Chống hàng gian, hàng giả - Bài cuối: Cần đồng bộ nhiều giải pháp

NGUYỄN GIANG 09/12/2023 03:30

Trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái đang “bùng nổ”, các chuyên gia cho rằng, thực trạng này đặt ra yêu cầu, các ngành chức năng, đặc biệt là các doanh nghiệp cần tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp…

>>Chống hàng gian, hàng giả - Bài 5: Ai đang “tiếp tay”?

Vấn nạn kinh doanh hàng giả, hàng nhái trên không gian mạng đang rất khó kiểm soát.

Vấn nạn kinh doanh hàng giả, hàng nhái trên không gian mạng đang rất khó kiểm soát. Ảnh minh họa

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái “bùng nổ” và tiếp tục hoành hành, những thiệt hại đầu tiên phải kể đến chính là người tiêu dùng. Bên cạnh đó, mức độ thiệt hại của doanh nghiệp cũng rất lớn. Cụ thể: đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), thì làm ảnh hưởng, mất lòng tin. Việc hàng giả quá nhiều ở trong nội địa khiến các nhà đầu tư cảm thấy không yên tâm đối với môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam. Còn đối với các doanh nghiệp trong nước thiệt hại về thương hiệu cũng rất lớn.

Đáng chú ý, hiện đang là thời điểm cuối năm, nhu cầu tiêu dùng hàng đang hóa tăng cao. Đây cũng là thời điểm hàng giả, hàng nhái được đưa ra thị trường nhiều hơn. Mỹ phẩm, nước hoa, thực phẩm chức năng, phụ tùng linh kiện xe máy đến các mặt hàng tiêu dùng hàng ngày như gia vị, khăn giấy… đều có nguy cơ bị làm giả.

Thậm chí, theo Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) Nguyễn Đức Lê, thì: Hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ không chỉ sản xuất trong nước mà còn được đặt sản xuất ở nước ngoài, sau đó đưa về nội địa tiêu thụ. Trên không gian mạng, đối tượng mở gian hàng, giảm giá, khuyến mại để bán nhiều loại hàng lậu, hàng giả, sau đó xóa chứng cứ rất nhanh. Khó khăn lớn nhất đến từ việc các trang thông tin giả, sàn TMĐT, trang mạng xã hội Facebook, Zalo… nở rộ, bán hàng thật chung với hàng giả.

Mặc dù pháp luật đã có các quy định điều chỉnh, đồng thời mức xử lý vi phạm về hàng giả, hàng nhái cũng mạnh hơn, nhưng vẫn chưa đủ tính răn đe do lợi nhuận từ hành vi nêu trên rất lớn, cho nên các đối tượng vẫn triệt để lợi dụng.

“Trước thực trạng này, cùng với cơ quan chức năng, các doanh nghiệp chủ sàn TMĐT cần tăng cường các giải pháp để “tự bảo vệ mình” thông qua việc xây dựng hệ sinh thái công nghệ về chống hàng giả, ứng dụng như tích hợp các công nghệ chống giả trên tem bao bì, sử dụng mã QR và SMS”, ông Nguyễn Đức Lê chia sẻ.

Trao đổi ở góc nhìn doanh nghiệp, ông Nguyễn Viết Hồng  - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển khoa học công nghệ Vina (Vina CHG) cho biết, CHG chuyên sản xuất tem chống hàng giả, và các giải pháp chống hàng giả áp dụng nền tảng số với hơn 15 năm trong công tác bảo vệ thương hiệu tại Việt Nam.

Đã có nhiều trường hợp các cơ quan chức năng phát hiện hành vi về hàng giả, hàng nhái nhờ vào sản phẩm có dán tem chống hàng giả, tem truy xuất nguồn gốc tích hợp chống giả. Cũng thông qua tem chống hàng giả, Công ty Vina CHG phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ nhiều doanh nghiệp, trong đó có không ít thương hiệu, sản phẩm nổi tiếng. “Nhiều vụ việc được phát hiện khi lần theo dấu vết của con tem, hoặc thấy tem dán lên sản phẩm sau khi giám định là tem giả, tem lậu”, ông Hồng nói.

