Giảm "hiệu ứng" nâng hạng, dòng tiền vào nhóm cổ phiếu nào trong tháng 6?

LÊ MỸ 01/06/2024 04:00

Bà Đỗ Hồng Vân – Trưởng phòng Phân tích FiinGroup cho rằng, để tìm kiếm cơ hội đầu tư cổ phiếu, nhà đầu tư cần quan tâm đến ba yếu tố chính là tăng trưởng lợi nhuận, định giá và dòng tiền.

>>>Cẩn trọng đón cơ hội ngắn hạn

Chia sẻ tại hội thảo "Bắt mạch dòng tiền" của FIDT và FiinGroup, bà Vân cho rằng trong tháng 6, trước hết có một số yếu tố, sự kiện trên thị trường chứng khoán (TTCK), có thể tác động lên thị trường mà nhà đầu tư cần quan tâm.

TTCK theo đánh giá còn nhiều tiêu chí chưa cải thiện để đáp ứng nâng hạng kỳ tới

TTCK theo đánh giá còn nhiều tiêu chí chưa cải thiện để đáp ứng nâng hạng kỳ tới

Một số yếu tố NĐT cần chú ý

Theo đó, chuyên gia của FiinGroup nhận định đối với câu chuyện nâng hạng thị trường từ cận biên lên mới nổi (kỳ cập nhật đánh giá lại gần nhất của FTSE sẽ diễn ra vào tháng 9 tới), nhưng từ đây đến đó có nhiều tiêu chí mà Việt Nam vẫn chưa đạt được. Có khả năng là phải đến 2025 thị trường chứng khoán Việt Nam mới có điều kiện nâng hạng. Do đó, nhà đầu tư nên quan tâm lúc này là đã chúng ta đã cải thiện được những tiêu chí nào.

Cùng với đó, bà Vân cho rằng một yếu tố cũng cần được quan tâm là xu hướng bán của khối ngoại. Theo dõi của FiinTrade ghi nhận khối ngoại vẫn đang bán ròng, lực lượng bán vẫn là các quỹ chủ động. Đến hết tháng 5, khối ngoại đã bán ròng tới 12.000 tỷ đồng - là con số bán ròng kỷ lục trên TTCK Việt Nam. Nhóm bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất tập trung bất động sản, ngân hàng, chứng khoán.

Ngoài 2 yếu tố trên, phát hành huy động vốn cũng là thông tin lưu ý. Theo FiinTrade, lượng giá trị huy động vốn của doanh nghiệp niêm yết gần như đạt đến mức cao nhất từ trước đến nay. Kế hoạch tăng vốn của các doanh nghiệp niêm yết nên được nhà đầu tư theo dõi trong tháng 6.

>>>Giải pháp tăng hiệu quả quản lý hoạt động môi giới chứng khoán

Phân hóa tăng trưởng

Trong quý I, chuyên gia FiinGroup ghi nhận thị trường có sự lan tỏa xu hướng lan tỏa phục hồi lợi nhuận. Tuy nhiên, có sự phân hóa với kế hoạch tăng trưởng cả năm. Dữ liệu FiinTrade ghi nhận trong khi nhóm ngân hàng, dịch vụ tài chính, CNTT, thép tiếp tục duy trì tăng trưởng, nhóm bán lẻ, bảo hiểm, dầu khí, viễn thông cũng đang trên đà hồi phục. Bên cạnh đó, nhóm bất động sản, hoá chất, dược phẩm cũng bắt đầu có lợi nhuận tạo đáy.

Đối với nhóm ngân hàng nói riêng, chuyên gia cho rằng nhóm này lên kế hoạch khá lạc quan, dù đối diện khá nhiều thách thức do khả năng hấp thụ vốn chưa cải thiện, áp lực nợ xấu tăng, NIM hồi phục chậm, lãi suất tăng trở lại,... 

Trong nhóm tài chính, lợi nhuận của nhóm chứng khoán được nhận định khó đột phá khi lợi thế so sánh nền thấp sẽ không còn kể từ quý II trở đi.

Chuyên gia cho rằng nhóm bất động sản cũng tiếp tục duy trì mức lợi nhuận thấp nếu không ghi nhận doanh thu bán dự án hoặc bán công ty con. Lợi nhuận quý I/2024 của nhóm đã phản ánh khá rõ câu chuyện này.

Trong khi đó, bán lẻ, xây dựng, thực phẩm đồ uống, dầu khí tiếp tục xu hướng hồi phục, nhưng dư địa cải thiện về biên lợi nhuận không còn nhiều và phụ thuộc lớn vào cầu tiêu dùng giai đoạn tới.

“Mặc dù mặt bằng định giá theo P/E vẫn ở dưới trung bình 5 năm, nhưng định giá không thực sự hấp dẫn do nhóm ngân hàng tác động chủ yếu. Trong khi đó, P/E nhóm phi tài chính neo ở mức cao tại 20,5 lần với nhiều nhóm ngành có định giá vượt trung bình 5 năm.

Với nhóm có lợi nhuận tăng trưởng như thép, chứng khoán, phân bón đã có định giá vượt trung bình ngành và "chạy xa" so với mức dự báo tăng trưởng lợi nhuận trước đó.

