Khai thác lợi thế phát triển du lịch tàu biển

TRUNG THÀNH 18/06/2024 01:02

Trong những năm gần đây, du lịch tàu biển giữ vai trò quan trọng trong thu hút, gia tăng lượng khách quốc tế của tỉnh Quảng Ninh.

>>>"Đặc sản" cho du khách khi đến vùng núi Quảng Ninh

Nâng "chất" để hút khách

Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, mùa du lịch tàu biển quốc tế đã có 23 chuyến tàu biển, mang theo khoảng 23.000 khách đến Quảng Ninh. Trong đó, chỉ tính riêng trong tháng 1, đã có 13 tàu biển đăng ký cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long mang theo gần 20.000 du khách châu Âu, Mỹ và Trung Quốc. Bước vào mùa tàu biển, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón liên tiếp các tàu khách quy mô lớn đến thăm Vịnh Hạ Long và các điểm du lịch của Quảng Ninh.

hiều du thuyền nhà hàng sang trọng kết hợp tổ chức sự kiện đám cưới, sinh nhật đã đi vào hoạt động thời gian qua

Nhiều du thuyền nhà hàng sang trọng kết hợp tổ chức sự kiện đám cưới, sinh nhật đã đi vào hoạt động thời gian qua

Theo rà soát của Chi hội Tàu du lịch Hạ Long, thực hiện chủ trương đóng mới, thay thế tàu du lịch của tỉnh, từ sau dịch đến nay, đội tàu trên vịnh đã có khoảng 30 tàu được đóng mới đi vào hoạt động thay thế các tàu vỏ gỗ cũ. Đặc biệt, để phục vụ cao điểm du lịch hè, tới đây tiếp tục có thêm nhiều tàu mới hiện đại, tiện nghi và an toàn hơn được đưa vào sử dụng. Những tàu này có trọng tải lớn bằng vỏ thép sẽ thay thế được nhiều tàu trọng tải nhỏ, vỏ gỗ, nhờ đó sẽ giảm tải về số lượng tàu và nâng cao chất lượng phục vụ. 

Lựa chọn trải nghiệm dịch vụ tham quan vịnh di sản trên tàu Hercules, tàu vỏ thép vừa được đưa vào hoạt động trong năm 2024, anh Nguyễn Công Hoàng, du khách đến từ Hải Dương ấn tượng chia sẻ: Sau 5 năm trở lại đây, tôi thấy tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long hiện đại, tiện nghi hơn trước rất nhiều. Không chỉ sang trọng hơn trong thiết kế, mà chất lượng phục vụ cũng được nâng cao nên du khách sẽ có thêm nhiều hơn trải nghiệm chất lượng khi đến Vịnh Hạ Long.

Cùng với đội tàu đưa khách tham quan, lưu trú trên vịnh, một số tàu nhà hàng đã được đưa vào hoạt động để đa dạng thêm trải nghiệm cho du khách. Ngoài các quy chuẩn bắt buộc trong lĩnh vực giao thông vận tải đối với phương tiện thủy nội địa chở khách, các tàu đều đảm bảo điều kiện bảo vệ môi trường vịnh như thiết bị phân ly dầu nước, không sử dụng sản phẩm nhựa dùng 1 lần, GPS giám sát hành trình. Chất lượng thủy thủ, thuyền viên được chú trọng, đảm bảo các tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ và khả năng ngoại ngữ.

Việc thay thế tàu vỏ gỗ sang tàu vỏ thép, thiết kế hiện đại đang được tiếp tục thực hiện. Đặc biệt, cuối tháng 5 này, du thuyền Essence Grand Halong Bay Cruise II do Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận đầu tư sẽ chính thức đi vào hoạt động, hướng tới dòng khách cao cấp, phát triển du lịch xanh, nâng tầm du lịch biển đảo của tỉnh Quảng Ninh.

