Quảng Ninh: Thiết lập môi trường du lịch lành mạnh

TRUNG THÀNH 18/05/2023 00:06

Thời gian qua, các ngành chức năng của tỉnh tăng cường công tác nắm tình hình thị trường, tuyên truyền, hướng dẫn chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa trong lĩnh vực dịch vụ du lịch.

>>>Kinh tế biển là trụ cột để Quảng Ninh phát triển bền vững

>>>Quảng Ninh: Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số

Thường xuyên kiểm tra

Thống kê sơ bộ, chỉ riêng ngày đầu dịp nghỉ lễ 30/4, lượng khách tới Quảng Ninh đã đạt khoảng gần 139.000 lượt. Trong đó có trên 12.000 lượt du khách tới vịnh Hạ Long, 2.500 lượt du khách tới Yên Tử, 4.800 lượt khách tới Bảo tàng Quảng Ninh và khoảng 4.000 lượt tới Công viên Sun World…

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, những dịp nghỉ lễ thường xảy những vấn đề trong quản lý điều hành, bố trí các dịch vụ đón tiếp du khách. Những ngày mở đầu du lịch hè, nhiều điểm tham quan, cửa khẩu, cảng bến rất đông khách, thậm chí dễ có tình trạng quá tải. Du lịch nhộn nhịp là tín hiệu đáng mừng nhưng cũng bộc lộ những vấn đề, những hạt "sạn"…

Đội QLTT số 5 tuyên truyền tới các đơn vị kinh doanh, buôn bán trên địa bàn TP Hạ Long thực hiện nghiêm quy định trong kinh doanh, buôn bán (ảnh báo Quảng Ninh)

Đội QLTT số 5 tuyên truyền tới các đơn vị kinh doanh, buôn bán trên địa bàn TP Hạ Long thực hiện nghiêm quy định trong kinh doanh, buôn bán (ảnh báo Quảng Ninh)

Đơn cử là việc tiếp đón chưa chu đáo khi việc bán vé ra vào cảng cho du khách chưa theo kịp lượng khách lớn đổ về, dẫn tới tình trạng ách tắc cục bộ ở Cảng khách cao cấp Ao Tiên (Vân Đồn) sáng 30/4. Lượng khách lớn đổ về các điểm vui chơi, các khu du lịch cũng tạo nên áp lực đáng kể cho việc đảm bảo dịch vụ, chất lượng, giá cả.

Một trong những sự việc gây chú ý là chuyện chị Nguyễn Hoa, du khách ngoại tỉnh phán ánh bức xúc của mình trên Fanpage Quảng Ninh 24/7 về việc mình bị một nhà hàng ở Tuần Châu phục vụ hải sâm bằng… ngao thưng với giá 680.000 đồng/kg và cho rằng đây là hình thức lừa dối du khách.

Không chỉ thế, dạo qua các diễn đàn, fanpage, dễ thấy nhiều phản ánh của du khách về chất lượng, giá cả của các dịch vụ ăn uống, thái độ phục vụ du khách dịp nghỉ lễ 30/4.

Theo lãnh đạo TP Móng Cái: Để tạo niềm tin cho người dân và du khách, xây dựng hình ảnh du lịch Quảng Ninh thân thiện, mến khách, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh đã phối hợp với các đơn vị trên địa bàn TP Móng Cái tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiểm tra kiểm soát về niêm yết giá đối với tất cả các hộ kinh doanh tại các chợ, tuyến phố du lịch, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn. Qua công tác kiểm tra, kiểm soát ban đầu cho thấy hầu hết các hộ đã thực hiện niêm yết giá công khai, đảm bảo theo đúng quy định.

Đội QLTT số 1 thuộc Cục QLTT tỉnh phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông số 2 (Công an tỉnh) bắt giữ trên 1 tấn táo, cam nhập lậu (ảnh báo Quảng Ninh)

Đội QLTT số 1 thuộc Cục QLTT tỉnh phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông số 2 (Công an tỉnh) bắt giữ trên 1 tấn táo, cam nhập lậu (ảnh báo Quảng Ninh)

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số hộ kinh doanh thực hiện việc niêm yết giá mang tình hình thức. Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở và phổ biến và hướng dẫn thực hiện theo qui định của pháp luật về công khai niêm yết giá đám bảo theo qui định. Năm nay, hoạt động này rộng khắp và có chiều sâu, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Đặc biệt là du khách đến với TP Móng Cái và tỉnh Quảng Ninh.

