TP.HCM: Nỗ lực phát triển nhà ở xã hội

VI ANH 21/01/2024 20:00

Hiện nay TP.HCM đang triển khai xây dựng 6 dự án nhà ở xã hội với 300.000 m2 sàn xây dựng, quy mô 3.956 căn hộ.

>>Luật Đất đai mới tạo đột phá về quỹ đất

Theo đó, các dự án này có tổng diện tích đất là 9,36 ha. Theo ông Mai Thanh Tùng – Phó trưởng Phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, 4 dự án trong số đó được chuyển tiếp từ giai đoạn 2016 - 2020.

nhu cầu nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp trên địa bàn rất lớn.

Nhu cầu nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp trên địa bàn TP.HCM rất lớn.

Nỗ lực phát triển nhà ở xã hội

Trong đó, thành phố cũng đang triển khai 1 dự án nhà lưu trú công nhân, với diện tích đất là 2 ha và diện tích sàn xây dựng là 92.932 m2, với quy mô 1.040 phòng tại Cụm công nghiệp Phường Thạnh Mỹ Lợi, TP.Thủ Đức.

Theo nhận định của Sở Xây dựng, nhu cầu về nhà ở xã hội (NƠXH) cho các đối tượng thu nhập thấp trên địa bàn thành phố là rất lớn. Thời gian qua, thành phố đã rất nỗ lực phát triển NƠXH đáp ứng nhu cầu cho đối tượng có thu nhập thấp.

Bên cạnh những dự án đang triển khai thực hiện, tính từ đầu nhiệm kỳ (2021-2026) đến nay, thành phố đã hoàn thành đưa vào sử dụng 2 dự án NƠXH (chuyển tiếp từ giai đoạn 2016-2020) với quy mô 623 căn hộ.

Thực hiện nhiệm vụ được giao tại đề án của Chính phủ về “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”, Sở Xây dựng đang tập trung hoàn tất thủ tục pháp lý của 37 dự án NƠXH, nhà lưu trú cho công nhân (trong đó 7 dự án đang thi công và 30 dự án hoàn tất thủ tục pháp lý), với quy mô khoảng 35.000 căn.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng đôn đốc chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị triển khai đầu tư xây dựng NƠXH trên quỹ đất 20% của các dự án này theo tiến độ được phê duyệt. Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện thì UBND thành phố xem xét thu hồi quỹ đất 20% để lựa chọn, giao cho các chủ đầu tư khác.

>>5 thay đổi lớn trong Luật Đất đai mới

TP.HCM cũng đặt mục tiêu đầu tư xây dựng, hoàn thành đưa vào sử dụng 13 dự án, với quy mô khoảng 12.000 căn NƠXH, nhà lưu trú công nhân thời gian tới.

Vẫn còn nhiều vướng mắc

Dù đã ghi nhận được một số kết quả, song Sở Xây dựng cũng chỉ ra một số hạn chế, đặc biệt là những vướng mắc trong các bước thủ tục đầu tư.

quy trình đầu tư dự án nhà ở xã hội còn phức tạp.

Dù đã đạt được một số kết quả, song quy trình đầu tư dự án NƠXH vẫn còn nhiều phức tạp.

Bên cạnh thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư, phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, chấp thuận đầu tư, giao đất, tính tiền sử dụng đất, ký quỹ như nhà ở thương mại..., các dự án NƠXH phải thực hiện thêm các thủ tục như thẩm định giá bán, xác nhận đối tượng mua, thuê mua, kiểm toán chi phí để xác định lợi nhuận định mức...

Đối với các dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị có dành quỹ đất trong dự án để xây dựng NƠXH, hiện chưa có quy định hướng dẫn về xác định chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật và việc phân bổ các chi phí này vào quỹ đất xây dựng loại hình này; chưa có quy định pháp luật về xác định cơ quan chủ trì thẩm định và phê duyệt các chi phí nêu trên để hoàn trả cho chủ đầu tư; chưa có hướng dẫn về việc thanh toán cho chủ đầu tư khi bàn giao quỹ đất xây dựng NƠXH cho Nhà nước để thực hiện dự án.

