vật, và một số hương vị khác nhau, bao gồm cả anh đào, quế và vani. Và họ quan sát nồng độ của những hợp chất mới này tăng lên. Khi họ phân tích hơi nước của tinh dầu mà họ sản xuất, họ thấy rằng khoảng 50 đến 80% các hóa chất mới cũng xuất hiện trong hơi nước.

Trong khi đó, tại Việt Nam, hút vape giờ đang rất thịnh hành, với giá bán dao động từ vài trăm đến cả triệu đồng. Việc buôn bán vape và tinh dầu vape diễn ra công khai, trong khi đó nguồn gốc xuất xứ các mặt hàng này lại không rõ ràng, đặc biệt là tinh dầu vape.

Nguyễn Long