Doanh nghiệp vận tải lại lo… đăng kiểm
Các doanh nghiệp lo ngại tình trạng ùn tắc các trung tâm đăng kiểm có thể sẽ tiếp tục tái diễn trong thời gian tới khi các vụ án liên quan đến đăng kiểm được đưa ra xét xử vào tháng 7 này…
>>Đề xuất tự động giãn đăng kiểm: Tháo “nút thắt” cho bài toán “ùn tắc”
Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất các phương án tháo gỡ khó khăn trong công tác đăng kiểm. Trong đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị chưa thu hồi chứng chỉ các đăng kiểm viên bị án treo để có thể tiếp tục làm công tác chuyên môn.
Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện tại cả nước đang có 274 trung tâm đăng kiểm hoạt động, tương ứng với 446 dây chuyền kiểm định. Tuy nhiên, tình hình này có thể thay đổi đáng kể trong tháng 7/2024 khi các vụ án liên quan đến sai phạm đăng kiểm được đưa ra xét xử. Dự báo, có đến 84 trung tâm đăng kiểm sẽ phải đóng cửa trong vòng 3 tháng, gây ra nguy cơ ùn tắc, quá tải đặc biệt là tại Hà Nội, TP.HCM và Đồng Nai.
Trước lo ngại ùn tắc các trung tâm đăng kiểm có thể xảy ra trong thời gian tới khi các vụ án liên quan đến đăng kiểm được đưa ra xét xử, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất sửa đổi Nghị định số 139/2018/NĐ-CP và Nghị định số 30/2023/NĐ-CP, quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, nhằm rút ngắn trình tự, thủ tục.
Theo đơn vị này, mục tiêu là loại trừ trường hợp thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên và tạm đình chỉ hoạt động của đơn vị đăng kiểm, nhằm tránh tình trạng thiếu đăng kiểm viên và dừng hoạt động của các đơn vị đăng kiểm, gây thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Cụ thể, Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị sửa đổi quy định theo hướng không thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên đối với các trường hợp bị toà án kết tội, cho hưởng án treo, không cấm hành nghề hoặc cho cải tạo không giam giữ. Đồng thời, kiến nghị không đóng cửa các đơn vị đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên đối với các vụ án đăng kiểm bị khởi tố trước thời điểm ban hành Nghị định 30/2023 (tức trước ngày 8/6/2023).
>>Băn khoăn đề xuất tăng giá dịch vụ đăng kiểm
Chia sẻ trên báo Thanh niên xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Ô tô vận tải Việt Nam bày tỏ lo lắng, những dự báo về tình hình đăng kiểm trong vài tháng tới là thông tin được cộng đồng doanh nghiệp vận tải rất quan tâm và tâm trạng hiện nay nhìn chung rất lo lắng khi khả năng ùn tắc đăng kiểm có thể rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến lĩnh vực vận tải, giao thông.
“Chúng tôi cũng đã khuyến cáo các doanh nghiệp trên cả nước chủ động sắp xếp lịch hoạt động để đưa phương tiện kiểm định sớm để tránh giai đoạn cao điểm sắp tới. Tuy nhiên, mong muốn lớn nhất hiện nay là các cấp, các cơ quan quản lý cần thống nhất, xem xét để có giải pháp tháo gỡ một cách phù hợp, kịp thời để giảm thiểu đến mức thấp nhất rủi ro, thiệt hại cho doanh nghiệp", ông Quyền nêu quan điểm.
Còn từ góc nhìn quản lý ở địa phương, ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết giải pháp hiện nay là "thiếu chỗ nào thì bù chỗ đó", đơn cử như thiếu đăng kiểm viên thì Sở đã gửi danh sách những chuyên viên kỹ thuật đủ điều kiện để tập huấn và cấp chứng chỉ hành nghề.
"Chúng tôi đã gửi danh sách các ứng viên từ tháng 11/2023 nhưng cho đến nay Cục Đăng kiểm vẫn chưa hồi đáp, có người giải thích miệng rằng chưa có người để tập huấn. Điều này đồng nghĩa với giải pháp về nhân sự chưa có lối ra. Nếu các quy định được giữ nguyên, không có sự sửa đổi nào thì e rằng ngành đăng kiểm sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Với hoàn cảnh này thì cho dù có dự báo trước nguy cơ, TP.HCM cũng chưa có cách nào khả thi ngoài việc khuyến cáo người dân chủ động đăng kiểm sớm trước thời hạn".
Trong một diễn biến khác, thông tin tới Diễn đàn Doanh nghiệp xung quanh sự việc này, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đơn vị vẫn đang chờ ý kiến chỉ đạo từ Bộ Giao thông vận tải.
