Livestream - Vũ khí tấn công thị trường châu Âu của Alibaba
Livestream là một kênh bán hàng cực kỳ thịnh hành tại Trung Quốc. Và giờ Alibaba mang vũ khí quen thuộc này đi “đánh chiếm” thị trường châu Âu.
Trong vòng 9 tháng tính đến 31/12/2020, bộ phận bán lẻ online nước ngoài của Alibaba (bao gồm cả Daraz ở Nam Á và Lazada ở Đông Nam Á) thu về tổng cộng 3.84 tỷ USD, tăng 32% so với năm trước. Tuy nhiên con số này vẫn chỉ chiếm 5% so với tổng doanh thu toàn tập đoàn.
Bên cạnh đó, hoạt động bán buôn toàn cầu chiếm thêm 2%. Mặc dù vậy, 5% hay thêm 2% vẫn còn kém xa chỉ tiêu mà Jack Ma đề ra trong năm 2015. Theo đó, vị tỷ phú tham vọng đến năm 2025, lượng bán hàng ở thị trường nước ngoài phải chiếm một nửa doanh thu toàn tập đoàn.
Có lẽ vậy nên Alibaba đã đem livestream - một “vũ khí” bán hàng online cực hiệu quả tại Trung Quốc để mở rộng thị trường tại châu Âu. Và tính đến thời điểm hiện tại, chiến lược này cho thấy những dấu hiệu khả quan thông qua doanh số bán hàng tăng trưởng của AliExpress (sàn thương mại điện tử toàn cầu - công ty con của Alibaba)
Trong 12 nước Tây Âu, AliExpress ăn nên làm ra nhất với Tây Ban Nha. Dịch vụ livestream đã xuất hiện tại quốc gia này từ năm 2019 và đến nay đã có khoảng 180 host (người chủ trì livestream). Theo một khảo sát cuối năm 2020 của công ty vận chuyển Post Nord, có đến 45% người Tây Ban Nha mua hàng trên AliExpress và chọn đây là nền tảng mua sắm yêu thích.
Phần trăm doanh số bán hàng thương mại điện tử hàng năm của AliExpress ở Tây Ban Nha tăng từ 3.9 (năm 2018) lên 4.8 (2020), trong khi số liệu của đối thủ đến từ Hoa Kỳ eBay lại không hề tăng trưởng.
Lấy đà từ thị trường Tây Ban Nha, AliExpress cũng bắt đầu triển khai livestream bán hàng tại Pháp, Hà Lan và Brazil vào tháng Năm năm ngoái. Theo Euromonitor, mặc dù thị phần tại Pháp chỉ vỏn vẹn 1.7%, thế nhưng AliExpress đã có dấu hiệu mở rộng vượt trội eBay.
Một số ứng dụng mua hàng khác đến từ Trung Quốc như Shein, Club Factory hoặc Zaful cũng tăng cường hướng đến thị trường châu Âu bằng livestream. Các chuyên gia nhận định đến năm 2025, các đơn vị bán lẻ online Trung Quốc sẽ đạt doanh thu 10 tỷ euro hàng năm.
AliExpress từ chối đưa ra con số chính xác về chi phí đầu tư vào châu Âu. Tuy nhiên công ty này nhấn mạnh nghiên cứu cho thấy gần một nửa dân số châu Âu khi được khảo sát chia sẻ rằng họ đã xem nhiều livestream bán hàng hơn khi ở nhà vì dịch và tần suất đặt hàng cũng tăng lên.
Mỗi host của các livestream có thể kiếm khoảng 2.000 euro (2.386 USD) mỗi tháng, bao gồm phí xuất hiện và hoa hồng. Các host thường là những blogger công nghệ và người nổi tiếng có số lượng người theo dõi lớn trên các mạng xã hội. Mỗi phiên livestream kéo dài từ 45 đến 90 phút. Người xem nếu muốn mua sẽ click vào biểu tượng “giỏ hàng”.
Khi mở rộng thị trường, AliExpress cũng phải giải quyết các vấn đề chuỗi cung ứng. Theo đó, khi các host đưa ra danh sách các món hàng để livestream, họ thường phải chọn những thứ có sẵn trong kho châu Âu để khách hàng không phải chờ quá lâu, ảnh hưởng trải nghiệm mua sắm.
Chính vì vậy, Alibaba đang cố gắng cải thiện khâu logistic từ Trung Quốc. Bộ phận Cainiao Smart Logistics Network sẽ mở rộng hệ thống các nhà kho châu Âu và biến sân bay đã ngưng hoạt động Liege (Bỉ) thành một điểm vận tải.
Theo Mei Wang, chuyên gia vốn đầu tư startup, việc AliExpress đánh mạnh vào châu Âu thông qua Tây Ban Nha và Pháp là điều dễ hiểu bởi hai nước này có lượng tương tác mạng xã hội lớn, đồng thời mối quan hệ với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp cũng là một phần quan trọng trong nền văn hóa. Tất cả những điều này sẽ ảnh hưởng tích cực đến các quyết định mua hàng thông qua livestream.
Có thể bạn quan tâm
Hướng dẫn cách tự động trả lời tin nhắn và comment trên Facebook khi tổ chức livestream
07:24, 18/02/2021
Thời đại của livestream bán hàng
04:00, 01/02/2021
Nền tảng livestream GoStream được Quỹ VinaCapital Ventures rót 1 triệu USD
07:38, 18/01/2021
Đến lượt Walmart cũng đua livestream TikTok
05:08, 20/12/2020
Sự dối trá đằng sau ngành công nghiệp livestream tỷ USD của Trung Quốc
16:02, 02/12/2020