Theo Đội QLTT số 5: Trên địa bàn TP Hạ Long có nhiều loại hình vui chơi giải trí, tham quan, mua sắm luôn thu hút đông khách du lịch trong và ngoài nước.

Do đó, việc tăng cường công tác kiểm soát, phối hợp kiểm tra quản lý về giá cả, nguồn gốc hàng hóa, hàng thật, giả luôn được Đội QLTT số 5 (Cục QLTT tỉnh) thực hiện thường xuyên.

>>>Quảng Ninh: Kiên trì mục tiêu tăng trưởng xanh

Điển hình, Đội đã xây dựng chương trình và phối hợp với Ban Quản lý các chợ, trung tâm thương mại triển khai kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật về kinh doanh, thương mại đến các tổ chức, hộ kinh doanh trên địa bàn TP Hạ Long; tổ chức cho các nhà hàng, cơ sở kinh doanh ký cam kết bán đúng giá niêm yết, nguồn gốc thực phẩm chế biến thức ăn phải rõ ràng, đảm bảo vệ sinh; tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu, thức ăn đường phố, các cơ sở chế biến thực phẩm, nhà hàng ăn uống tại các điểm du lịch...

Mạnh tay xử lý...

Theo bà Tăng Thị Tuyết, Chánh Thanh tra Sở Du lịch, để đảm bảo môi trường du lịch, bảo vệ quyền lợi du khách, lực lượng Thanh tra cũng tăng cường phối hợp kiểm tra giám sát các cơ sở du lịch đảm bảo tuân thủ các quy định về giá, niêm yết giá. Đồng thời khi cần sẽ phối hợp các lực lượng liên ngành kiểm tra, xử lý những vi phạm nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch dịp cao điểm mùa du lịch.

Lực lượng chức năng Sở Du lịch kiểm tra các khách sạn trước thềm mùa du lịch hè 2023 (ảnh báo Quảng Ninh)

Lực lượng chức năng Sở Du lịch kiểm tra các khách sạn trước thềm mùa du lịch hè 2023 (ảnh báo Quảng Ninh)

Một điểm đáng chú ý của địa phương này là việc tiếp nhận thông tin và xử lý kịp thời các phản ánh của du khách. “Chúng tôi niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng, các địa chỉ mạng xã hội. Các vi phạm được tiếp nhận và xử lý ngay, nghiêm, đúng quy định, không có vùng cấm, thậm chí nếu ảnh hưởng tới quyền lợi, phải bồi thường du khách. Điều này, không chỉ bảo vệ quyền lợi du khách, cơ sở du lịch mà còn khuyến khích cách làm du lịch chuẩn mực”- ông Nguyễn Hải Linh, Trưởng phòng Văn hoá, Thông tin và Du lịch huyện Cô Tô chia sẻ.

Trong năm 2023, Cô Tô còn đổi mới, đa dạng hóa nguồn tiếp nhận thông tin, kiện toàn đường dây nóng du lịch, niêm yết số điện thoại của người đứng đầu. Theo đó, du khách có thể thông tin, phản ánh trực tiếp tới Bí thư, Chủ tịch cấp xã, qua đó đảm bảo quyền lợi khách hàng. Đồng thời, Cô Tô đề cao việc xây dựng môi trường du lịch lành mạnh, đảm bảo quyền lợi du khách là việc tiếp nhận thông tin và xử lý kịp thời các phản ánh...

Theo thống kê, năm 2022, huyện đã tổ chức 12 cuộc kiểm tra đột xuất đối với các cơ sở theo phản ánh của khách du lịch. Trong đó, có không ít là hoạt động kiểm tra, xác minh những vấn đề, chất lượng dịch vụ, giá cả theo phản ánh của du khách. Nhiều cơ sở bị xử lý nghiêm với những chế tài mạnh như: Xử phạt, bồi thường, yêu cầu viết cam kết không vi phạm, rút giấy phép nếu tái phạm…

