Mỹ đánh thuế “khủng”, xe điện Trung Quốc sẽ về đâu?

TRƯƠNG KHẮC TRÀ 20/05/2024 04:00

Với mức thuế "siêu" cao, thực chất ông Joe Biden đã chính thức phát động cuộc chiến thuế quan nhằm vào ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc.

Trung Quốc và Mỹ không tìm thấy tiếng nói chung trong lĩnh vực xe điện

Trung Quốc và Mỹ không tìm thấy tiếng nói chung trong lĩnh vực xe điện

>>Xe điện Trung Quốc và chiến lược đánh bại đối thủ

Sau chuyến công du Trung Quốc không đạt được kỳ vọng, Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Janet Yellen đã “tham mưu” cho Tổng thống Joe Biden tăng thuế quan với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.

Sau quyết định này, thuế xe điện Trung Quốc tăng từ 27% lên 100%; các sản phẩm liên quan khác, như: tấm pin năng lượng mặt trời, chất bán dẫn, pin xe điện, sản phẩm nhôm thép, vật tư y yế tăng lên 25-50%.

Về mặt kỹ thuật, Washington đã khởi động “chiến tranh thuế quan” với Bắc Kinh. Nhưng bà Yellen cho rằng: “Chúng tôi đang nỗ lực ổn định mối quan hệ kinh tế của mình. Chúng tôi không muốn tách khỏi Trung Quốc về mặt kinh tế, nhưng chúng tôi nghĩ rằng sân chơi phải công bằng và Trung Quốc có những hành vi không công bằng như trợ cấp quá tay”.

Động thái của Mỹ có thể lôi kéo châu Âu làm điều tương tự, khi châu lục này chật vật đối phó với làn sóng xe điện giá rẻ từ Trung Quốc. Rất trùng hợp, ông Tập Cận Bình vừa công du một loạt quốc gia châu Âu. Giới quan sát cho rằng, Bắc Kinh đang ổn định lại quan hệ với “lục địa già”.

Cả Washington và Bắc Kinh vẫn giữ quan điểm của riêng mình, họ cáo buộc nhau đã sử dụng trợ cấp bất công bằng. Tất cả không chỉ có vậy, người Mỹ không muốn bị Trung Quốc vượt qua trong lĩnh vực kinh tế xanh. Trung Quốc sẽ trả đũa như thế nào?

Theo các chuyên gia, Bắc Kinh không có nhiều chọn lựa, bởi vì hàng xuất khẩu của Mỹ chủ yếu thuộc lĩnh vực công nghệ cao, việc tăng thuế có thể ảnh hưởng tới nỗ lực phát triển công nghệ của nước này. Còn nếu là hàng công nghệ thấp, như hàng hóa dùng trong lĩnh vực nông nghiệp, thì việc tăng thuế đơn giản sẽ khiến người tiêu dùng Trung Quốc chuyển sang các mặt hàng tương tự từ quốc gia khác.

Donald Low, Giáo sư tại Viện Chính sách công thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông cho rằng: Nếu Bắc Kinh tiếp tục trợ cấp cho ngành xe điện sẽ dẫn đến kịch bản nhiều nước sẽ hành động quyết liệt hơn.

Thuế quan của Mỹ gây ảnh hưởng không nhỏ đến xe điện nói riêng và công nghệ kinh tế xanh nói chung. Các nhà phát triển dự án kinh tế xanh mất đi sự lựa chọn nguồn cung cấp thiết bị giá rẻ, thiệt thòi không nhỏ tại các nước đang phát triển.

>>Châu Âu “bất lực” trước cơn sóng xe điện Trung Quốc?

Xe điện Trung Quốc vào Mỹ phải chịu mức thuế 100%

Xe điện Trung Quốc vào Mỹ phải chịu mức thuế 100%

Trung Quốc sẽ tăng cường đầu tư ra nước ngoài, thậm chí có thể sản xuất xe điện ngay sát nách nước Mỹ. Khoảng 20 nhà sản xuất ô tô đang bán sản phẩm của họ tại Mexico, họ đang tìm cách sản xuất tại quốc gia này.

Mới đây, tập đoàn Chery của Trung Quốc đã ký kết thỏa thuận về việc mua lại một nhà máy ô tô ở Barcelona, Tây Ban Nha, cũng như hợp tác sản xuất xe điện với một thương hiệu của nước này. Với kế hoạch thần tốc, Chery sẽ sản xuất xe tại châu Âu trong vài tháng tới, với công suất lên tới 150.000 xe/năm.

Trước đó, BYD đã thâm nhập 19 quốc gia châu Âu, mở nhà máy tại Hungary, lên kế hoạch đầu tư tại Việt Nam; hãng pin lớn nhất thế giới CATL gấp rút xây dựng mạng lưới ở châu Âu.

Khi thị trường Mỹ bị “khóa”, xe điện Trung Quốc sẽ hoành hành dữ dội hơn tại những thị trường còn lại. Xét về lợi thế ngành này, không quốc gia nào mạnh hơn Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm

  • Dư thừa sản lượng, xe điện Trung Quốc khó bỏ qua thị trường Việt Nam

    Dư thừa sản lượng, xe điện Trung Quốc khó bỏ qua thị trường Việt Nam

    04:29, 12/04/2024

  • Xe điện Trung Quốc tham vọng thống lĩnh thị trường nhờ sáng kiến mới

    Xe điện Trung Quốc tham vọng thống lĩnh thị trường nhờ sáng kiến mới

    03:30, 06/04/2024

  • Xe điện Trung Quốc và chiến lược đánh bại đối thủ

    Xe điện Trung Quốc và chiến lược đánh bại đối thủ

    04:00, 29/03/2024

  • Xe điện Trung Quốc đối mặt rủi ro từ chủ nghĩa bảo hộ

    Xe điện Trung Quốc đối mặt rủi ro từ chủ nghĩa bảo hộ

    04:00, 17/02/2024

TRƯƠNG KHẮC TRÀ