>>Chống hàng gian, hàng giả - Bài 1: Nhức nhối từ “chợ” đến “mạng”

Công chức Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Giang, hướng dẫn Nhân dân cách nhận biết hàng giả, hàng thật các sản phẩm dầu gội đầu

Lực lượng chức năng hướng dẫn người dân cách nhận biết hàng giả, hàng thật các sản phẩm dầu gội đầu. Ảnh: QLTT

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Lê Thị Nhung – Giám đốc Công ty Lee và Công sự cho rằng, trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái bán tràn lan và có tính chất phức tạp như hiện nay, cùng với việc nâng cao mức xử phạt, khởi tố hình sự các vụ án nghiêm trọng để răn đe, các cơ quan chuyên môn và doanh nghiệp cần có sự liên kết chặt chẽ trong chia sẻ thông tin, đặc biệt là doanh nghiệp cần chủ động đầu tư các giải pháp chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu và người tiêu dùng của mình.

Cũng theo luật sư Lê Thị Nhung, để đối phó với vấn nạn hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, đòi hỏi sự nỗ lực của các ngành, các cấp, các lực lượng chức năng, người tiêu dùng và toàn xã hội. Cùng với giải pháp thực tế như: Nâng cao năng lực thực thi pháp luật của lực lượng chức năng, truyền thông nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, sự nỗ lực của các nhãn hàng, các doanh nghiệp làm ăn chân chính, thì việc tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý phải được xác định là giải pháp then chốt.

Bởi hiện nay, tuy các cơ quan chức năng đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật về ngăn ngừa, hạn chế, truy cứu trách nhiệm sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, song hiệu lực thực thi của một số văn bản còn thấp do chưa được cụ thể hóa hoặc chưa theo kịp với những diễn biến phức tạp nảy sinh trong cuộc sống.

Do vậy, luật sư Nhung cho rằng, các doanh nghiệp cần phải chủ động, tích cực tham gia cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái thông qua hoạt động quảng bá sản phẩm song song với việc hướng dẫn, chỉ rõ cho người tiêu dùng các thủ đoạn làm hàng giả cũng như có kênh phân phối sản phẩm chất lượng tốt tới tận tay người tiêu dùng. Đặc biệt, các doanh nghiệp cần tăng cường quản lý, giám sát tiêu thụ hàng hóa và chủ động khiếu nại khi bị xâm phạm nhãn hiệu.

“Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người tiêu dùng trang bị kiến thức “tiêu dùng thông minh”, tránh trở thành nạn nhân của hàng giả, hàng nhái, góp phần thu hút đầu tư, bảo vệ người tiêu dùng và nhà sản xuất, kinh doanh chân chính; từng bước tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh và bình đẳng”, luật sư Lê Thị Nhung nói.

Có thể bạn quan tâm

  • Chống hàng gian, hàng giả - Bài 1: Nhức nhối từ “chợ” đến “mạng”

    Chống hàng gian, hàng giả - Bài 1: Nhức nhối từ “chợ” đến “mạng”

    03:00, 26/11/2023

  • Chống hàng gian, hàng giả - Bài 2: Vẫn đang “cắt ngọn”

    Chống hàng gian, hàng giả - Bài 2: Vẫn đang “cắt ngọn”

    03:30, 27/11/2023

  • Chống hàng gian, hàng giả - Bài 3: Khó xử lý, vì đâu?

    Chống hàng gian, hàng giả - Bài 3: Khó xử lý, vì đâu?

    03:10, 03/12/2023

  • Chống hàng gian, hàng giả - Bài 4: Doanh nghiệp còn “thờ ơ”

    Chống hàng gian, hàng giả - Bài 4: Doanh nghiệp còn “thờ ơ”

    03:20, 04/12/2023

  • Chống hàng gian, hàng giả - Bài 5: Ai đang “tiếp tay”?

    Chống hàng gian, hàng giả - Bài 5: Ai đang “tiếp tay”?

    03:30, 07/12/2023

NGUYỄN GIANG