Quảng Ninh: Đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử
Thương mại điện tử xuyên biên giới ngày càng bùng nổ mạnh mẽ tại nhiều quốc gia phát triển. Đây cũng là lĩnh vực được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp với những lợi thế sẵn có Quảng Ninh.
>>>Phát triển của TMĐT góp phần thúc đẩy vận chuyển cao cấp tăng cao
>>>Cần có chế tài để doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu trên môi trường TMĐT
Tiềm năng rất lớn
Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho rằng, Quảng Ninh là một trong những tỉnh dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng kinh tế. Với những tiềm năng, lợi thế sẵn có, Quảng Ninh hoàn toàn có thể phát triển mạnh mẽ thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới.
"Để tận dụng được lợi thế và phát huy hiệu quả sâu rộng, Quảng Ninh cần có sự chỉ đạo quyết liệt, nhất quán của người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp. Tăng cường sự tiếp cận với các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Trung ương và địa phương. Đồng thời đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực TMĐT xuyên biên giới, nâng cao tuyên truyền phổ biến pháp luật TMĐT và có các chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu thông qua TMĐT, TMĐT xuyên biên giới, như: Tiếp cận vốn, logistics, hạ tầng, thông quan hàng hoá qua cửa khẩu..." – ông Thành nhấn mạnh.
Có thể hiểu, TMĐT xuyên biên giới là hình thức mua bán qua lại giữa doanh nghiệp hoặc người dân ở quốc gia khác nhau thông qua việc đặt hàng và thanh toán trên các sàn thương mại điện tử và qua Internet. Hình thức này phát triển mạnh ở các quốc gia có nền tảng thương mại điện tử phát triển, như: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Liên minh châu Âu (EU)...
Với những tiềm năng, thế mạnh của mình Quảng Ninh hoàn toàn có thể phát triển TMĐT xuyên biên giới. Khi tỉnh có vị trí chiến lược quan trọng, là một trong 7 tỉnh/thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, nằm ở vị trí thuận lợi có đường biên giới cả trên bộ, trên biển và trên không với Trung Quốc - một thị trường tiêu thụ hàng hoá lớn đứng đầu thế giới, là “cửa ngõ” của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam và các nước Asean sang Trung Quốc và ra thế giới.
Để thúc đẩy các hoạt động TMĐT xuyên biên giới, tỉnh Quảng Ninh đã tích cực đẩy mạnh các chương trình hội nghị, tọa đàm, tập huấn và tuyên truyền các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế biên mậu, du lịch, nông nghiệp, giúp doanh nghiệp trong tỉnh nắm vững các quy định đối với từng lĩnh vực hàng hóa cụ thể. Đẩy mạnh phát triển TMĐT gắn với hoạt động chuyển đổi số toàn diện. Đồng thời, thực hiện thông tin, hướng dẫn liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa sang các đối tác đã ký các hiệp định TMĐT do (FTA) với Việt Nam, như: Hiệp định thương mại tự do ASEAN (AFTA), Hiệp định khung về hợp tác kinh tế ASEAN - Trung Quốc, Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN - Trung Quốc để thành lập khu vực thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc. Các hiệp định CPTPP, EVFTA, UKVFTA... Qua đó, giúp cho các doanh nghiệp Quảng Ninh từng bước bắt kịp xu hướng sử dụng các nền tảng TMĐT để tiếp cận khách hàng trong nước và quốc tế, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực xuất khẩu
>>>SLP bàn giao nhà kho hiện đại cho sàn TMĐT lớn nhất Đông Nam Á
>>>“Đi chợ” container quốc tế trên sàn TMĐT logistics của người Việt
Tuy nhiên, cùng với những lợi thế thì việc đưa TMĐT xuyên biên giới vào xuất khẩu tại Quảng Ninh cũng đặt ra một số khó khăn và thách thức như các doanh nghiệp phải đối mặt với vấn đề về cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia. Một số quy trình hải quan và vận chuyển quốc tế phức tạp. Bên cạnh đó là một số khó khăn trong hệ thống chính sách, pháp luật.
