Khó cấp "sổ đỏ" cho condotel

DIỆU HOA 03/01/2024 14:45

Chia sẻ với DĐDN, lãnh đạo một số doanh nghiệp cho hay cơ chế, chủ trương cấp "sổ đỏ" cho condotel đã có, song việc có thể thực thi hay không vẫn còn nan giải bởi còn nhiều quy định vướng mắc.

>>"Mùa đông" bất động sản nghỉ dưỡng kéo dài

Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục "thúc" địa phương cấp sổ đỏ cho condotel. Ảnh: DH

Vừa qua, Bộ Tài nguyên Môi trường đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ, thúc đẩy thị trường bất động sản. Văn bản nêu hiện nay, theo phản ánh của một số địa phương và trên các phương tiện thông tin đại chúng thì còn nhiều trường hợp căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú, thương mại dịch vụ… chưa được cấp giấy chứng nhận. Điều này làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các bên có liên quan, ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường bất động sản.

Theo đó, Bộ Tài nguyên Môi trường đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát, tổng hợp, thống kê đầy đủ số lượng các trường hợp công trình xây dựng thuộc dự án bất động sản như: căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (resort villa), căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú, thương mại dịch vụ (officetel)…. chưa được cấp Giấy chứng nhận.

Đặc biệt, Bộ yêu cầu các địa phương tổ chức thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận cho các loại hình căn hộ nói trên theo đúng quy định. Tổng hợp, phân loại dự án chưa thực hiện đầy đủ, thực hiện chưa đúng các quy định của pháp luật về đầu tư, về xây dựng, về kinh doanh bất động sản và pháp luật về đất đai.

Ngoài ra, các địa phương tổng hợp, phân loại dự án có vướng mắc trong tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư, về xây dựng, về kinh doanh bất động sản và pháp luật về đất đai. Trong đó nêu rõ lý do vướng mắc, trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết của từng Bộ, ngành và đề xuất các giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nêu trên.

>>Thị trường bất động sản phía Nam chuyển biến tích cực

Việc cấp sổ vẫn còn rất gian nan.

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp cùng các sở ngành, địa phương rà soát, thống kê các công trình, dự án bất động sản không phải dự án nhà ở trên địa bàn.

Các dự án, công trình được rà soát tháo gỡ bao gồm các loại hình: căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú, căn hộ thương mại dịch vụ… chưa đảm bảo thủ tục đất đai, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu công trình gắn liền với đất.

Từ đó, hướng dẫn chủ đầu tư, chủ công trình thực hiện các hồ sơ, thủ tục về đất đai, xây dựng để gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu giải quyết cấp giấy chứng nhận theo quy định pháp luật và hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Đồng thời, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng Sở Xây dựng rà soát, phân loại các dự án kinh doanh bất động sản là không phải là dự án phát triển nhà ở chưa thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật về đầu tư, xây dựng, kinh doanh bất động sản. Từ đó, hướng dẫn chủ đầu tư dự án hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục theo quy định, trình cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. 

Tuy nhiên, trao đổi với DĐDN, lãnh đạo chủ đầu tư một dự án nghỉ dưỡng tại Hội An cho hay, mặc dù đã có cơ sở pháp lý, văn bản hướng dẫn cấp "sổ đỏ" cho các bất động sản nghỉ dưỡng nhưng vẫn còn đó những khó khăn.

Thực tế thì do khoản 4 Điều 1 Nghị định số 10/2023/NĐ-CP chưa quy định khái quát hóa việc cấp giấy chứng nhận đối với tất cả các công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú trên đất thương mại, dịch vụ mà chỉ quy định cấp giấy chứng nhận đối với công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú du lịch theo quy định của pháp luật về du lịch trên đất thương mại, dịch vụ.

Do đó, phạm vi điều chỉnh của khoản 4 Điều 1 Nghị định số 10/2023/NĐ-CP rất hẹp, chỉ quy định cấp giấy chứng nhận đối với công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú du lịch theo quy định của pháp luật về du lịch. Điều này dẫn đến khoản 4 Điều 1 Nghị định số 10/2023/NĐ-CP chưa đồng bộ, thống nhất với khoản 2 Điều 6 Nghị định số 02/2022/NĐ-CP.

"Do đó, việc có thể cấp sổ cho bất động sản nghỉ dưỡng, condotel hay không vẫn là vấn đề nan giải, vẫn phải chờ ý chí thực thi của các địa phương " - lãnh đạo doanh nghiệp cho hay.

Còn theo một số chuyên gia, hầu hết các căn hộ condotel đã bán cho người mua, chủ đầu tư đã thu tiền về, vì vậy không phải doanh nghiệp nào cũng mặn mà trong việc làm thủ tục cấp sổ đỏ cho người mua, nhất là khi thủ tục phức tạp, có thể phải lập lại hồ sơ từ đầu. Chỉ có các dự án mới, đang cần bán hàng, chủ đầu tư mới cân nhắc tới việc này.

Có thể bạn quan tâm

  • "Mùa đông" bất động sản nghỉ dưỡng kéo dài

    11:00, 02/01/2024

  • "Đòn bẩy" bất động sản nghỉ dưỡng

    14:52, 15/12/2023

  • Loay hoay tìm sổ hồng cho condotel

    Loay hoay tìm sổ hồng cho condotel

    20:00, 26/11/2023

  • Cấp sổ đỏ cho condotel: Thẩm quyền giải quyết của địa phương

    Cấp sổ đỏ cho condotel: Thẩm quyền giải quyết của địa phương

    04:00, 20/10/2023

DIỆU HOA