Bắc Giang: Chi mạnh ngân sách xử lý ô nhiễm rác thải

LÊ CƯỜNG 27/07/2020 00:30

Trong thời gian qua, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Bắc Giang để tồn tại các điểm tập kết rác thải gây ô nhiễm môi trường.

Ông Lương Văn Phiến, thôn Đa Thịnh, xã Yên Lư (Yên Dũng) cho biết, nhà nào cũng có rác nhưng chẳng biết mang đi đâu. Thế nên, thôn thành lập tổ gom rác, định kỳ chở ra đổ xuống những thùng vũng có sẵn. Mưa lũ về, nước sông cầu dềnh lên và cuốn rác trôi đi nơi khác chứ thôn chưa có cách nào xử lý.

Cùng thôn Đa Thịnh, các thôn Yên Tập Cao, Yên Sơn, Bùi Bến của xã Yên Lư cũng trong tình trạng tương tự. Các thôn không có bãi tập kết rác đều phải đổ rác ra triền đê, gây ô nhiễm môi trường. Tại kênh Yên Lại, đoạn qua thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam), người dân cũng không khỏi bức xúc khi rác dày đặc ở lòng kênh.

Theo số liệu từ của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Bắc Giang, đến hết tháng 6, một số huyện còn để tồn lưu điểm phát sinh rác thải không đúng quy định như: Lục Ngạn, Lục Nam, Tân Yên, Việt Yên, Yên Dũng. Lượng rác thải thu gom chưa được xử lý tại các điểm tập kết, khu xử lý trên địa bàn các huyện còn tương đối lớn, khoảng 8.400 tấn, đặc biệt là huyện Yên Dũng còn 6.700 tấn; Lạng Giang 1.300 tấn, Lục Nam 130 tấn.

Tình trạng ùn ứ rác thải gây ô nhiễm môi trường đã diễn ra từ lâu tại nhiều nơi trên địa bàn Bắc Giang

Rác thải gây ô nhiễm môi trường đã diễn ra từ lâu tại nhiều nơi trên địa bàn Bắc Giang

Lý giải về việc rác còn nhiều, ông Nguyễn Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Lư cho biết, do các thôn ven đê không có quỹ đất để bố trí bãi rác nên đành tận dụng phần đất ngoài đê. Hiện xã vẫn đang tiếp tục vận động người dân dồn đổi ruộng tạo quỹ đất công ích tập kết rác. 

Đại diện Phòng TN&MT huyện Yên Dũng thông tin, việc chưa giải tỏa được tất cả các bãi rác tồn lưu trong tháng 6 theo chỉ đạo, nhất là xã Yên Lư có một số nguyên nhân, đó là các xã chưa thu hồi được đất trong đồng để làm bãi rác. Vì vậy, rác tập kết tạm ở ven đê là giải pháp tình thế. Huyện đang nỗ lực đưa nhà máy xử lý rác thải tại thị trấn Nham Biền vào hoạt động trong tháng 8. Khi đó sẽ xử lý cơ bản rác của toàn huyện.

Nhằm nhanh chóng giải quyết tình trạng ô nhiễm từ rác thải, mới đây tại kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XVIII đã thông qua nghị quyết “Quy định hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng các lò đốt rác và hoạt động xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2020-2025” các hoạt động thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt sẽ được hỗ trợ kinh phí thỏa đáng, bảo đảm tránh giây ô nhiễm môi trường.

Cụ thể, ngân sách cấp tỉnh hỗ trợ kinh phí mua lò đốt, mức hỗ trợ bằng 70% giá trị lò đốt tại các huyện: Sơn Động, Lục Ngạn, Yên Thế; bằng 50% giá trị lò dốt tại các huyện: Yên Dũng, Tân Yên, Lạng Giang, Hiệp Hòa, Lục Nam và Việt Yên.

Ngân sách tỉnh cũng sẽ hỗ trợ UBND các huyện (trừ TP Bắc Giang) kinh phí thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt. Trong đó, hỗ trợ 50% kinh phí xử lý rác thải tại khu xử lý được doanh nghiệp đầu tư; hỗ trợ tiền công cho người lao động trực tiếp vận hành lò đốt quy mô xã, liên xã (170 triệu đồng/xã/năm đối với lò đốt quy mô xã và 210 triệu đồng/xã/năm đối với lò đốt quy mô liên xã); hỗ trợ cho người trực tiếp thu gom rác thải (50 triệu đồng/xã/năm đối với các xã có dân số từ 5 nghìn người trở xuống và 100 triệu đồng/xã/năm đối với các xã có dân số trên 5 nghìn người.

Nghị quyết cũng quy định ngân sách cấp huyện sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp, HTX, tổ vệ sinh môi trường chuyên trách đối với phần kinh phí đã mua sắm phương tiện, dụng cụ theo kết quả nghiệm thu, quyết toán. Mặt khác, ngân sách cấp tỉnh sẽ hỗ trợ UBND huyện Hiệp Hòa và Lục Nam 100% kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng xây dựng khu xử lý rác thải quy mô liên huyện.

Với những giải pháp trên liệu tình trạng ô nhiễm từ rác thải tại Bắc Giang có được giải quyết một cách triệt để? Tất nhiên, điều này còn phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của chính mỗi người dân.

Có thể bạn quan tâm

  • COVID-19: Bắc Giang

    COVID-19: Bắc Giang "hoả tốc" yêu cầu người về từ Đà Nẵng tự cách ly tại nhà

    20:24, 25/07/2020

  • Bắc Giang: Dự án cầu nghìn tỷ “dính” hàng loạt sai phạm

    Bắc Giang: Dự án cầu nghìn tỷ “dính” hàng loạt sai phạm

    17:14, 22/07/2020

  • Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn: Nguy cơ

    Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn: Nguy cơ "vỡ trận"

    06:00, 18/05/2020

  • Bắc Giang: Sẽ xử lý mạnh các đơn vị, cá nhân vi phạm về chất thải nguy hại

    Bắc Giang: Sẽ xử lý mạnh các đơn vị, cá nhân vi phạm về chất thải nguy hại

    04:50, 07/04/2020

  • Bắc Giang: Một doanh nghiệp Trung Quốc bị xử phạt 350 triệu đồng

    Bắc Giang: Một doanh nghiệp Trung Quốc bị xử phạt 350 triệu đồng

    00:05, 07/04/2020

LÊ CƯỜNG