Lộ diện tham vọng trở thành siêu cường AI của Pháp

TRƯỜNG ĐẶNG 03/06/2024 03:00

Hội nghị Công nghệ VivaTech ở Paris diễn ra từ ngày 22/5 vừa qua đã xoay quanh việc Pháp có thể tiến xa như thế nào với tư cách là một cường quốc hàng đầu về trí tuệ nhân tạo (AI).

VivaTech và sự thống trị của AI thể hiện tham vọng của nước Pháp

VivaTech và sự thống trị của AI thể hiện tham vọng của nước Pháp

Rất nhiều thảo luận xung quanh công ty trí tuệ nhân tạo (AI) có tên H của Pháp. Với tên gọi trước đây là Holistic, công ty này đã huy động được 220 triệu USD trong vòng tài trợ hạt giống từ các nhà đầu tư, trong đó bao gồm những gã khổng lồ công nghệ Mỹ như Amazon và Eric Schmidt – cựu CEO Google.

>>Trung Quốc âm thầm chiếm lĩnh chuỗi cung ứng công nghệ Đông Nam Á

Một chủ đề phổ biến khiến các công ty AI của Pháp nhận được số tiền lớn là họ đang bổ sung các đối thủ nặng ký về công nghệ của Hoa Kỳ vào danh sách cổ đông của mình.

Đầu tháng này, Pháp đã nhận được một loạt khoản đầu tư tư nhân mới, dẫn đầu là cam kết từ Microsoft trị giá 4 tỷ euro (4,4 tỷ USD), mức lớn nhất từ trước đến nay vào Pháp.

Viva Tech và tham vọng AI của Pháp

Tại VivaTech 2024, AI có mặt ở khắp mọi nơi, với cả một con hẻm mang tên “Đại lộ AI”, được bao quanh bởi các công ty công nghệ Mỹ như Salesforce và AWS.

AI sáng tạo được trưng bày ở khắp mọi nơi — ngay cả từ những công ty phi công nghệ. Gã khổng lồ mỹ phẩm Pháp L'Oreal đã giới thiệu một trợ lý sắc đẹp được hỗ trợ bởi AI có tên là “BeautyGenius” tại một gian hàng lớn gần trung tâm địa điểm tổ chức hội nghị Porte de Versailles.

Sự thành công của Viva Tech đã trở nên quan trọng mang tính biểu tượng đối với Pháp như một phần trong nỗ lực trở thành trung tâm công nghệ và AI hàng đầu có thể cạnh tranh với Mỹ và Trung Quốc.

“Pháp là nước dẫn đầu về AI ở châu Âu,” Bruno Le Maire, Bộ trưởng Tài chính Pháp, nói tại VivaTech. Ông nói rõ rằng, mặc dù Pháp có sự giúp đỡ từ các gã khổng lồ công nghệ Mỹ, nhưng “chúng tôi muốn AI của riêng mình được tạo ra và phát triển ở Pháp”.

Đề cập đến khoản đầu tư của Microsoft vào Pháp, Le Maire cho biết: “Microsoft rất được chào đón ở đất nước chúng tôi. Nhưng thách thức đối với chúng tôi là có thiết bị riêng, nhà khoa học của riêng mình… và chúng tôi đang làm việc rất chăm chỉ vì điều đó.”

Pháp tự hào có hệ sinh thái nghiên cứu và phát triển AI mạnh mẽ, nơi có các cơ sở quan trọng như trung tâm nghiên cứu AI của Facebook từ trung tâm nghiên cứu AI của Meta và Google ở Paris, cũng như các trường đại học hàng đầu.

>>Malaysia đang làm gì để trở thành trung tâm bán dẫn toàn cầu?

“Pháp là một trong những trung tâm đổi mới sôi động nhất châu Âu,” Etienne Grass, Giám đốc điều hành người Pháp của Capgemini Invent, khẳng định. Ông nói thêm: “Đất nước nuôi dưỡng một bối cảnh khởi nghiệp thịnh vượng, được đánh dấu bằng những bước tiến đáng kể trong lĩnh vực AI”.

Imran Ghory, đối tác tại Blossom Capital, cho biết mặc dù Pháp có thành tích tuyệt vời về nghiên cứu và học thuật, nhưng nước này lại gặp khó khăn trong việc thu hút những tài năng chất lượng vào “các công ty lớn”.