Đặc biệt, để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và du khách, cùng với việc kiểm soát về giá cả, hàng thật, hàng giả, Cục QLTT tỉnh chỉ đạo các Đội QLTT tại các địa phương đẩy mạnh kiểm soát, phối hợp kiểm tra, việc kinh doanh tại các điểm vui chơi giải trí. Từ đầu tháng 4/2023 đến nay, các đội QLTT trên địa bàn tỉnh chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng thành lập các tổ công tác đặc biệt ra quân kiểm tra hoạt động của các tụ điểm vui chơi giải trí chủ yếu hoạt động về đêm, như: Quán bar, quán pub, karaoke…

Đông đảo du khách tham quan đổ về Quảng Ninh dịp nghỉ lễ 30/4 (ảnh báo Quảng Ninh)

Đông đảo du khách tham quan đổ về Quảng Ninh dịp nghỉ lễ 30/4 (ảnh báo Quảng Ninh)

Điển hình, tại TP Cẩm Phả, Đội QLTT số 3 phát hiện và tạm giữ gần 3.000 quả bóng bay chưa qua sử dụng và 70 bình khí cười tại 3 tụ điểm vui chơi, giải trí trên các phường Cẩm Bình, Cẩm Đông.

Mới đây, tại TP Hạ Long đội QLTT số 1 tạm giữ 65 chai rượu ngoại các loại trị giá trên 92 triệu đồng, 2 bình khí cười và gần 100 quả bóng bay chưa sử dụng tại cơ sở kinh doanh karaoke trên phường Hồng Hải; tại TP Móng Cái, lực lượng QLTT tạm giữ 21 bình khí cười và gần 9.000 quả bóng bay chưa qua sử dụng, cùng một số loại thuốc lá nhập ngoại không hóa đơn chứng từ.

Từ đầu năm đến nay, Cục QLTT tỉnh đã kiểm tra 367 vụ vi phạm về thị trường, tăng 76% số vụ xử phạt so với cùng kỳ. Tổng số tiền xử phạt trên 8,2 tỷ đồng, tăng 7% số tiền so với cùng kỳ. Riêng tháng 4/2023, đã kiểm tra 121 vụ, phát hiện xử lý 110 vụ/102 đối tượng vi phạm, tăng 86% số vụ xử phạt so với cùng kỳ 2022. Các trường hợp vi phạm chủ yếu về hàng giả, hàng cấm, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ông Nguyễn Đình Hưng, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh, cho biết: Hoạt động kinh doanh, dịch vụ du lịch trên địa bàn đang phục hồi mạnh mẽ và sôi động, nhất là vào mùa du lịch. Để giữ thị trường hàng hóa ổn định, không để xảy ra tình trạng lợi dụng khách du lịch tăng cao để tăng giá bất hợp lý, “chặt chém” du khách, Cục QLTT tỉnh đã sớm xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các đội nghiệp vụ chủ động nắm tình hình thị trường, tăng cường kiểm tra, kiểm soát giá cả, chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở lưu trú, kinh doanh thương mại, dịch vụ, đảm bảo mùa du lịch lành mạnh, an toàn.

Đặc biệt, Cục chỉ đạo Đội QLTT các địa phương bố trí lực lượng trực 24/24h các ngày cuối tuần, ngày lễ để kịp thời tiếp nhận thông tin và xử lý những hành vi vi phạm xảy ra trên địa bàn. 

Có thể thấy, mùa du lịch hè 2023 khởi động khá nhộn nhịp. Du khách đông cũng đi kèm với nhiều vấn đề phát sinh. Việc quan tâm thanh kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước; tiếp nhận thông tin, xử lý nhanh, kịp thời, bảo vệ quyền lợi du khách của không ít các địa phương là điều du khách mong muốn. Đồng thời cũng sẽ thiết lập nên một môi trường du lịch lành mạnh, nâng cao hơn nữa thương hiệu của điểm đến.

Có thể bạn quan tâm

  • Kinh tế biển là trụ cột để Quảng Ninh phát triển bền vững

    Kinh tế biển là trụ cột để Quảng Ninh phát triển bền vững

    01:46, 17/05/2023

  • Quảng Ninh: “Gỡ khó” cho doanh nghiệp về phòng cháy chữa cháy

    Quảng Ninh: “Gỡ khó” cho doanh nghiệp về phòng cháy chữa cháy

    07:17, 16/05/2023

  • Quảng Ninh: “Gỡ vướng” vật liệu san lấp cho Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh

    Quảng Ninh: “Gỡ vướng” vật liệu san lấp cho Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh

    02:34, 16/05/2023

TRUNG THÀNH