Hải Dương: Còn nhiều vướng mắc trong xây dựng nhà ở xã hội

BÙI HIỀN 12/06/2024 17:51

Hải Dương đang gấp rút đẩy mạnh các dự án nhà ở xã hội, song việc triển khai vẫn còn nhiều vướng mắc liên quan đến quy hoạch, thủ tục đầu tư, nghiệm thu, bàn giao cho địa phương quản lý.

>>>Ban hành Nghị định về nhà ở xã hội trong tháng 6/2024

Những năm qua, tỉnh Hải Dương đặc biệt quan tâm đến việc bổ sung quỹ đất, chính sách, cơ chế phát triển nhà ở xã hội (NOXH). Tuy nhiên, số lượng dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng còn ít, chưa đáp ứng được nhu cầu về nhà ở cho các đối tượng có nhu cầu.

Nhiều vướng mắc

Được biết, Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương đã thực hiện quy định về bố trí 20% quỹ đất NOXH của các dự án nhà ở thương mại, trong các đô thị từ loại III trở lên với diện tích hơn 55 ha.

Tính từ năm 2021 đến nay, tỉnh Hải Dương đã hoàn thành 1 dự án tại TP Hải Dương là dự án NOXH ở phường Nhị Châu với 619 căn hộ. Ngoài ra, còn 1 dự án đang được triển khai xây dựng, thuộc khu đô thị phía Nam TP Hải Dương với số lượng 336 căn hộ, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trước ngày 30/6/2025. UBND tỉnh Hải Dương cũng đã phê duyệt dự án khu chung cư Tạ Quang Bửu, phường Bình Hàn, TP Hải Dương gồm 390 căn hộ, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2025.

Dự án NOXH ở phường Nhị Châu, TP Hải Dương với 619 căn hộ

Dự án NOXH ở phường Nhị Châu, TP Hải Dương với 619 căn hộ

Ông Nguyễn Hoài Long - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương báo cáo trong phiên họp thường kỳ UBND tỉnh Hải Dương tháng 6. Thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn NOXH cho đối tượng có thu nhập thấp, công nhân KCN giai đoạn 2021 - 2030”, đến tháng 8/2023, tỉnh Hải Dương đã phê duyệt Đề án phát triển NOXH tỉnh Hải Duơng giai đoạn 2023 - 2030.

Theo Đề án này, đến năm 2030, Hải Dương dự kiến đầu tư xây dựng ít nhất 10.919 căn NOXH. Trong đó, giai đoạn 2023 - 2025 triển khai xây dựng 17 dự án NOXH trên địa bàn TP Hải Dương, Chí Linh và huyện Cẩm Giàng với 5.860 căn, giai đoạn 2026 - 2030 với 10.059 căn hộ. Trong số đó, có 3 dự án đã giao chủ đầu tư, 14 dự án vẫn đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục, chuẩn bị triển khai đầu tư trong giai đoạn 2024 - 2025.

Trong số 14 dự án chưa được giao cho chủ đầu tư này, có 3 dự án đang vướng mắc về quy hoạch xây dựng, 2 dự án chưa bàn giao quỹ đất NOXH, 1 dự án gặp khó khăn về thủ tục đầu tư, 2 dự án chậm tiến độ, các dự án còn lại đang được triển khai theo thủ tục, quy trình.

Song, ông Long cũng cho biết thêm, việc triển khai các dự án NOXH trên địa bàn tỉnh Hải Dương đang gặp một số vướng mắc trong việc quy hoạch xây dựng và thủ tục đầy tư, công tác nghiệm thu, bàn giao cho địa phương tiếp nhận, quản lý lô đất NOXH…

Đến nay, toàn tỉnh Hải Dương hiện có hơn 10.000 người có nhu cầu thuê và mua NOXH. Chính vì vậy, càng cần phải đẩy mạnh tốc độ hoàn thiện dự án, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu của các đối tượng có nhu cầu trong thời gian tới, ổn định chất lượng cuộc sống cho người lao động tại địa phương.