Cùng với Essence Grand Halong Bay Cruise I đã hoạt động từ cuối năm 2023, đây là cặp du thuyền duy nhất tại Quảng Ninh có khả năng khai thác hải trình ven biển từ Bắc vào Nam, đạt yêu cầu kép về an toàn và chất lượng chuẩn quốc tế. Đồng thời là siêu du thuyền lưu trú đầu tiên tại Việt Nam được trang bị đồng bộ hệ thống thiết bị kỹ thuật đảm bảo thân thiện với môi trường.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long, cho biết: Thành phố đang tiếp tục vận động tuyên truyền các chủ tàu thay thế tàu vỏ gỗ đã cũ bằng tàu vỏ thép có thiết kế hiện đại và đảm bảo an toàn, tiến tới thay toàn bộ tàu vỏ gỗ trong khoảng 1-2 năm tới để đảm bảo có đội tàu du lịch chuyên nghiệp, chất lượng dịch vụ tốt và an toàn cho khách du lịch.

Tàu The World đưa trên 170 du khách siêu sang cập cảng Tàu khách quốc tế Hạ Long (Ảnh báo Quảng Ninh)

Tàu The World đưa trên 170 du khách siêu sang cập cảng Tàu khách quốc tế Hạ Long (Ảnh báo Quảng Ninh)

Làm mới cả chất và lượng

Để hấp dẫn khách du lịch nói chung, khách du lịch tàu biển nói riêng, năm 2024, tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu các đơn vị tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng, đặc biệt là cảng biển du lịch. Trong đó, duy trì, kết nối và mở rộng thị trường khách du lịch tàu biển, làm việc với các đại diện tàu biển, giới thiệu về quy mô và các chính sách xuất nhập cảnh của Quảng Ninh, Việt Nam.

Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, năm 2024, ngành Du lịch tỉnh đặt mục tiêu đón 17 triệu lượt khách, trong đó có 3 triệu lượt khách du lịch quốc tế. Tổng thu du lịch đạt 39.100 tỷ đồng.

Cũng trong năm 2024, dự kiến sẽ có khoảng 60 tàu biển quốc tế chở khoảng 80.000 khách du lịch đăng ký cập Cảng tàu du lịch quốc tế Hạ Long. Các tàu khách đăng ký cập cảng trong năm 2024 thuộc nhiều thương hiệu lớn và nổi tiếng thế giới như Mein Schiff 6 và 5, Celebrity Solstice, Noordam, MSC Splendida, Westerdam... Khách quốc tế đi theo hải trình tàu biển sẽ bổ sung và làm phong phú thêm nguồn khách du lịch đến Quảng Ninh nói riêng, Việt Nam nói chung, khi bắt đầu vào mùa thấp điểm của du lịch nội địa.

Ông Đoàn Mạnh Cường, Giám đốc Công ty CP Du thuyền Đông Dương cho biết: Đưa vào hoạt động từ tháng 4/2022, tàu La Muse được đầu tư nhiều tâm huyết và cả tài sản của Công ty Du thuyền Đông Dương. Con tàu được thiết kế theo phong cách cổ điển Đông Dương, với gam màu xanh ngọc bích là chủ đạo, kết hợp với màu gỗ nâu trầm, tạo sự tinh tế và ấn tượng độc đáo. Bên cạnh sự đầu tư về cơ sở vật chất, khi tham gia hành trình trên tàu, du khách còn có cơ hội trải nghiệm ẩm thực đặc trưng của vùng biển với nhiều loại hải sản như ghẹ, tôm, ngao… được chế biến bởi những đầu bếp giàu kinh nghiệm.

Theo ông Cường, ngay trước dịch COVID-19, đơn vị đã muốn đưa con tàu này vào hoạt động để làm mới các sản phẩm du lịch trên Vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, dịch bệnh kéo đến khiến mọi kế hoạch phải dừng lại. Đến nay, khi con tàu được đưa vào sử dụng, đơn vị rất vui mừng, phấn khởi. Hiện đơn vị đã tổ chức mời các đơn vị lữ hành trải nghiệm khảo sát để quảng bá, giới thiệu đến du khách sản phẩm mới này. Dự kiến cuối năm nay sẽ đưa vào hoạt động thêm 2-3 chiếc tàu nhà hàng nữa.