Ngoài ra, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng tại một số dự án còn khó khăn kéo dài, tiến độ thực hiện dự án chậm, thậm chí không thực hiện được. Bên cạnh đó, thủ tục điều chỉnh quy hoạch tỷ lệ 1/2000, quy hoạch chi tiết 1/500 mất nhiều thời gian.

Các dự án nhà ở công nhân có́ vốn đầu tư lớn, chi phí xây dựng, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khá cao trong khi thời gian thu hồi vốn lâu (10-15 năm), nên chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư.

Theo ông Võ Minh Hoàng - Tổng Giám đốc Công ty CP NƠXH TP.HCM cho biết, chính sách phát triển NƠXH là đúng đắn nhưng cần sự đồng hành của Nhà nước với doanh nghiệp. Khi chưa tham gia làm NƠXH đã thấy khó, khi tham gia thấy càng khó hơn.

Cụ thể, ngoài gặp khó khăn về nguồn vốn thì doanh nghiệp triển khai phân khúc này cũng đối mặt với vấn đề quỹ đất. Hiện tại, nguồn quỹ đất chỉ có từ hai nguồn: đất do doanh nghiệp thương lượng, bồi thường, giải tỏa hoặc đất của Nhà nước. Trong đó, việc triển khai đất do Nhà nước quản lý sẽ hiệu quả hơn, do đó cần rà soát quỹ đất này và đưa vào danh mục phát triển NƠXH, sau đó tiến hành đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư.

Tuy nhiên, việc triển khai NƠXH thì thời gian lâu hơn và khó khăn hơn so với việc phát triển nhà ở thương mại, điều này làm cho các doanh nghiệp không "mặn mà". Bởi vậy, ông Hoàng kiến nghị rằng, thành phố có thể xem xét thiết lập một ban chuyên về phát triển NƠXH nhằm thường xuyên tiếp xúc với doanh nghiệp, từ đó giúp tháo gỡ những vướng mắc và khó khăn mà họ đang gặp phải.

Về tháo gỡ vướng mắc của các dự án trên địa bàn TP.HCM, Sở Xây dựng cho biết, hiện đã tổng hợp và phân loại 88 khu đất, dự án có mục tiêu đầu tư xây dựng NƠXH, nhà lưu trú công nhân trên địa bàn. Qua đó, UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành thực hiện và tháo gỡ đối với từng nhóm theo hướng chủ động làm việc với các chủ đầu/nhà đầu tư để hướng dẫn hoàn tất hồ sơ và thủ tục đầu tư theo quy định, hoặc chủ trì cùng với các sở ngành liên quan để giải quyết vướng mắc về thủ tục đầu tư đang giải quyết.

Có thể bạn quan tâm

  • Luật Đất đai mới rút ngắn đà phục hồi thị trường bất động sản

    Luật Đất đai mới rút ngắn đà phục hồi thị trường bất động sản

    05:00, 21/01/2024

  • Thêm “lực đẩy” cho bất động sản nghỉ dưỡng chuyển mình

    Thêm “lực đẩy” cho bất động sản nghỉ dưỡng chuyển mình

    03:00, 20/01/2024

  • Chọn cổ phiếu bất động sản nào trong năm 2024?

    Chọn cổ phiếu bất động sản nào trong năm 2024?

    04:58, 19/01/2024

  • Thành lập Liên chi Hội Bất động sản Công nghiệp Việt Nam

    Thành lập Liên chi Hội Bất động sản Công nghiệp Việt Nam

    16:01, 18/01/2024

  • Tín dụng bất động sản sẽ khởi sắc

    Tín dụng bất động sản sẽ khởi sắc

    15:37, 18/01/2024

VI ANH