Đẩy nhanh tiến độ

Hải Dương đang đặt mục tiêu đến năm 2030 xây dựng được ít nhất 10.919 căn NOXH, đáp ứng nhu cầu của lao động trên địa bàn tỉnh. Trước nhu cầu mạnh mẽ đó và những vướng mắc tại thời điểm hiện tại, đòi hỏi UBND tỉnh Hải Dương cần phải nỗ lực, nhanh chóng đưa ra các giải pháp, mở đường cho dự án NOXH sớm đưa vào hoạt động.

Ông Lưu Văn Bản - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương đề nghị các Sở, ban ngành rà soát, đánh giá chi tiết nhu cầu của người dân thuộc từng khu vực trên địa bàn tỉnh. Từ đó, làm căn cứ đề xuất triển khai xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu mua NOXH cho lao động, người dân.

Ông Bản cũng nhất trí với những phương án đề xuất của Sở Xây dựng. Bên cạnh đó, giao cho Sở Kế hoạch đầu tư chủ trì, tham mưu báo cáo cho UBND tỉnh kịp thời các vấn đề xoay xung quanh việc chủ đầu tư tiếp tục thực hiện hoặc chấm dứt hoạt động của dự án khu nhà ở công nhân tại dự án Khu nhà ở công nhân và người có thu nhập thấp tại phường Ái Quốc, TP Hải Dương.

2.Các dự án NOXH phải nhanh chóng giải quyết những vướng mắc để sớm triển khai thực hiện, bàn giao cho chủ đầy tư và đưa vào hoạt động

 Các dự án NOXH phải nhanh chóng giải quyết những vướng mắc để sớm triển khai thực hiện, bàn giao cho chủ đầu tư và sớm đưa vào hoạt động

UBND TP Hải Dương sớm xem xét đề nghị của Công ty Cổ phần Đại An về xin chủ trương lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì xác định giá trị lô đất nhà ở xã hội tại dự án Khu đô thị mới phía Nam TP Hải Dương (phân khu 2) để làm căn cứ miễn tiền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xác định giá bán, giá thuê, thuê mua nhà ở xã hội.

UBND tỉnh Hải Dương đồng ý chủ trương cho phép lập điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng tại các lô đất nhà ở xã hội trên cơ sở cập nhật các quy định của Luật Nhà ở số 27/2023/QH15 sửa đổi; thực hiện việc phê duyệt sau khi Luật có hiệu lực thi hành; đối với các lô đất nhà ở xã hội tại vị trí khác, giao UBND các huyện, thành phố, thị xã nghiên cứu các quy định ưu đãi, khuyến khích nhà đầu tư theo quy định của pháp luật; tham mưu, báo cáo UBND tỉnh điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết (nếu cần thiết) để tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

Hơn thế, cũng cần phải có các chính sách hỗ trợ, đơn giản các thủ tục hành chính để các chủ dự án, các chủ đầu tư thuận lợi xây dựng, hoàn thiện dự án và đưa vào sử dụng theo đúng tiến độ ban đầu đề ra.

Có thể bạn quan tâm

  • Mở thêm cơ chế phát triển nhà ở xã hội

    Mở thêm cơ chế phát triển nhà ở xã hội

    04:00, 06/06/2024

  • Tăng hệ số sử dụng đất cho dự án nhà ở xã hội

    Tăng hệ số sử dụng đất cho dự án nhà ở xã hội

    05:00, 03/06/2024

  • Tối đa hóa lợi nhuận cho chủ đầu tư nhà ở xã hội

    Tối đa hóa lợi nhuận cho chủ đầu tư nhà ở xã hội

    05:00, 06/06/2024

  • Nghiên cứu hình thành quỹ phát triển nhà ở xã hội

    Nghiên cứu hình thành quỹ phát triển nhà ở xã hội

    16:00, 28/05/2024

BÙI HIỀN