Đảng Lao động nắm quyền, hợp tác xanh EU - Anh tươi sáng hơn

TRƯỜNG ĐẶNG 14/07/2024 03:00

Các chuyên gia cho biết mong muốn hợp tác ngày càng tăng giữa chính phủ mới của Anh và EU có thể tiết kiệm chi phí và thúc đẩy hành động về khí hậu của cả Anh và EU.

Đảng Lao động đã giành chiến thắng ở Anh mang tới nhiều cơ hội hợp tác xanh hơn với EU

Đảng Lao động đã giành chiến thắng ở Anh mang tới nhiều cơ hội hợp tác xanh hơn với EU.

Đảng Lao động trung tả của Anh đang làm dấy lên hy vọng mới về việc tăng cường hợp tác năng lượng và khí hậu với Liên minh châu Âu (EU) sau 4 năm bế tắc hậu Brexit.

>>Châu Âu và "ván cược" ngành chip lần hai

Đảng Lao động Anh đã giành chiến thắng vào thứ Năm tuần này với đa số hơn 170 ghế, qua đó đặt dấu chấm hết cho 14 năm cai trị của đảng Bảo thủ trung hữu - những người đã thông qua việc Anh rời khỏi EU vào năm 2020.

Tân Thủ tướng Anh Keir Starmer đã nhiều lần bác bỏ khả năng tái gia nhập EU. Tuy nhiên, chương trình của đảng và những quan điểm thân châu Âu hơn đang làm tăng triển vọng về mối quan hệ năng lượng và khí hậu chặt chẽ hơn, như thị trường carbon hay năng lượng gió.

Thành viên nghị viện Đảng Lao động Clive Lewis cho biết: “Tôi rất muốn thấy sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa Anh và EU về năng lượng sạch. Chúng tôi có nhiệm kỳ 5 năm để hoàn thành nhiều việc nhất có thể. Hợp tác chặt chẽ với châu Âu là một phần quan trọng trong đó.”

Từ phía EU, chiến thắng của đảng Lao động Anh cũng đang làm tăng triển vọng hợp tác. Một nhà ngoại giao cấp cao của EU cho biết: “Môi trường và năng lượng có ý nghĩa như những lĩnh vực hợp tác. Cả hai bên đều mong muốn điều này… và tôi không nghĩ sẽ có nhiều sự phản kháng trong việc hợp tác chặt chẽ hơn trong các lĩnh vực này”.

Bỏ lại quá khứ

Sau Brexit, sự hợp tác giữa Brussels và London về các vấn đề xanh gần như bị đình trệ. Theo các điều khoản của Thỏa thuận hợp tác và thương mại thời hậu Brexit, cả hai bên đã đồng ý tiếp tục hợp tác về hành động vì khí hậu thông qua Liên hợp quốc và không hủy bỏ các nỗ lực xanh, đồng thời cải thiện mối quan hệ về các vấn đề như kinh doanh điện thông qua một ủy ban chuyên môn .

Joël Reland, một nhà nghiên cứu tại Vương quốc Anh trong một tổ chức tư vấn về châu Âu đang thay đổi, cho biết, tiến bộ trong những lĩnh vực đó “khá thất vọng”, trong bối cảnh thiếu sự hỗ trợ chính trị từ cả hai phía.

Sự thiếu hợp tác cũng có tác động kinh tế. Việc không giải quyết được sự khác biệt trong giao dịch điện sau khi Vương quốc Anh rời khỏi thị trường năng lượng EU đã khiến người dân Anh phải chịu thêm 370 triệu bảng chi phí năng lượng trong năm 2022.

Trong khi đó, việc đi theo những con đường riêng biệt trong các kế hoạch kinh doanh khí thải hậu Brexit khiến người tiêu dùng Anh phải gánh thêm hóa đơn 700 triệu bảng Anh cùng năm đó.

Giá tín chỉ carbon sau đó ở Anh đã giảm đáng kể. Paula VanLaningham, Giám đốc nghiên cứu carbon tại Tập đoàn giao dịch chứng khoán London, nói rằng giá carbon giảm làm giảm động cơ khuyến khích những người gây ô nhiễm cắt giảm lượng khí thải, đồng thời làm giảm dòng tiền của chính phủ để đầu tư vào các chương trình hành động khí hậu.

EU nhìn thấy nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa với Vương quốc Anh trong thúc đẩy kinh tế xanh

EU nhìn thấy nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa với Vương quốc Anh trong thúc đẩy kinh tế xanh.

