“Ngược chiều” hành khách ngành hàng không dịp Tết
Trong giai đoạn kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hành khách nội địa sụt giảm trong khi khách quốc tế tăng trưởng mạnh mẽ.
>>>Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng hàng không?
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các hãng hàng không đã vận chuyển hơn 1,5 triệu hành khách, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023 giai đoạn Tết Nguyên đán Giáp Thìn (từ ngày 8/2/2024 đến ngày 14/2/2024).
Trong đó vận chuyển hành khách quốc tế đạt xấp xỉ 748,6 nghìn khách, tăng 54% so với cùng kỳ năm 2023. Vận chuyển hành khách nội địa đạt hơn 762,4 nghìn hành khách, giảm 13,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Như vậy, dù thị trường nội địa có sụt giảm nhưng thị trường quốc tế ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ. Vận chuyển hàng hóa cũng thể hiện chiều hướng tương đồng đạt gần 8,56 nghìn tấnsự tăng trưởng của tổng thị trường tăng 7,3%, trong khi thị trường nội địa giảm 11% và thị trường quốc tế tăng 10,5%.
Tại các cảng hàng không, sân bay Việt Nam, sản lượng cất/hạ cánh đạt hơn 14,5 nghìn lượt (giảm 0,7% so với cùng kỳ 2023); tổng sản lượng hành khách thông qua cảng đạt hơn 2,27 triệu khách (tăng 1,4% so với cùng kỳ 2023); sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt hơn 9,6 nghìn tấn (tăng 5% so với cùng kỳ 2023).
Tổng sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt hơn xấp xỉ 1,1 triệu hành khách (giảm 2,7% so với cùng kỳ 2023) và hơn 2,8 tấn hàng hóa (tăng 16,7% so với cùng kỳ 2023).
>>>"Đòn bẩy" cho các hãng hàng không năm 2024
Dù trong những ngày từ 1/2-4/2/2024, thời tiết xuất hiện những diễn biến bất thường do tình trạng sương mù, mây thấp tại khu vực Miền Bắc, làm ảnh hưởng đến hoạt động khai thác (hạn chế tầm nhìn, chậm chuyến, divert), nhưng với sự chỉ đạo kịp thời của cơ quan quản lý và sự phối hợp đồng bộ của các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành, hoạt động vận chuyển hàng không đã khắc phục, hạn chế tối đa những ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động khai thác của các hãng hàng không.
Trong những ngày tiếp theo đó và cũng là giai đoạn chính của kỳ nghỉ Lễ (8/2/2024-14/2/2024), hoạt động vận chuyển hành khách và vận chuyển hàng hóa được diễn ra thông suốt và liên tục, không xảy ra tình hình ùn tắc tại các cảng hàng không, đặc biệt là Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (đỉnh điểm là ngày 14/2/2024, với hơn 905 chuyến bay và gần 150 nghìn hành khách nhưng không có hiện tượng ùn, tắc).
Mặc dù vẫn xảy ra tình trạng chậm chuyến (chủ yếu do vấn đề khai thác của các hãng hàng không), nhưng các hãng hàng không và các đơn vị cung cấp dịch vụ đã phối hợp trong việc phục vụ hành khách (thông báo đến hành khách và thực hiện các giải pháp phù hợp theo quy định). Qua đó giảm thiểu những tác động tiêu cực và những bất tiện cho hành khách tại cảng hàng không.
Có thể bạn quan tâm
Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng hàng không?
02:30, 03/02/2024
"Đòn bẩy" cho các hãng hàng không năm 2024
03:00, 26/01/2024
Ngành hàng không: Chính sách thị thực mới tạo động lực tăng trưởng cho khách quốc tế
04:30, 23/01/2024
Lợi nhuận năm 2024 của các hãng hàng không rất “mong manh”
02:00, 24/12/2023