Người dân mua xe điện sẽ được hỗ trợ tiền?
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất, trợ cấp cho người dân một khoản tiền hỗ trợ 1.000 USD khi mua xe ô tô điện, để chuyển dịch hành vi tiêu dùng từ xe ô tô chạy xăng, dầu sang xe ô tô điện.
>>Xe điện: Xu thế không thể đảo ngược
Ưu đãi lớn cho xe điện
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đề xuất hàng loạt chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển xe ô tô điện.
Về việc hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện, Bộ GTVT kiến nghị 3 loại xe điện được hưởng hỗ trợ, ưu đãi phát triển gồm: xe ô tô điện chạy pin, ô tô điện sử dụng pin nhiên liệu và ô tô năng lượng mặt trời.
Với xe ô tô điện sản xuất, lắp ráp, Bộ GTVT kiến nghị, rà soát, bổ sung các chính sách ưu tiên phát triển xe ô tô điện trong các luật liên quan; xây dựng, ban hành các quy định nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải, giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu để hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch; sửa đổi, bổ sung các quy định về xử lý pin ô tô điện thải bỏ.
Đồng thời, Bộ GTVT đề xuất ưu đãi đầu tư đối với các dự án đầu tư sản xuất lắp ráp xe ô tô điện, pin xe điện; miễn, giảm thuế nhập khẩu trang thiết bị, dây chuyền và nhập khẩu tổng thành, linh kiện để sản xuất lắp ráp xe ô tô điện, pin xe điện.
Các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp, bảo dưỡng xe ô tô điện có cơ chế ưu đãi về thuế xe ô tô điện nhập khẩu; tiếp cận tài chính, tín dụng và ưu tiên tiếp cận, chuyển giao công nghệ sản xuất lắp ráp xe ô tô điện.
Về cơ chế ưu đãi cho người sử dụng, Bộ GTVT đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký biển số đối với người sử dụng xe ô tô điện; thúc đẩy tiếp cận tín dụng, trợ giá trực tiếp cho người mua xe; ưu tiên phát triển xe ô tô điện tham gia kinh doanh vận tải và ưu đãi vốn vay đối với các doanh nghiệp vận tải chuyển đổi sử dụng ô tô điện và trợ giá cao hơn đối với xe buýt điện.
Theo Bộ GTVT, nhiều doanh nghiệp đề xuất tiếp tục ưu đãi áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô điện loại chở người từ 9 chỗ trở xuống là 3% sau ngày 28/2/2027 đối với xe ô tô điện sản xuất lắp ráp trong nước; miễn thuế VAT trong 5 năm đầu, giảm 50% cho 5 năm tiếp theo.
Miễn lệ phí trước bạ đối với xe ô tô điện trong 5 năm đầu kể từ ngày 1/3/2022. Trong 2 năm tiếp theo, lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% mức thu đối với xe ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi. Miễn lệ phí cấp biển 3 năm đầu, giảm 50% lệ phí cấp biển cho xe ô tô điện cho 2 năm tiếp theo.
Đáng chú ý, Bộ GTVT đề xuất, trợ cấp cho người dân một khoản tiền hỗ trợ khi mua xe ô tô điện để chuyển dịch hành vi tiêu dùng từ xe ô tô chạy xăng, dầu sang xe ô tô điện khoảng 1.000 USD/xe .
Bên cạnh đó, miễn thuế nhập khẩu linh kiện, thiết bị để lắp đặt trạm sạc điện và miễn thuế đất trong 5 năm đầu, giảm 50% trong 5 năm tiếp theo; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm đầu và giảm 50% cho 5 năm tiếp theo; ưu đãi giá bán điện bằng giá điện phục vụ sản xuất.
Ngoài ra, Bộ GTVT đề xuất ban hành các quy chuẩn về trạm sạc điện; cho phép xây dựng trạm sạc điện công cộng; ưu đãi tiền thuê đất, tiếp cận quỹ, miễn, giảm thuế cho các tổ chức, cá nhân đầu tư trạm sạc điện; ưu đãi đầu tư, hỗ trợ lãi suất vốn vay sản xuất, nhập khẩu trang thiết bị, linh kiện để xây dựng hạ tầng trạm sạc...
Trước đó, Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ thị trường xe điện như miễn phí trước bạ, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 15% xuống còn 3%…
Thị trường đầy tiềm năng
>>Chậm làm xe điện, cổ đông muốn truất quyền chủ tịch HĐQT Toyota
Thị trường ô tô điện thế giới được dự báo có sự bứt phá mạnh mẽ trong tương lai ngắn hạn. Năm 2022, doanh số xe ô tô điện toàn cầu ước đạt 10,6 triệu chiếc, tăng tới 57% so với năm 2021.
Thị trường Việt Nam với dân số gần 100 triệu người, tỷ lệ sở hữu ô tô thuộc diện thấp, GDP tăng trưởng ổn định, tốc độ phát triển công nghệ nhanh, được kỳ vọng về tương lai phát triển xe điện.
Cơ quan Thương mại Quốc tế (ITA - trực thuộc Bộ Thương mại Mỹ) cho hay, thị trường xe điện tại Việt Nam đang ở giai đoạn sơ khai và có tiềm năng tăng trưởng đáng kể. Tỷ lệ sở hữu ô tô của Việt Nam là 5,7% vào năm 2020, vẫn thấp hơn nhiều so với các thị trường khác ở châu Á. Tỷ lệ này dự kiến tăng lên 9% vào năm 2025 và 30% vào năm 2030, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có nhu cầu tăng nhanh nhất với tốc độ tăng trưởng 10,5%.
ITA nhận định Việt Nam có dân số trẻ và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, đặc biệt quan tâm đến các công nghệ tiên tiến, tiết kiệm nhiên liệu và nhận thức về môi trường. Đây là những cơ hội để thị trường xe điện tăng trưởng với tốc độ hai con số trong những năm tới.
Còn Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự báo Việt Nam sẽ đạt mức 1 triệu xe điện hoá vào năm 2028 và đến năm 2040 số lượng xe điện sẽ đạt 3,5 triệu chiếc.
Theo thống kê của Bộ GTVT, đến tháng 7/2023, cả nước có gần 12.600 xe ô tô điện.
Trong văn bản báo cáo Chính phủ, Bộ GTVT cho hay hiện tại trong nước có 2 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện gồm Vinfast (thuộc Vingroup) và Công ty Cổ phần Ôtô TMT. Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công và Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải cũng đã giới thiệu một số mẫu xe ôtô điện để tìm hiểu thị trường và tiến tới sản xuất, lắp ráp trong nước.
Thời gian qua, bên cạnh thương hiệu xe điện nội địa, nhiều hãng xe lớn trên thế giới đã lên kế hoạch vào Việt Nam. Một số thương hiệu Trung Quốc giới thiệu các mẫu xe hơi điện giá rẻ tại Việt Nam.
Gần đây, Tập đoàn Geleximco tuyên bố đầu tư xây nhà máy xe điện tại Thái Bình. Đây là các dấu hiệu cho thấy thị trường xe điện tại Việt Nam đầy hứa hẹn.
Có thể bạn quan tâm
Hack trạm sạc - hiểm họa mới cho người dùng xe điện
03:30, 19/07/2023
Lộ diện gã khổng lồ "kín tiếng" trong chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu
04:00, 12/07/2023
Bật mí những bí mật mới nhất về xe điện Wuling HongGuang MiniEV
03:20, 11/07/2023
Sạc xe & bán lẻ: Mô hình tiện lợi thời xe điện
03:55, 23/03/2023
Ưu tiên phát triển xe điện
16:19, 16/03/2023