Ông Gijae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho rằng, Việt Nam đang ở giai đoạn mới trong quá trình chuyển từ xuất khẩu truyền thống sang xuất khẩu online, do vậy vẫn còn nhiều khoảng trống về chính sách cần khắc phục.
"Có 88% doanh nghiệp Việt Nam được khảo sát nhận thức được tầm quan trọng của thương mại điện tử đối với năng lực xuất khẩu của họ, nhưng 80% trong số đó cũng thừa nhận họ thiếu thông tin về các quy định liên quan ở thị trường nước ngoài như các quy định về tính tuân thủ sản phẩm. Những quy định này liên tục thay đổi theo thời gian, theo thị trường. Ngoài ra, còn có những thách thức khác khi vận hành xuất khẩu online như logistics, thanh toán, pháp lý, xây dựng thương hiệu…" - ông Seong cho biết.
Để công tác thương mại xuyên biên giới có hiệu quả cao, ông Phạm Văn Thể - Chủ tịch HHDN tỉnh Quảng Ninh cho rằng, cần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, thông thoáng, tiếp tục giảm thiểu các thủ tục không cần thiết, rút ngắn các thủ tục xuất nhập khẩu thương mại, đầu tư. Khuyến khích, phát triển các doanh nghiệp đầu tư cho hoạt động kinh doanh xuất, nhập khẩu xuyên biên giới. Tăng cường để rút ngắn giai đoạn thực hiện chuyển đổi số toàn diện, thúc đẩy mạnh mẽ hơn kinh tế số và thương mại điện tử, nhằm hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu thông qua thương mại điện tử… tạo thuận lợi cho việc xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp và minh bạch hóa trong công tác điều hành, quản lý Nhà nước.
"Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng tích cực tuyên truyền, quảng bá sản phẩm của tỉnh, của Việt Nam ra thị trường nước ngoài, tập huấn cho các doanh nghiệp tham gia thị trường xuất khẩu không chỉ đối với thị trường Trung Quốc mà trong tất cả các quốc gia đã ký kết Hiệp định Thương mại tự do song và đa phương (FTA) với Việt Nam. Có lộ trình cắt giảm thuế quan, tiến tới phi thuế quan, giảm hoặc xóa bỏ thuế quan sẽ thuận lợi và giảm chi phí cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu" – ông Thể đề xuất.
Theo bà Nguyễn Thị Hiền - Giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Ninh, trong thời gian tới, phía Sở Công thương sẽ tập trung vào ưu tiên triển khai hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ mới, ứng dụng CNTT vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Tổ chức các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực xuất khẩu và quảng bá sản phẩm trên các sàn TMĐT xuyên quốc gia như: Alibaba, Amazon…
Theo báo cáo Chỉ số TMĐT Việt Nam năm 2022, do Hiệp hội TMĐT Việt Nam công bố, chỉ số TMĐT của Quảng Ninh năm 2022 xếp hạng 11 trong tổng số 58 tỉnh, thành phố được khảo sát.
Doanh số TMĐT nội địa ước chiếm 12% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Tỷ lệ dân số Quảng Ninh tham gia mua sắm trực tuyến đạt trên 40%. Giá trị giao dịch TMĐT của doanh nghiệp xuất, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh chiếm khoảng 35% tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu. Trong 7 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh tăng 13,6% so với cùng kỳ 2022. Để đạt được kết quả trên có sự đóng góp một phần không nhỏ của TMĐT.
Có thể bạn quan tâm
Cần có chế tài để doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu trên môi trường TMĐT
00:06, 03/06/2023
Cần xác định rõ bản chất hoạt động của TMĐT để có chính sách quản lý phù hợp
04:00, 11/04/2023
SLP bàn giao nhà kho hiện đại cho sàn TMĐT lớn nhất Đông Nam Á
11:27, 18/12/2022
“Đi chợ” container quốc tế trên sàn TMĐT logistics của người Việt
13:30, 05/10/2022