Ngành Bảo hiểm nhân thọ đang mong đợi điều gì…?

PHƯƠNG NHI 24/11/2023 15:49

Hội nghị VAC 2023 vừa được tổ chức tại TP.HCM, đã thu hút hơn 350 chuyên gia trong và ngoài nước, cùng thảo luận về chủ đề: “Kỷ nguyên mới của ngành Bảo hiểm”.

 >>Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam với nhiều giải pháp “bứt phá” thị trường Hội nghị VAC 2023 với chủ đề: “Kỷ nguyên mới của ngành Bảo hiểm”.

Hội nghị VAC 2023 với chủ đề: “Kỷ nguyên mới của ngành Bảo hiểm”.

Hội nghị Định phí Bảo hiểm Việt Nam ((Vietnam Actuarial Conference 2023 – VAC 2023) là sự kiện thường niên lớn nhất của ngành Bảo hiểm. VAC 2023 năm nay với chủ đề: “Kỷ nguyên mới của ngành Bảo hiểm” nhằm đem đến một góc nhìn toàn cảnh về thị trường Bảo hiểm tại Việt Nam thông qua các bài tham luận của các chuyên gia đến từ RGA, Swiss Re, Gen Re và Pacific Life Re…

VAC 2023 cùng chung tay khôi phục niềm tin thị trường,

Tại Hội nghị, các chuyên gia đã xoay quanh các chủ đề phân tích vai trò của chuyên gia định phí và ngành Bảo hiểm trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Bacassurance 2.0 và các sản phẩm thế hệ mới giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng, áp dụng các phương pháp phân tích dữ liệu hiện đại để tối ưu hóa quy trình thẩm định, và ứng dụng học máy để thẩm định và dự đoán rủi ro Bảo hiểm.

Phát biểu tại sự kiện, bà Lý Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Bảo hiểm nhân thọ, Cục quản lý, giám sát Bảo hiểm, Bộ Tài chính cho biết: “Tôi đánh giá rất cao những nội dung được thảo luận trong sự kiện này. Đây thực sự là dịp tốt để cho tất cả các bạn hoạt động trong ngành định phí Bảo hiểm có cơ hội được cập nhật những kiến thức, cũng như nội dung mới từ các đồng nghiệp, các chuyên gia nước ngoài. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để giao lưu, học hỏi và lan toả tình yêu đối với nghề định phí Bảo hiểm”.

>>Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: "Trong nguy có cơ”

bà Lý Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Bảo hiểm Nhân thọ, Cục quản lý, giám sát Bảo hiểm, Bộ Tài chính

Bà Lý Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Bảo hiểm nhân thọ, Cục quản lý, giám sát Bảo hiểm, Bộ Tài chính

Không thể phủ nhận, năm 2023 là một năm đầy thăng trầm và biến động của ngành Bảo hiểm Việt Nam. Theo chia sẻ của ông Phương Tiến Minh, Tổng Giám Đốc Prudential Việt Nam: “Những thử thách và thay đổi trong năm 2023 sẽ mở ra kỷ nguyên mới cho ngành Bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam, đặc biệt sau khi Thông tư 67/TT-BTC của Luật kinh doanh Bảo hiểm ra đời vào ngày 2/11/2023. Kỷ nguyên mới của ngành cần sự chung tay của tất cả các bên để mang lại sự tăng trưởng bền vững và đặt khách hàng làm trọng tâm”. Tuy nhiên, ngành Bảo hiểm nhân thọ trong năm 2023 bị tác động đến từ nhiều khách quan như: Đại dịch Covid -19; trong năm 2023 ngành “bị chấn động” bởi khủng khoảng niềm tin…đã làm cho ngành Bảo hiểm nhân thọ doanh thu giảm sâu. Tính lũy kế doanh thu trong 9 tháng đầu năm 2023 của ngành chỉ đạt 127 nghìn tỉ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ năm 2022, ông Minh cho biết thêm.

Vài trò của ESG sẽ tác động tích cực đến ngành Bảo hiểm

Vậy ngành Bảo hiểm nhân thọ phải làm gì để kích cầu ổn định và tăng trưởng trở lại là đang được các chuyên gia bàn luận sôi nổi tại VAC 2023 đó là: “Mở khóa tăng trưởng bền vững” nêu bật tầm quan trọng của việc chuyển đổi công nghệ, tầm nhìn đặt khách hàng làm trọng tâm, và hướng tới phát triển bền vững bằng cách thực hành chiến lược về: “ ESG - Môi trường, xã hội và Quản trị doanh nghiệp – Environmental, Social và Governance”. Đây là bộ tiêu chuẩn để đo lường các yếu tố liên quan đến phát triển bền vững và ảnh hưởng, tác động của doanh nghiệp đến cộng đồng.