Còn nhóm ngành có lợi nhuận tăng như cảng hàng không, sản xuất dầu khí, khai thác dầu khí vẫn ghi nhận định giá thấp hơn trung bình 5 năm. Ngược lại, thực phẩm, hóa chất, may mặc, than là những nhóm có lợi nhuận hồi phục chậm, định giá tăng mạnh so với mức trung bình 5 năm”, bà Đỗ Hồng Vân nhận định.

Về xu hướng dòng tiền, theo chuyên gia FiinGroup, nhà đầu tư cần cảnh giác với những nhóm ngành đã duy trì dòng tiền trong 3 tháng gần nhất. Thống kê của FiinGroup cho thấy dòng tiền đã đạt đỉnh/ tiệm cận đỉnh tại nhóm bán lẻ, thực phẩm, dịch vụ dầu khí, công nghệ thông tin. Các nhóm hoá chất, dệt may, bảo hiểm, điện y tế ghi nhận dòng tiền hồi phục. Nhóm bất động sản, ngân hàng, chứng khoán, xây dựng, thép phản ánh dòng tiền rút về đáy cần chờ tín hiệu dòng tiền trở lại hoặc sự hỗ trợ yếu tố cơ bản.

Riêng với nhóm ngân hàng, chuyên gia lưu ý dòng tiền ra vào ổn định, không có xu hướng rõ ràng nên nhà đầu tư cần thận trọng.

5 nhóm ngành có thể hút dòng tiền

Trên cơ sở tăng trưởng lợi nhuận, định giá và dòng tiền, cụ thể hơn nữa là triển vọng kinh doanh quý II tích cực; tỷ trọng phân bổ dòng tiền trong xu hướng gia tăng hoặc được kỳ vọng hồi phục từ đáy; Có câu chuyện hỗ trợ riêng; FiinGroup lựa chọn 5 ngành dự báo có khả năng thu hút dòng tiền trong tháng 6.

Thứ nhất là bất động sản nhờ dòng tiền về đáy 10 tháng, nhà đầu tư cần theo dõi tín hiệu dòng tiền vào. Yếu tố hỗ trợ cho ngành đến từ việc tập trung nhóm gỡ được pháp lý, bán được hàng đối với  bất động sản nhà ở và hưởng lợi từ FDI đối với bất động sản khu công nghiệp.  

Thứ hai, sản xuất dầu khí hưởng lợi nhờ dòng tiền trong xu hướng gia tăng hồi phục từ đáy 10 tháng, kỳ vọng lợi nhuận chạm đáy trong quý 2. Bên cạnh đó, một số câu chuyện riêng về kế hoạch phát hành tăng vốn, động thái mới về chuyển sàn sẽ tác động tích cực đến vài cổ phiếu. Cổ phiếu điển hình: BSR.

Thứ ba, dệt may cũng được nhận định "sáng cửa" nhờ dòng tiền có xu hướng hồi phục từ đáy 10 tháng. Đơn hàng xuất khẩu bắt đầu hồi phục, tăng khoảng 10-15% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, việc Mỹ và Châu Âu đang tăng cường đối phó với hàng giá rẻ từ Trung Quốc, trong đó có các sản phẩm may mặc tạo cơ hội gia tăng thị phần xuất khẩu cho doanh nghiệp dệt may của Việt Nam. Vinatex có câu chuyện riêng liên quan đến thoái vốn nhà nước. Cổ phiếu chú ý: TNG, MSH, STK.

Thứ tư, xây dựng hạ tầng là nhóm hưởng lợi từ nỗ lực đẩy nhanh các dự án hạ tầng điện của EVN và có động lực tăng trưởng mới. Cổ phiếu PC1 được xem xét đáp ứng các tiêu chí.

Thứ năm, nhóm vận tải thuỷ có dòng tiền trong xu hướng gia tăng từ đáy 10 tháng sẽ là bệ đỡ cho giá cổ phiếu thời gian tới. Cổ phiếu tiêu biểu: PVT.

Có thể bạn quan tâm

  • Chứng khoán sẽ đi theo kịch bản nào?

    Chứng khoán sẽ đi theo kịch bản nào?

    02:30, 26/05/2024

  • Ba “sức ép” thị trường chứng khoán

    Ba “sức ép” thị trường chứng khoán

    02:07, 10/05/2024

  • Ngược với

    Ngược với "Sell in May...", thị trường chứng khoán đang chờ cơ hội mới

    04:50, 08/05/2024

  • Thị trường chứng khoán đã tạo đáy?

    Thị trường chứng khoán đã tạo đáy?

    17:00, 04/05/2024

  • DIG với trường hợp thua lỗ đặc biệt trên sàn chứng khoán

    DIG với trường hợp thua lỗ đặc biệt trên sàn chứng khoán

    04:30, 04/05/2024

  • Giải pháp giảm thiểu rủi ro trên thị trường chứng khoán

    Giải pháp giảm thiểu rủi ro trên thị trường chứng khoán

    05:24, 16/04/2024

LÊ MỸ