Vào năm 2026, EU cũng dự kiến sẽ áp dụng thuế carbon mới đối với hàng nhập khẩu có lượng khí thải cao từ các nước bên ngoài - bao gồm cả Vương quốc Anh. Nếu lúc đó Anh không liên kết với EU, điều đó có thể khiến các nhà xuất khẩu của nước này thiệt hại thêm hàng tỷ euro.

Cơ hội mới từ thay đổi chính trị

Giờ đây, các chuyên gia và ngành công nghiệp nhìn thấy cơ hội để bắt đầu lại từ đầu. Đến nay, Đảng Lao động đã cam kết thiết lập một hiệp ước mới giữa Anh và EU có thể vượt ra ngoài phạm vi phòng thủ đối với các vấn đề như đảm bảo chuỗi cung ứng cho hàng nhập khẩu liên quan đến công nghệ sạch.

>>Trung Quốc tung loại xe điện mới, châu Âu lại lo ngại

Các quan chức của đảng Lao động cũng ủng hộ một “Liên minh năng lượng sạch” mới - được coi là đối thủ của OPEC - trong số các quốc gia nhằm mục đích thúc đẩy đầu tư vào năng lượng sạch.

Những người khác nhìn thấy nhiều lĩnh vực có tiềm năng hợp tác hơn. Theo Reland, nhà nghiên cứu, những điều này bao gồm việc giải quyết các vấn đề liên quan đến mua bán điện và điều chỉnh các chương trình mua bán khí thải và thị trường carbon của cả hai bên. Điều đó rất quan trọng vì thời hạn đàm phán lại phần năng lượng của hiệp ước hậu Brexit là vào năm 2026.

Ông chỉ ra rằng London và Brussels cũng có thể cùng nhau mua nguyên liệu thô cần thiết cho công nghệ sạch, như lithium. Chưa kể đẩy mạnh xây dựng thêm đường dây điện xuyên biên giới; chia sẻ kiến thức về các công nghệ tiên tiến như lò phản ứng hạt nhân quy mô nhỏ và năng lượng thủy triều; và hợp tác chặt chẽ hơn về ngoại giao khí hậu.

“Năng lượng và khí hậu có tiềm năng là một trong những lĩnh vực mang lại hiệu quả cao nhất cho sự hợp tác giữa Anh và EU trong khuôn khổ lao động. Có rất nhiều thứ bạn có thể làm khá linh hoạt mà không cần phải đăng ký nhiều thỏa thuận mới,” Reland nói.

Theo Camilla Born, một cộng sự cấp cao tại tổ chức nghiên cứu E3G, những mục tiêu đó cũng có thể đạt được bằng cách thành lập một cơ quan tương tự như Hội đồng Thương mại và Công nghệ EU-Mỹ. Hội đồng này đã chứng kiến các quan chức cấp cao của cả hai bên gặp nhau nhiều lần trong năm.

Ở cấp quốc hội, Bernd Lange, một thành viên trung tả của Đức trong Nghị viện châu Âu và đồng Chủ tịch Nhóm Liên hệ Vương quốc Anh, gợi ý một giải pháp “có ý nghĩa” là tổ chức các cuộc đối thoại chính thức hơn giữa các nhà lập pháp EU và Anh trong các ủy ban năng lượng và môi trường tương ứng của họ.

Có thể bạn quan tâm

  • Xe điện giá rẻ từ Trung Quốc, xe sang từ châu Âu, sắp tràn vào Việt Nam

    Xe điện giá rẻ từ Trung Quốc, xe sang từ châu Âu, sắp tràn vào Việt Nam

    04:13, 10/07/2024

  • Vi vu châu Âu, xem chung kết Euro 2024 với HDBank

    Vi vu châu Âu, xem chung kết Euro 2024 với HDBank

    14:15, 03/07/2024

  • Ngưỡng cửa lịch sử của nền kinh tế số 2 châu Âu

    Ngưỡng cửa lịch sử của nền kinh tế số 2 châu Âu

    03:00, 03/07/2024

  • "Bùng nổ" điện mặt trời: Mặt trái ám ảnh châu Âu

    03:00, 26/06/2024

  • Ngành ô tô châu Âu

    Ngành ô tô châu Âu "nổi giận", EU sẽ đảo ngược chính sách thuế?

    03:00, 19/06/2024

TRƯỜNG ĐẶNG