Theo thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, mặc dù công suất kiểm định tối thiểu mỗi tháng là 642.240 phương tiện, đủ để đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp trong năm 2024, nhưng việc phân bố các trung tâm đăng kiểm không đồng đều về mặt địa lý đã tạo ra tình trạng thiếu hụt và dư thừa. Điều này, cùng với việc gia hạn tự động đăng kiểm theo Thông tư 08/2023 và số phương tiện tạm dừng hoạt động trước đây nay thực hiện kiểm định trở lại, đã tạo ra nguy cơ ùn tắc kiểm định vào các tháng giữa và cuối năm 2024 tại 11 địa phương. Các địa phương này bao gồm Bình Thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, Kon Tum, Lâm Đồng, Thái Bình, Thừa Thiên - Huế, TP.HCM và Trà Vinh; đặc biệt, tại Hà Nội và TP.HCM đã xuất hiện tình trạng ùn ứ phương tiện cục bộ tại một số thời điểm trong thời gian vừa qua. Trong thời gian tới, khi các vụ án liên quan đến lĩnh vực đăng kiểm tại các địa phương được đưa ra xét xử sẽ có tác động rất lớn đến hoạt động kiểm định. Theo số liệu thống kê, đã có 42 địa phương với 112 trung tâm đăng kiểm có các đăng kiểm viên bị khởi tố. Với lượng phương tiện đến kiểm định gia tăng và việc các cơ quan tố tụng đưa vụ việc ra xét xử trong thời gian tới đây, cả nước có tới 36 địa phương có nguy cơ bị ùn tắc phương tiện đến kiểm định. Trong số này, có những địa phương không còn trung tâm đăng kiểm để hoạt động như Bắc Kạn và Thái Bình. Việc này sẽ ảnh hưởng và thậm chí dẫn đến ùn tắc phương tiện đến kiểm định tại các địa phương khác do sự dịch chuyển phương tiện từ 36 địa phương trên. Theo thống kê, cả nước hiện có 2.474 đăng kiểm viên nhưng hơn 900 người đã bị khởi tố. Trong số 1.818 đăng kiểm viên thực tế đang tham gia hoạt động kiểm định hiện nay, có 291 người bị khởi tố. Đáng chú ý, theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trường hợp các vụ án đăng kiểm đồng loạt xét xử trong tháng 7/2024, dự báo sẽ có 91 trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa trong thời gian 3 tháng, tức là đến hết tháng 9/2024 mới có thể mở cửa hoạt động trở lại phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Trong đó, 100% các trung tâm thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam tại Hà Nội và TP.HCM sẽ phải đóng cửa. Nguy cơ ùn tắc tại các địa phương là chắc chắn sẽ xảy ra và đặc biệt nghiêm trọng tại Hà Nội, TP.HCM và Đồng Nai. Tại Hà Nội, hiện nay có 28 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động, với tổng cộng 204 đăng kiểm viên, trong đó có 113 người đang bị khởi tố. Tuy nhiên, khi các vụ án liên quan đến đăng kiểm được xét xử đồng thời vào tháng 7 tới, số lượng đăng kiểm viên sẽ giảm xuống còn 91 người. Điều này dẫn đến việc 9 trung tâm đăng kiểm phải dừng hoạt động do thiếu đăng kiểm viên. Trong số 19 trung tâm còn lại, chỉ có 4 đơn vị hoạt động với công suất tối thiểu do chỉ còn 2 đăng kiểm viên. Tổng công suất kiểm định trong tháng dự kiến chỉ đạt khoảng 35.880 phương tiện, trong khi nhu cầu kiểm định của người dân lên đến 90.552 phương tiện. Tại TP.HCM, tình hình cũng không khả quan hơn. Trong số 18 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động, có 54 đăng kiểm viên đã bị khởi tố. Nếu các vụ án được xét xử đồng thời trong tháng 7, sẽ có 3 trung tâm phải dừng hoạt động do thiếu đăng kiểm viên. 15 trung tâm đăng kiểm còn lại hoạt động với công suất kiểm định khoảng 48.960 xe/tháng, chỉ đáp ứng được 83% nhu cầu kiểm định của người dân trong tháng 7. Nếu các đăng kiểm viên bị kết tội bằng bản án có hiệu lực, dự báo sẽ có 26 trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội và 16 trung tâm tại TP.HCM phải dừng hoạt động do có từ 2 đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên. Điều này sẽ gây ra tình trạng ùn tắc trong việc kiểm định phương tiện tại cả hai địa phương. |
Có thể bạn quan tâm