“Sợi chỉ đỏ” giúp Đắk Nông hiện thực hoá mục tiêu CCHC năm 2024
Đẩy mạnh cải cách TTHC; nâng cao hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình... được đánh giá là “sợi chỉ đỏ” mục tiêu CCHC Đắk Nông năm 2024.
Theo các chuyên gia, doanh nghiệp, người dân nhìn nhận, chủ đề “Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; kiện toàn và nâng cao hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình” là “sợi chỉ đỏ” giúp Đắk Nông tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế trong CCHC, cũng như nâng cao thứ hạng Chỉ số CCHC cấp tỉnh (PAR INDEX), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh (SIPAS).
CCHC toàn diện trên tất cả các lĩnh vực
Trao đổi với DĐDN, bà nguyễn Thị Thu Hường, Trưởng đoàn Đoàn kiểm tra liên ngành 346, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đắk Nông cho biết: Thực tế, kế hoạch CCHC tỉnh Đắk Nông năm 2024, được Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, Hồ Văn Mười ký ban hành ngày 27/12/2023 đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, ngoài công tác chỉ đạo, điều hành; Cải cách thể chế, theo dõi thi hành pháp luật; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công tỉnh thì tỉnh chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) các cấp.
Cụ thể, tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, huyện, thành phố rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC trong các lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị, địa phương, trong đó, chú trọng một số lĩnh vực trọng tâm như: đất đai, xây dựng, môi trường đầu tư kinh doanh... Quan tâm rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Ứng dụng công nghệ số để cải tiến các quy trình, thủ tục của các cơ quan hành chính nhà nước; trong giải quyết TTHC trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, liên thông giữa các cơ quan hành chính, các ngành, các cấp và trong nội bộ từng cơ quan hành chính nhà nước; trong thanh toán trực tuyến về hồ sơ TTHC. Tổ chức kiện toàn và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã.
Cùng với đó, việc tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã được bố trí kinh phí và đẩy nhanh tiến độ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 04/8/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/01/2021 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; 100% UBND cấp xã triển khai chứng thực bản sao điện tử từ bản chính.
Tập trung rà soát, cấu trúc lại quy trình TTHC trên cơ sở liên thông điện tử và tái sử dụng dữ liệu để xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, bảo đảm tuân thủ nguyên tắc lấy người dân làm trung tâm. Tăng cường công tác liên thông, phối hợp giữa các sở, ban, ngành, địa phương trong việc giải quyết các TTHC cho người dân và doanh nghiệp; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp nhận giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ công.
Đặc biệt, kế hoạch yêu cầu rõ “Thực hiện nghiêm trách nhiệm giải trình của người đứng đầu, xin lỗi người dân, doanh nghiệp, đồng thời, kịp thời khắc phục các trường hợp quá hạn, tiêu cực trong giải quyết hồ sơ TTHC; thực hiện thanh tra, kiểm tra công vụ, kiên quyết xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, làm phát sinh thêm hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định của TTHC hoặc nhiều lần để xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận, giải quyết TTHC. Thực hiện hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị; chấm dứt tình trạng không trả lời hoặc trả lời chung chung, không cụ thể, không rõ ràng dứt khoát, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm” bà Hường dẫn chứng.
Ngoài ra, đối với nhiệm vụ xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, huyện, thành phố tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 01/11/2021 của Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Đắk Nông đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Quyết định số 570/QĐ-UBND ngày 21/3/2022 của UBND tỉnh về Kế hoạch triển khai Nghị Quyết số 09-NQ/TU và Nghị định số 42/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.
Quản lý, vận hành, đảm bảo an toàn thông tin dữ liệu và triển khai hiệu quả các hệ thống phần mềm dùng chung, phần mềm chuyên ngành dựa trên nền tảng số… Đẩy mạnh triển khai, thực hiện hoàn thành đúng và trước hạn các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao thông qua hệ thống theo dõi nhiệm vụ của Văn phòng Chính phủ. Xây dựng và triển khai Kế hoạch chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan nhà nước năm 2024; tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng thông tin cung cấp trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh.