Thực tế, xây dựng và tổ chức hoạt động tàu nhà hàng mang đẳng cấp 5 sao là hướng đi mà nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tàu biển trên Vịnh Hạ Long đang phát triển trong thời gian qua.

Du khách du lịch dịch vụ 5 sao

Du khách du lịch dịch vụ 5 sao

Sở hữu 2 con tàu được đóng mới hoàn toàn theo hình thức tàu nhà hàng, ông Đào Minh Khai, chủ tàu La Casta, cho biết: Trải qua đại dịch, chúng tôi đều kiệt quệ. Nhưng trong ngành Du lịch, không đầu tư, không làm mới mình chính là tự tụt hậu. Vì vậy, tôi cùng nhiều anh em quyết định chung vốn, xây dựng và phát triển loại tàu nhà hàng này, mỗi con tàu trị giá gần 50 tỷ đồng. Qua đó, đáp ứng nhu cầu phục vụ dòng khách chất lượng cao, cũng như tạo động lực để thu hút du khách quốc tế trong thời gian tới. 

Mới đây, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón tàu The World, quốc tịch Mỹ mang theo trên 170 du khách hạng sang chủ yếu đến từ Mỹ, châu Âu. Tàu The World sẽ dừng chân tại Quảng Ninh trong 4 ngày, để du khách trải nghiệm du lịch tại TP Hạ Long, và các điểm đến du lịch nổi tiếng phía Bắc Việt Nam. Đây là lần đầu tiên tàu The World quay trở lại Hạ Long kể từ sau đại dịch COVID-19, đồng thời là con tàu neo tại Hạ Long dài ngày nhất trong mùa du lịch tàu biển 2023 – 2024.

The World là một con tàu, cũng được xem là một khu dân cư tư nhân độc quyền với 165 căn hộ siêu sang.  Theo lời giới thiệu trên trang web của con tàu, The World là du thuyền dân cư tư nhân lớn nhất hành tinh. Mỗi căn hộ trên The World đều là một ngôi nhà có phong cách tinh xảo, thuộc sở hữu tư nhân. Du khách đồng thời là chủ sở hữu các căn hộ trên tàu đều là các triệu phú, tỷ phú (thuộc 1% dân số thế giới).

Từ đầu năm đến nay, Quảng Ninh đón khoảng 40 chuyến tàu biển quốc tế mang theo hàng chục nghìn lượt khách du lịch. Thông thường mùa du lịch tàu biển bắt đầu từ tháng 9 năm trước đến tháng 4 năm sau. Việc đón các chuyến tàu biển du lịch quốc tế ngay cả các tháng mùa hè, khẳng định sức hút của du lịch Quảng Ninh đối với dòng khách du lịch tàu biển, đồng thời mở ra cơ hội phát triển du lịch tàu biển quanh năm cho Quảng Ninh.

Có thể bạn quan tâm

  • Diễn biến mới vụ thẩm phán bị “tố” thụ lý vụ án không minh bạch tại Quảng Ninh

    Diễn biến mới vụ thẩm phán bị “tố” thụ lý vụ án không minh bạch tại Quảng Ninh

    03:20, 16/06/2024

  • KCN cảng biển Hải Hà (Quảng Ninh): Điểm sáng thu hút vốn FDI

    KCN cảng biển Hải Hà (Quảng Ninh): Điểm sáng thu hút vốn FDI

    18:24, 13/06/2024

  • Quảng Ninh: Doanh nghiệp “tố” thẩm phán thụ lý vụ án không minh bạch

    Quảng Ninh: Doanh nghiệp “tố” thẩm phán thụ lý vụ án không minh bạch

    10:30, 12/06/2024

TRUNG THÀNH