Tháng cao điểm kết nối cung - cầu lao động tỉnh Thái Nguyên năm 2024

KIM DUNG - VŨ PHƯỜNG 24/04/2024 19:28

Ngày 24/4/2024, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thái Nguyên phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức khai mạc Tháng cao điểm kết nối cung - cầu lao động tỉnh Thái Nguyên năm 2024.

>>> Giải “cơn khát” lao động chất lượng cao của doanh nghiệp

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Tào Bằng Huy, Phó Cục trưởng Cục Việc làm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, khẳng định: Kết nối cung - cầu lao động là hoạt động hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho cả chủ sử dụng lao động và người lao động. Qua đây, người lao động được tư vấn thông tin thị trường lao động trong và ngoài nước để đăng ký việc làm phù hợp.

Ông Tào Bằng Huy, Phó Cục trưởng Cục Việc làm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phát biểu tại hội nghị

Ông Tào Bằng Huy, Phó Cục trưởng Cục Việc làm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phát biểu tại hội nghị

Ông Huy đề nghị sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên tăng cường phối hợp với các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học... triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phát triển thị trường lao động trong thời gian tới.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Hương – Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên cho biết: Mặc dù trong bối cảnh nền kinh tế của cả nước cũng như tỉnh Thái Nguyên thời gian qua còn gặp nhiều khó khăn thách thức. Tuy nhiên với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, thị trường lao động việc làm của tỉnh Thái Nguyên vẫn duy trì ổn định qua đó góp phần ổn định an sinh xã hội và phát triển kinh tế của các địa phương.

"Ngành lao động đã tham mưu tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó có hoạt động kết nối cung cầu lao động nhằm tổng hợp, dự báo được thị trường lao động theo từng lĩnh vực, theo từng ngành nghề và dự báo được trung hạn, ngắn hạn và dài hạn kịp thời tham mưu đề xuất với cấp có thẩm quyền để hoạch định chính sách".

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Thị Quỳnh Hương phát biểu

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Thị Quỳnh Hương phát biểu

Theo bà Nguyễn Thị Quỳnh Hương, Tháng cao điểm kết nối cung - cầu lao động tỉnh Thái Nguyên năm 2024 do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh là cơ quan Thường trực tổ chức. Tháng cao điểm kết nối cung - cầu lao động tỉnh Thái Nguyên năm 2024 diễn ra từ ngày 24/ 4 đến hết 24/5/2024, với trên 40 hoạt động giáo dục nghề nghiệp, lao động, việc làm. Có 150 lượt đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tham gia, với hơn 30.000 chỉ tiêu tuyển dụng lao động, tuyển sinh đào tạo nghề, giáo dục đại học thông qua hình thức cung cấp thông tin thị trường lao động, tuyển sinh, tuyển dụng trực tiếp tại các phiên ngày hội việc làm...

Kết nối cung - cầu cũng được thực hiện trực tuyến qua điểm cầu tại các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Ninh Bình, Cao Bằng, Bắc Kạn, tuyên Quang.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Tháng cao điểm kết nối cung - cầu lao động tỉnh Thái Nguyên năm 2024

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Tháng cao điểm kết nối cung - cầu lao động tỉnh Thái Nguyên năm 2024

Khai mạc Tháng cao điểm kết nối cung - cầu lao động tỉnh Thái Nguyên năm nay,  các điểm được tổ chức khai mạc là: Trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú tỉnh; 9 huyện, thành phố của tỉnh và các Trung tâm Dịch vụ việc làm có ký kết phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc tỉnh Thái Nguyên về kết nối thị trường lao động. Các điểm thực hiện kết nối trực tiếp và trực tuyến với doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học trong và ngoài tỉnh.

Tháng cao điểm với hơn 40 hoạt động trực tiếp và trực tuyến, trong đó hơn 30 hoạt động kết nối cung - cầu lao động, gồm: 1 ngày hội việc làm cấp tỉnh, 6 ngày hội việc làm cấp huyện và tương đương và 24 phiên giao dịch việc làm, kết nối cung - cầu lao động. Cùng với hoạt động kết nối cung - cầu lao động là các hội nghị cung cấp thông tin thị trường lao động; tuyên truyền, đối thoại chính sách, pháp luật về lao động, việc làm; chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người sử dụng lao động và người lao động.

Ngay sau khai mạc đã có gần 300 người lao động kết nối việc làm thành công; hơn 120 người được giới thiệu và kết nối học nghề

Ngay sau khai mạc đã có gần 300 người lao động kết nối việc làm thành công; hơn 120 người được giới thiệu và kết nối học nghề

Ngày hội việc làm cấp tỉnh được tổ chức vào ngày 24/4/2024, tại Trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú Thái Nguyên, với 40 gian hàng tư vấn, giới thiệu việc làm và sàn giao việc làm trực tuyến của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thái Nguyên kết nối với trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh khu vực phía Bắc. Ngày hội việc làm cấp huyện và tương đương tổ chức từ ngày 24/44 đến 24/5/2024 tại các huyện: Võ Nhai, Đồng Hỷ, Đại Từ, Định Hoá, Phú Lương và TP. Thái Nguyên. Các phiên giao dịch việc làm, kết nối cung - cầu lao động tổ chức từ ngày 26/4 đến 24/5/2024, trong đó huyện Phú Lương 2 phiên, huyện Võ Nhai và Đại Từ 4 phiên/huyện; huyện Định Hóa 6 phiên, huyện Đồng Hỷ 4 phiên. Ngoài cung cấp thông tin về thị trường lao động trong, ngoài nước, các chính sách liên quan đến người lao động, Ban tổ chức còn hướng dẫn cho người lao động kỹ năng khai thác thông tin thị trường lao động thông qua Website “http://www.vieclamthainguyen.gov.vn”, Thái Nguyên ID.