>>Chấn chỉnh thị trường bảo hiểm nhân thọ: Cần cụ thể hóa trách nhiệm của doanh nghiệp

các chuyên gia cùng nhau thảo luận quyết tâmp/khôi phục niềm tin thị trường

Các chuyên gia cùng nhau thảo luận quyết tâm khôi phục niềm tin thị trường Bảo hiểm 

Bà Elena Quek – Giám đốc Phát triển Kinh doanh thị trường Đông Nam Á, Công ty tái Bảo hiểm Quốc tế RGA chia sẻ một gợi ý cho các doanh nghiệp Bảo hiểm tại Việt Nam: “Trên hành trình cùng Chính phủ Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu 15% dân số tham gia Bảo hiểm nhân thọ vào năm 2025, các doanh nghiệp Bảo hiểm nói chung và bộ phận Định phí Bảo hiểm nói riêng cũng như các nhà hoạch định chính sách cần đặc biệt chú ý tới nhóm dân số già (trên 65 tuổi). Việt Nam đang trải qua giai đoạn già hóa dân số nhanh. Dự đoán tới năm 2050 Việt Nam sẽ có thêm 17 triệu người già. Đây là nhóm dân số cần được bảo vệ. Và đây cùng là một trong những khía cạnh liên quan tới yếu tố xã hội của ESG”.

Ở chiều ngược lại, có thể thấy khách hàng ngày càng nhận thấy tầm quan trọng của ESG. Họ có xu hướng tìm đến các doanh nghiệp bảo hiểm có các sản phẩm hướng đến ESG, thể hiện quan điểm, mục tiêu đạo đức và giá trị của mình thông qua các quyết định tài chính. Cũng có thể nói rằng khẩu vị của khách hàng đang dẫn dắt thị trường, khi các doanh nghiệp bảo hiểm đang đưa ra những chính sách mới liên quan đến ESG và cải thiện tính minh bạch của mình trong thực hành ESG để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng. Hơn nữa, những tiến bộ công nghệ, đặc biệt là phân tích dữ liệu, đang giúp các Công ty Bảo hiểm đánh giá rủi ro và cơ hội ESG hiệu quả hơn, cho phép họ đưa ra quyết định đầu tư và thẩm định sáng suốt hơn.

Tại Hội nghị VAC 2023 lần này các chuyên gia, doanh nghiệp, đối tác…cùng nhau hạ quyết tâm  khôi phục niềm tin thị trường, mở ra một chương mới hướng tới sự phát triển bền vững. Đặc biệt, nêu bật tầm quan trọng của việc chuyển đổi công nghệ, tầm nhìn đặt khách hàng làm trọng tâm, và hướng tới phát triển bền vững bằng cách thực hành chiến lược ESG.

Có thể bạn quan tâm

  • Có nên mua bảo hiểm nhân thọ hay không?

    Có nên mua bảo hiểm nhân thọ hay không?

    16:56, 26/06/2023

  • Chấn chỉnh thị trường bảo hiểm nhân thọ: Cần cụ thể hóa trách nhiệm của doanh nghiệp

    Chấn chỉnh thị trường bảo hiểm nhân thọ: Cần cụ thể hóa trách nhiệm của doanh nghiệp

    03:30, 04/06/2023

  • Bảo hiểm Nhân thọ - Giải pháp tài chính “một vốn bốn lời”?

    Bảo hiểm Nhân thọ - Giải pháp tài chính “một vốn bốn lời”?

    13:30, 19/05/2023

  • Mua bảo hiểm nhân thọ: Tiên trách kỷ, hậu trách nhân

    Mua bảo hiểm nhân thọ: Tiên trách kỷ, hậu trách nhân

    04:00, 15/04/2023

  • Tăng trưởng ngành Bảo hiểm Nhân thọ: Bao giờ trở lại... ngày xưa?

    Tăng trưởng ngành Bảo hiểm Nhân thọ: Bao giờ trở lại... ngày xưa?

    04:30, 13/06/2022

  • Các doanh nghiệp Bảo hiểm Nhân thọ: Chung tay ứng phó đại dịch

    Các doanh nghiệp Bảo hiểm Nhân thọ: Chung tay ứng phó đại dịch

    13:24, 08/10/2021

  • Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam:

    Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: "Trong nguy có cơ”

    09:36, 30/09/2021

PHƯƠNG NHI