Gắn trách nhiệm từng cơ quan, đơn vị
Đáng chú ý, để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhất là vai trò người đứng đầu. Đồng thời, bám sát chủ đề trọng tâm của kế hoạch để cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch CCHC năm 2024 tại đơn vị bảo đảm phù hợp và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Chủ tịch UBND tỉnh, Hồ Văn Mười đã giao trách nhiệm cụ thể cho từng Sở, ban, ngành, huyện, thành phố.
Minh chứng, Sở Nội vụ là cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh, có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi, kiểm tra công tác công tác CCHC tại các đơn vị trong việc tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ đề ra.
Tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục thực hiện các nội dung Nghị quyết số 20-NQ/TU ngày 04/11/2022 của Tỉnh ủy Đắk Nông về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCHC tỉnh Đắk Nông đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và các giải pháp tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành về CCHC tỉnh năm 2024.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tham mưu UBND tỉnh thực hiện công tác chỉ đạo, điều hành, lĩnh vực cải cách tổ chức bộ máy, cải cách chế độ công vụ. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu UBND tỉnh đánh giá, xác định chỉ số CCHC năm 2023 của tỉnh gửi Bộ Nội vụ thẩm định; xây dựng Kế hoạch tiếp tục nâng cao các Chỉ số: PAR INDEX, SIPAS, PAPI năm 2024 và những năm tiếp theo.
Ngoài ra, tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra công tác CCHC và thực thi nhiệm vụ, công vụ của tỉnh năm 2024; đảm bảo kiểm tra ít nhất tại 30% trở lên số cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, đơn vị hành chính cấp huyện. Phối hợp với Sở TT&TT, Báo Đắk Nông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và các cơ quan có liên quan tuyên truyền đẩy mạnh công tác CCHC nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Còn Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh theo dõi, thực hiện các nhiệm vụ về lĩnh vực cải cách TTHC, kiểm soát và đơn giản hóa TTHC; công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, hành vi hành chính và cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.Tổ chức, vận hành có hiệu quả Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh; theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã.
Sở Tư pháp, chủ trì phối hợp với cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh theo dõi, thực hiện các nhiệm vụ về lĩnh vực cải cách thể chế; theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh. Sở TT&TT, chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh thực hiện các nhiệm vụ về xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. Theo dõi, tổng hợp việc triển khai thực hiện nhiệm vụ về xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số của tỉnh.
Tham mưu UBND tỉnh triển khai hiệu quả dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần theo quy định tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ; kịp thời tích hợp toàn bộ dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia, tạo thuận lời cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình tra cứu, thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Định hướng Báo Đắk Nông, Đài PT&TH tỉnh, các cơ quan báo chí TƯ đóng trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền bằng các hình thức phù hợp, hiệu quả nhằm góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn tỉnh.
Mặt khác, Sở Tài chính, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh thực hiện nhiệm vụ về lĩnh vực cải cách tài chính công. Tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện kế hoạch CCHC của tỉnh theo đúng quy định; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị lập, sử dụng dự toán và thanh, quyết toán kinh phí phục vụ công tác CCHC.
Sở KH&ĐT sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh; giải ngân vốn đầu tư công. Sở TN&MT chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh các giải pháp chấn chỉnh công tác giải quyết TTHC lĩnh vực đất đai và tập trung giải quyết dứt điểm tình trạng hồ sơ TTHC trễ hạn, tỷ lệ hồ sơ sai sót trả lại, người dân, doanh nghiệp đi lại nhiều lần nhằm tạo điều kiện thuận lợi và bảo đảm sự hài lòng của người dân và tổ chức khi thực hiện các TTHC về đất đai, tài nguyên, môi trường...
Có thể bạn quan tâm
Quy hoạch Đắk Nông vị thế của nhôm và năng lượng tái tạo quốc gia
13:01, 06/01/2024
Đắk Nông: Đơn giản hoá thủ tục kinh doanh
07:17, 29/12/2023
Đắk Nông “soi” hạn chế tạo “bước nhảy” trong công tác CCHC năm 2024
09:39, 28/12/2023
Đắk Nông "tiếp sức" cho doanh nghiệp
00:20, 22/12/2023