Cấp sổ đỏ cho condotel: Thẩm quyền giải quyết của địa phương

Diendandoanhnghiep.vn Liên quan đến ý kiến của công dân về việc cấp giấy chứng nhận chủ quyền đối với căn hộ condotel, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết vấn đề này thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương.

>> Chuyển đổi condotel thành chung cư

Nghị định 10/2023 về hướng dẫn Luật Đất đai được xem như văn bản "cởi trói" cho condotel nhưng nhiều địa phương vẫn kêu vướng

Mới đây, một công dân đã có kiến nghị đến Bộ Tài nguyên và Môi trường liên quan đến căn hộ du lịch (condotel) tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Người này đã mua và đã được xác nhận của công chứng. Nay công dân có nguyện vọng được nhà nước cấp Giấy chứng nhận về chủ quyền đối với căn hộ trên mà không gắn liền với quyền sử dụng đất ở. Công dân hỏi thủ tục và hồ sơ được quy định như thế nào và liên hệ với cơ quan nào để được giải quyết.

Trả lời về vấn đề này, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng nội dung trên là vụ việc cụ thể thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, do đó Bộ không có cơ sở để trả lời cụ thể.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, về nguyên tắc việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải là nhà ở, trong đó có công trình xây dựng sử dụng vào mục đích lưu trú du lịch theo quy định của pháp luật về du lịch được thực hiện theo quy định tại Điều 32 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai được sửa đổi, bổ sung bởi Khoản 4 Điều 1 Nghị định số 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

Trình tự, thủ tục thực hiện theo quy định tại Điều 72 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Khoản 11 Điều 1 Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 của Chính phủ.

Dù Nghị định 10/2023, sửa đổi bổ sung một số điều của nghị định 43/2014 về hướng dẫn Luật Đất đai, được xem như văn bản "cởi trói" cho condotel, được nhiều chủ đầu tư và khách mua căn hộ condotel kỳ vọng các dự án sẽ sớm được giải quyết việc cấp sổ, nhưng các địa phương có nhiều dự án condotel đều kêu vướng, cần được hướng dẫn thêm.

>> Tiền đặt cọc dự án không vượt quá 5% giá trị bất động sản

Từng là bất động sản "hot" nhưng condotel hiện đang ở thế tiến thoái lưỡng nan

Trước đó, hồi cuối tháng 9, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định ban hành quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính trên lĩnh vực đất đai. Trong đó, có việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ du lịch (condotel) trên đất thương mại, dịch vụ thuộc trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Theo quyết định trên, việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ du lịch được chia thành hai quy trình: Quy trình số 1 dành cho chủ đầu tư dự án có loại hình căn hộ du lịch, gồm 5 bước, thời gian giải quyết trong 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Quy trình số 2 dành cho khách hàng mua sản phẩm căn hộ du lịch, gồm 9 bước, thời gian giải quyết trong 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Tuy nhiên, theo ông Phan Việt Hoàng, Tổng thư ký Hội môi giới Bất động sản Khánh Hòa, trước mắt đây cũng chỉ là một thủ tục hành chính, là một tín hiệu vui và đáng mừng sau những năm condotel bị bỏ ngỏ về chính sách pháp lý - điều khiến tâm lý nhà đầu tư còn e dè về vấn đề quyền sở hữu. Song, thời gian tới, còn phải chờ thêm để xem xét và tìm cách giải quyết những vấn đề phát sinh trong thực tiễn cũng như những vướng mắc gặp phải khi cấp sổ hồng cho condotel. 

Suy cho cùng, về bản chất, condotel cũng chỉ là một dạng sản phẩm đầu tư, mà trong giai đoạn thị trường khó khăn như hiện nay thì việc đầu tư hay kinh doanh bất động sản không thể diễn biến tốt được. 

Ông Phan Việt Hoàng cho rằng, việc UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành thủ tục hành chính cấp sổ hồng cho condotel là một động thái ban đầu giúp kích thích thị trường bất động sản của tỉnh phát triển. Điểm chung của những địa phương như Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Nẵng,... là đều có tiềm năng rất lớn về condotel. Nếu chúng ta có cách quản lý và khai thác hiệu quả thì hoàn toàn có thể biến condotel trở thành nguồn thu lớn cho địa phương. 

"Thị trường bất động sản ở những địa phương có tiềm năng du lịch sẽ có nhiều thuận lợi để hồi phục sớm hơn so với những tỉnh thành khác. Lý do là bởi những địa phương này được hưởng lợi từ định hướng phát triển du lịch của tỉnh, chương trình phát triển du lịch của Chính phủ,... Đây đều là những yếu tố lớn giúp thị trường bất động sản Khánh Hòa sớm hồi phục", ông Hoàng nhận định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cấp sổ đỏ cho condotel: Thẩm quyền giải quyết của địa phương tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714591865 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714591865 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10