Chuyển đổi condotel thành chung cư

VI ANH 18/08/2023 03:00

Việc chuyển đổi căn hộ condotel thành nhà ở để cứu vãn các dự án gặp khó khăn khi thị trường đi xuống dù là giải pháp hợp lý tuy nhiên cần phải giải quyết nhiều vấn đề.

>>Đất nền phía Nam ế khách mua

Vào năm 2019, TP. Đà Nẵng cũng đã thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ hàng ngàn căn condotel tại Tổ hợp Cocobay sang căn hộ chung cư.

Cụ thể hơn, UBND TP. Đà Nẵng đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho Dự án Tổ hợp Du lịch và Giải trí Cocobay tại phân khu quy hoạch số 1, phía Tây đường Trường Sa (Q. Ngũ Hành Sơn). Bao gồm cả nội dung chuyển đổi mục đích sử dụng căn hộ condotel thành căn hộ chung cư. 

Vào năm 2019, TP. Đà Nẵng cũng đã thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ hàng ngàn căn condotel tại Tổ hợp Cocobay sang căn hộ chung cư.

Vào năm 2019, hàng ngàn căn condotel tại Tổ hợp Cocobay cũng được chuyển sang căn hộ chung cư.

>>Thương hiệu Đất Xanh Miền Trung sẽ ra sao khi đổi tên thành Regal Group

Liên quan đến vấn đề này, các chuyên gia cho rằng, loại hình condotel không phải là loại hình nhà ở vĩnh viễn, thực tế condotel mang mục đích phục vụ khai thác du lịch và lưu trú ngắn hạn. Việc đầu tư vào condotel không yêu cầu phát triển hạ tầng đô thị và hạ tầng xã hội liên quan đến mục đích cư trú lâu dài của người dân. Do vậy, khi quyết định chuyển đổi condotel sang chung cư được thực hiện, sẽ tạo ra nhiều vấn đề phức tạp cần phải giải quyết.

Chia sẻ với Diễn đàn doanh nghiệp, một cư dân sinh sống trong khu vực gần dự án được chuyển đổi cho biết, khi dự án hoàn thành và có nhiều cư dân đến ở lâu dài sẽ dẫn đến việc gia tăng áp lực lên hạ tầng giao thông, hệ thống trường học, y tế và các tiện ích công cộng khác… Hiện nay, mật độ dân số tại khu vực này khoảng gần 1.000 người/100ha, tuy nhiên với sự gia tăng của căn hộ và cư dân, mật độ có thể tăng lên gần 3.000 người/100ha.

Do đó, cư dân này cho rằng, nếu không mở rộng thêm hạ tầng giao thông cũng như các tiện ích khác (trường học,…) thì sẽ xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông và không đảm bảo về chất lượng sống cũng như không gian sinh sống cho cư dân trong tương lai.

KTS. Nguyễn Cửu Loan – Phó Chủ tịch thường trực, kiêm Tổng thư ký Hội Quy hoạch phát triển đô thị TP. Đà Nẵng cho rằng không nên khuyến khích giải pháp chuyển đổi này bởi nguy cơ phá vỡ quy hoạch đô thị.

Ông Loan lý giải rằng, nếu hạ tầng đô thị của một khu vực chỉ đủ đáp ứng cho 1.000 hộ dân, nhưng đột nhiên lại gia tăng hàng ngàn căn chung cư và hàng nghìn hộ dân sinh sống sẽ gây tình trạng quá tải và phá vỡ quy hoạch địa phương.

Trong đó, việc chuyển đổi này có thể gây thiếu hụt các cơ sở hạ tầng cần thiết (cấp thoát nước, trường học, bệnh viện…), từ đó không đáp ứng được nhu cầu sống của người dân. Mặc dù giải pháp này có thể mang lại thu nhập ngắn hạn cho ngân sách, nhưng trong tương lai việc đầu tư lại vào hạ tầng, giải tỏa và giãn dân đô thị sẽ trở nên tốn kém.

Dưới một góc nhìn khác, KTS. Phạm Phú Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn xây dựng Việt Nam cho rằng, việc chuyển đổi dự án condotel thành chung cư xuất phát từ những khó khăn mà các chủ đầu tư phải đối diện trong suốt thời gian vừa qua.

Cũng theo ông Bình, trước đây vì chưa có các quy định pháp luật rõ ràng liên quan đến các dự án condotel, cho nên vấn đề chủ sở hữu chưa được giải quyết một cách thỏa đáng. Do đó, việc chuyển đổi sang căn hộ chung cư sẽ thuận lợi cho chủ đầu tư về vấn đề chủ sở hữu, bởi khi có sổ đỏ thì việc mua bán dễ dàng hơn, nhanh chóng hoàn vốn cũng như giải tỏa được áp lực về tài chính.

"Tuy nhiên việc chuyển đổi này cần đảm bảo tính hợp lý" - KTS. Phạm Phú Bình bày tỏ quan điểm.

Có thể bạn quan tâm

  • Hội Môi giới bất động sản kiến nghị thu hồi Thông tư 06/2023/TT-NHNN

    Hội Môi giới bất động sản kiến nghị thu hồi Thông tư 06/2023/TT-NHNN

    14:58, 17/08/2023

  • Vinhomes vào TOP 20 thương hiệu bất động sản giá trị nhất thế giới

    Vinhomes vào TOP 20 thương hiệu bất động sản giá trị nhất thế giới

    12:37, 17/08/2023

  • Thị trường bất động sản sôi động tháng “Lễ Vu Lan”

    Thị trường bất động sản sôi động tháng “Lễ Vu Lan”

    04:00, 17/08/2023

  • "Đòn bẩy" vực dậy thanh khoản bất động sản

    14:38, 16/08/2023

  • “Cơ hội vàng” cho nhà đầu tư bất động sản Việt tại Úc

    “Cơ hội vàng” cho nhà đầu tư bất động sản Việt tại Úc

    15:52, 14/08/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chuyển đổi condotel thành chung cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO