Đà Nẵng: Chuyển đổi 2 ký túc xá tập trung thành nhà ở xã hội quy mô 600 căn

TUẤN VỸ 12/12/2023 15:31

Đây là dự án được chuyển đổi từ 2 ký túc xá tập trung phía Tây tại Khu đô thị công nghiệp Hòa Khánh (quận Liên Chiểu) với quy mô hơn 600 căn.

>>Hiện thực hoá 1 triệu căn nhà ở xã hội: Nhiều dự án tạm dừng vì thiếu vốn

Tại kỳ họp Hội đồng nhân dân với cử tri mới đây, thông tin từ ông Lê Văn Tuấn - Phó giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng trong năm 2024 địa phương sẽ chuyển công năng của 2 Khu ký túc xá tập trung phía Tây tại Khu đô thị công nghiệp Hòa Khánh sang nhà ở xã hội. Số lượng căn hộ tại dự án này có khoảng 608 căn, nhằm phục vụ cho các đối tượng phù hợp trên địa bàn.

Qua tìm hiểu, Khu ký túc xá sinh viên tập trung phía Tây thành phố và Khu ký túc xá tập trung phía Tây thành phố mở rộng nằm trên địa bàn phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) có tổng vốn đầu tư gần 700 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ tháng 10/2009, đã hoàn thiện nhưng không có sinh viên đăng ký ở vì vị trí nằm xa các trường đại học, cao đẳng.

a

Đà Nẵng chuyển công năng 2 khu ký túc xá tập trung sang nhà ở xã hội.

Sau đó, Bộ Xây dựng thành lập đoàn công tác kiểm tra các dự án nhà ở cho học sinh, sinh viên được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2009 - 2015, trong đó có 2 dự án này. Trong đại dịch COVID-19, hai khu ký túc xá được sử dụng làm bệnh viện dã chiến để điều trị bệnh nhân. Đến tháng 11/2021, UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản kiến nghị chuyển đổi công năng Khu ký túc xá tập trung phía Tây thành phố và Khu ký túc xá tập trung phía Tây thành phố mở rộng sang nhà ở công nhân.

Đầu tháng 8/2023, tại Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33 của Chính phủ và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản, lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi công năng 2 dự án khu ký túc xá sinh viên tập trung phía Tây thành phố và Khu ký túc xá tập trung phía Tây thành phố mở rộng tại Khu đô thị công nghiệp Hòa Khánh sang nhà ở xã hội cho công nhân.

Lý do là vì khu vực triển khai dự án tập trung nhiều khu công nghiệp lớn, như khu công nghiệp Hòa Khánh, khu công nghiệp Hòa Khánh mở rộng và khu công nghiệp Liên Chiểu. Vì vậy, việc chuyển đổi này để giải quyết nhu cầu nhà ở cho công nhân tại khu vực quận Liên Chiểu. Hiện tại, các đơn vị liên quan đang xây dựng đề án chuyển đổi công năng sang thành nhà ở cho công nhân, sau đó sẽ bàn giao Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng để thực hiện các bước tiếp theo.

Hiện tại, khu vực này đang bị bỏ hoang.

Hiện tại, khu vực này đang bị bỏ hoang.

Theo tìm hiểu, trong năm 2024, Đà Nẵng sẽ tiếp tục triển khai các chung cư nhà ở xã hội cho người có công với cách mạng tại đường Vũ Mộng Nguyên (quận Ngũ Hành Sơn), dự kiến khoảng 209 căn hộ. Cùng với đó, có 4 dự án nhà ở xã hội được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách cũng được xây dựng trong năm này.

Mới đây, UBND TP. Đà Nẵng cũng đã có tờ trình xin ý kiến HĐND thành phố về kế hoạch sử dụng vốn ngân sách để phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025 với tổng vốn hơn 634 tỷ đồng. Trong đó, hơn 223 tỷ đồng được đầu tư chung cư xã hội cho người có công cách mạng tại đường Vũ Mộng Nguyên, 191 tỷ đồng sử dụng xây dựng chung cư xã hội cho người có công cách mạng (giai đoạn 2 và 3) tại khu vực trung tâm thành phố và đường Trương Vĩnh Ký, huyện Hòa Vang (191 căn hộ), hơn 20 tỷ đồng để cải tạo, sửa chữa Nhà ở công nhân Khu công nghiệp Hòa Cầm tại phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ (205 căn) và 200 tỷ đồng sử dụng dự án chuyển đổi công năng 2 khu ký túc xá sinh viên tập trung tại Khu đô thị công nghiệp Hòa Khánh sang nhà ở xã hội.

Có thể bạn quan tâm

  • TP.HCM đề xuất 5 nhóm gỡ vướng cho nhà ở xã hội

    TP.HCM đề xuất 5 nhóm gỡ vướng cho nhà ở xã hội

    03:00, 10/12/2023

  • Hà Nội đẩy nhanh tiến độ các dự án công nghiệp, nhà ở xã hội

    Hà Nội đẩy nhanh tiến độ các dự án công nghiệp, nhà ở xã hội

    12:21, 09/12/2023

  • Quảng Ninh: Quyết tâm hoàn thành sớm chỉ tiêu xây nhà ở xã hội

    Quảng Ninh: Quyết tâm hoàn thành sớm chỉ tiêu xây nhà ở xã hội

    03:00, 09/12/2023

  • Phát triển nhà ở xã hội: Cần gói tín dụng đủ lớn cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận

    Phát triển nhà ở xã hội: Cần gói tín dụng đủ lớn cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận

    11:16, 08/12/2023

TUẤN VỸ