Ghory cho biết, các phòng thí nghiệm AI của Meta và Google đã “tạo ra một nơi đào tạo cho sinh viên và nhà nghiên cứu để tìm hiểu xem các công ty công nghệ hàng đầu trông như thế nào và hoạt động như thế nào từ bên trong” .

“Chúng tôi hiện đang nhìn thấy thành quả của việc này khi nhiều nhà nghiên cứu và kỹ sư AI bắt đầu thành lập công ty riêng của họ.”

Tranh giành vị trí cường quốc công nghệ

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từng trả lời phỏng vấn rằng Pháp đang “dẫn đầu ngành công nghệ ở châu Âu”. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng châu Âu đang “tụt hậu” so với Mỹ và lục địa này cần nhiều “ông lớn” hơn.

Các nhà lãnh đạo Pháp kỳ vọng quốc gia này có thể đứng vào hàng ngũ 5 cường quốc về AI hàng đầu

Các nhà lãnh đạo Pháp kỳ vọng quốc gia này có thể đứng vào hàng ngũ 5 cường quốc về AI hàng đầu

“Thật điên rồ khi có một thế giới mà những gã khổng lồ lớn chỉ đến từ Trung Quốc và Mỹ,” ông Macron nói tại Điện Elysee. Ông ca ngợi Mistral - công ty AI của Pháp được hỗ trợ bởi gã khổng lồ công nghệ Mỹ Microsoft cũng như H.

Tuần trước, ông Macron đã gặp một loạt lãnh đạo của giới công nghệ, gồm Eric Schmidt (cựu CEO Google), Yann LeCun (nhà khoa học AI của Meta), và James Manyika, (Phó chủ tịch cấp cao về công nghệ và xã hội của Google), cùng những người khác tại điện Elysee để thảo luận về cách biến Paris trở thành một trung tâm AI toàn cầu.

Maurice Levy, CEO Publicis Groupe, một tập đoàn truyền thông, lạc quan về việc Pháp có thể trở thành một trong 5 quốc gia hàng đầu về phát triển AI, sau Mỹ, Trung Quốc, Israel và Anh. Vòng tài trợ khổng lồ của H có thể là một ví dụ về động lực xung quanh AI của Pháp hiện nay.

Theo dữ liệu từ Dealroom, Pháp tuyên bố chiếm khoảng 20% tổng nguồn tài trợ khởi nghiệp AI của châu Âu vào năm 2023, cao hơn mức trung bình 15% nguồn tài trợ của châu Âu dành cho các công ty khởi nghiệp AI trên toàn khối.

Tuy nhiên, Pháp không phải là quốc gia dẫn đầu về AI ở châu Âu khi các công ty của Anh huy động được số tiền đầu tư cho cả AI và GenAI cao hơn gấp đôi so với Pháp.

Tuần trước, EU đã phê chuẩn Đạo luật AI, một đạo luật mang tính bước ngoặt điều chỉnh AI. Một số lãnh đạo công ty công nghệ đã cảnh báo châu Âu có thể cản trở tham vọng AI của mình bằng những quy định quá hạn chế. Pháp là một trong những tiếng nói chỉ trích Đạo luật AI này.

Pascal Brier, Giám đốc đổi mới của Capgemini, cho biết mặc dù cần có quy định để đảm bảo AI không trở nên quá mạnh mẽ, nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo các luật mới như Đạo luật AI không vô tình “giết chết” sự đổi mới.

Có thể bạn quan tâm

  • Lộ diện

    Lộ diện "chiến trường" mới của chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu

    03:00, 01/06/2024

  • 3 Startup Việt toả sáng tại sân chơi công nghệ InnovFest x Asia 2024

    3 Startup Việt toả sáng tại sân chơi công nghệ InnovFest x Asia 2024

    13:22, 31/05/2024

  • Không phải công nghệ, một ngành khác ở Indonesia hút mạnh vốn đầu tư

    Không phải công nghệ, một ngành khác ở Indonesia hút mạnh vốn đầu tư

    03:00, 30/05/2024

  • Công nghệ sạc pin xe điện lại có đột phá mới

    Công nghệ sạc pin xe điện lại có đột phá mới

    04:00, 26/05/2024

  • Bùng nổ

    Bùng nổ "kỳ lân xanh" trong lĩnh vực công nghệ môi trường

    03:00, 23/05/2024

TRƯỜNG ĐẶNG