Cân nhắc mức giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay

ANH KHÔI 12/12/2021 04:00

Góp ý Dự thảo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay, VCCI cho rằng, cơ quan soạn thảo cần cân nhắc về mức giảm…

>> "Cứu nguy" doanh nghiệp hàng không tới cả năm 2021

Theo đó, trả lời Công văn số 13375/BTC-CST của Bộ Tài chính về việc đề nghị góp ý Dự thảo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay (Dự thảo), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá cao đề xuất của cơ quan soạn thảo về việc giảm mức thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trong năm 2021 đã làm ảnh hưởng rất tiêu cực đến ngành hàng không. Việc giảm mức thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay là rất cần thiết, nhằm hỗ trợ kịp thời cho ngành hàng không trong quá trình phục hồi sau đại dịch.

VCCI đề nghị cân nhắc mức giảm thuế môi trường đối với nhiên liệu bay - Ảnh minh họa

VCCI đề nghị cân nhắc mức giảm thuế môi trường đối với nhiên liệu bay - Ảnh minh họa

VCCI cho rằng, hiện, Dự thảo đang đề xuất phương án mức thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay là 1.500 đồng/lít (giảm 50% so với mức 3.000 đồng/lít tại Nghị quyết 57/2018/UBTVQH14). Tuy nhiên, theo phản ánh của doanh nghiệp, Hiệp hội, việc hỗ trợ cho ngành hàng không cần mạnh mẽ hơn nữa, cụ thể điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay xuống còn 1.000 đồng/lít (áp dụng trong năm 2022), bởi ngành hàng không đã trải qua hai năm bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch bênh COVID-19, khi năm sau nặng hơn năm trước.

Thực tế, theo số liệu từ Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam, doanh thu năm 2021 của các hãng tiếp tục giảm nặng nề so với năm 2020, và có thể sụt giảm đến hơn 65% doanh thu so với năm 2019. Mặt khác, dòng tiền hoạt động của các hãng hàng không bị thiếu hụt nghiêm trọng, nợ ngắn hạn và nợ đến hạn phải trả của các hãng lên tới 50.000 tỷ đồng.

Trong khi đó, việc phục hồi nền kinh tế và việc đi lại bằng đường hàng không còn nhiều bất định do sự xuất hiện của các biến chủng mới (vừa qua là biến chủng Delta, và mới nhất có thể là Omicron). Khi đó, chính sách hỗ trợ mạnh mẽ ở mức cao sẽ là “liều thuốc” giúp doanh nghiệp và ngành hàng không tiếp tục gắng gượng và tạo đà để hồi phục.

Từ thực trạng đã nêu, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc đề xuất mức giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay còn 1.000 đồng/lít (áp dụng cho năm 2022).

Có thể bạn quan tâm

  • Đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay

    Đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay "cứu nguy" doanh nghiệp hàng không

    00:01, 29/11/2021

  • Hàng không lỗ nặng, đề xuất giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay hết năm 2021

    Hàng không lỗ nặng, đề xuất giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay hết năm 2021

    15:31, 23/11/2020

  • Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay còn 2.100 đồng/lít

    Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay còn 2.100 đồng/lít

    18:00, 13/08/2020

  • Giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiêu liệu bay để cứu Vietnam Airlines?

    Giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiêu liệu bay để cứu Vietnam Airlines?

    20:19, 14/07/2020

  • Đề xuất giảm 30% thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay

    Đề xuất giảm 30% thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay

    00:53, 09/06/2020

ANH KHÔI