Cũng trong thời gian này có 2 phiên giao dịch việc làm, kết nối cung - cầu lao động trực tuyến từ điểm cầu Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thái Nguyên kết nối với các điểm cầu tại Ngày hội việc làm các huyện, Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Ninh Bình, Bắc Kạn…

Doanh nghiệp tư vấn cho người lao động đi làm việc theo hợp đồng lao động tại nước ngoài

Doanh nghiệp tư vấn cho người lao động đi làm việc theo hợp đồng lao động tại nước ngoài

Tháng cao điểm được tổ chức nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp, ngành ở địa phương và người lao động về lĩnh vực lao động - việc làm, đào tạo nghề; đẩy mạnh hoạt động sàn giao dịch việc làm, cung cấp đầy đủ, chính xác về thông tin thị trường lao động trong và ngoài nước, việc làm, đào tạo nghề, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động và người sử dụng lao động. Đây cũng là cơ hội để các trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh, thành phố; các đơn vị, doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp quảng bá hình ảnh, thông tin về nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh; trực tiếp, trực tuyến phỏng vấn, tuyển dụng người lao động , tuyển sinh học nghề; hỗ trợ người lao động định hướng nghề nghiệp, tìm kiếm việc làm và ngành nghề đào tạo phù hợp với năng lực bản thân. Góp phần kết nối, bình ổn thị trường lao động, giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp, giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Qua đó góp phần tạo sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, nâng cao chỉ số PCI “ Đào tạo lao động” tỉnh Thái Nguyên, bà Hương nhấn mạnh.

>>> Thị trường lao động Việt Nam trong một thập kỷ đầy thách thức

>>> Doanh nghiệp giữ chân người lao động

Qúy I năm 2024 nhiều hoạt động kết nối cung cầu lao động đã được triển khai một cách rộng khắp và tạo hiệu ứng lan toản ra cộng đồng, xã hội. Ông Li Zhen Hua, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Trina Solar Thái Nguyên cho biết: "Công ty chúng tôi đặt nhà máy tại Thái Nguyên trong những năm qua đã nhận được sự hỗ trợ rất tích cực và hiệu quả của tỉnh cũng như các đơn vị, địa phương. Đặc biệt chúng tôi đã thường xuyên phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh để tổ chức thông tin giới thiệu về công ty và qua việc tham gia các hoạt động kết nối cung cầu lao động đã tuyển dụng được nguồn nhân sự có chất lượng tốt phục vụ cho sự phát triển".

Học sinh Lê Thị Thu Hoài, Trường THPT Lưu Nhân Chú, huyện Đại Từ chia sẻ: "Chương trình vô cùng có ý nghĩa đối với chúng em, giúp cho em và tất cả các bạn ở trường trung học phổ thông Lưu Nhân Chú có thể định hướng được nghề nghiệp, tạo cho mình một hành trang và định hướng tư duy hướng tới tương lai".

Ông Nguyễn Khắc Tuân, Phó hiệu trưởng Trường Đại học kỹ thuật công nghiệp, Đại học Thái Nguyên:  đến nay nhà trường 3 năm liên tục tổ chức chương trình ngày hội việc làm, với quy mô khoảng 40 doanh nghiệp một lần, giúp nhà trường tiếp cận thông tin về thị trường lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng doanh nghiệp, đào tạo thêm những kỹ năng ngoại ngữ; kỹ năng mềm... nâng cao nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu công nghệ 4.0".

Trong nỗ lực nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, những năm gần đây công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm tại tỉnh Thái Nguyên đã được thực hiện một cách đồng bộ với nhiều giải pháp sát thực tế, đáp ứng yêu cầu của các công ty, doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Dân tộc nội trú tỉnh Thái Nguyên: "Nhà trường cũng thường xuyên có sự kết hợp với doanh nghiệp để liên tục đổi mới chương trình đào tạo, ứng dụng chuyển đổi số".

Năm 2024, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên đã và đang triển khai nhiều biện pháp, giải pháp nhằm phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập.

Có thể bạn quan tâm

  • Thái Bình: Nhu cầu tuyển lao động cho doanh nghiệp tăng cao

    Thái Bình: Nhu cầu tuyển lao động cho doanh nghiệp tăng cao

    13:17, 17/04/2024

  • Thị trường lao động khát nhân sự Tài chính - Ngân hàng chất lượng cao

    Thị trường lao động khát nhân sự Tài chính - Ngân hàng chất lượng cao

    20:54, 14/04/2024

  • Thị trường lao động Việt Nam trong một thập kỷ đầy thách thức

    Thị trường lao động Việt Nam trong một thập kỷ đầy thách thức

    04:00, 13/04/2024

  • Hải Dương: Cần 54.000 lao động cho các doanh nghiệp

    Hải Dương: Cần 54.000 lao động cho các doanh nghiệp

    15:15, 04/04/2024

  • Người lao động mất bao lâu để mua được nhà ở xã hội?

    Người lao động mất bao lâu để mua được nhà ở xã hội?

    03:00, 21/03/2024

  • Doanh nghiệp bang Sachssen (Đức) hoan nghênh lao động tay nghề cao từ Việt Nam

    Doanh nghiệp bang Sachssen (Đức) hoan nghênh lao động tay nghề cao từ Việt Nam

    16:15, 20/03/2024

KIM DUNG - VŨ PHƯỜNG