Lâm Đồng nỗ lực cải thiện chỉ số PCI

THÙY LINH 18/07/2024 16:03

Lâm Đồng đã đưa ra những giải pháp quyết liệt để sớm đạt mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, trở thành điểm đến hấp dẫn cho đầu tư kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội.

Tỉnh Lâm Đồng đã triển khai đồng bộ các giải pháp cải thiện chỉ số PCI, thu hút đầu tư để tạo ra bước ngoặt chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại.

  UBND tỉnh Lâm Đồng trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho doanh nghiệp.

UBND tỉnh Lâm Đồng trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho doanh nghiệp.

Tăng cường xúc tiến đầu tư

Ngày 15/1/2024, UBND tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024. Theo đó, Lâm Đồng đã đặt mục tiêu khai thác, tận dụng tối đa tiềm năng, lợi thế sẵn có để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tỉnh cũng tập trung cải thiện, nâng cao chất lượng điều hành của bộ máy chính quyền, lấy cải cách hành chính là khâu đột phá, tạo sự chuyển biến căn bản về chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính các cấp… nhằm tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp triển khai dự án, phát triển sản xuất, kinh doanh. Tỉnh cũng công khai và cung cấp đầy đủ thông tin theo yêu cầu của nhà đầu tư, doanh nghiệp về tình hình kinh tế - xã hội, môi trường đầu tư và các cơ chế, chính sách, danh mục các dự án ưu tiên thu hút đầu tư của tỉnh Lâm Đồng.
Trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng hiện có 972 dự án đầu tư đang hoạt động, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 150.596 tỷ đồng; trong đó, có 635 dự án đã hoàn thành đầu tư và đi vào hoạt động. Toàn tỉnh có trên 14.000 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký khoảng 162.000 tỷ đồng.

Mới đây, tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào tỉnh Lâm Đồng, UBND tỉnh Lâm Đồng đã đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Biên bản ghi nhớ đầu tư cho 12 nhà đầu tư với tổng vốn khoảng hơn 125.000 tỷ đồng.

Tỉnh Lâm Đồng cũng đang xúc tiến, thu hút đầu tư vào 227 dự án, bao gồm các lĩnh vực: giao thông vận tải; công nghiệp; văn hóa, thể thao và du lịch; y tế, giáo dục và đào tạo; thương mại, dịch vụ; khu dân cư, khu đô thị; phát triển nông nghiệp; bảo vệ môi trường; khai thác khoáng sản… Một số dự án trọng tâm, trọng điểm được ưu tiên thu hút đầu tư, như: Khu du lịch quốc gia Đankia - Suối vàng; Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc; Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương; Cao tốc Nha Trang - Liên Khương (CT.25); nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Liên Khương từ cấp 4D thành cấp 4E; Tổ hợp nhà máy tuyến bauxite và chế biến alumin, nhôm và các sản phẩm từ nhôm; Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Đà Lạt; Khu đô thị Liên Khương Prenn; Khu đô thị phía Đông Đà Lạt; Khu đô thị phía Tây Đà Lạt; Khu công nghiệp Phú Bình; Cảng cạn tại huyện Đức Trọng và thành phố Bảo Lộc…

Nâng cao năng lực cạnh tranh

Nhằm tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, tỉnh Lâm Đồng tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư và kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI; chú trọng phát triển kinh tế gắn với phát triển văn hóa - xã hội, đưa Lâm Đồng phát triển bền vững. Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, Chỉ số PCI gắn liền với chất lượng hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành hoạt động của từng ngành, lĩnh vực, địa phương. Vì vậy, để cải thiện chỉ số PCI, trong thời gian tới, các ngành, các địa phương cần phải thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế để từng bước đưa ra các biện pháp khắc phục kịp thời. Cùng với đó, cần nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, gắn với nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ trực tiếp thực hiện… Từ đó, nâng cao chỉ số PCI của tỉnh một cách thực chất, hiệu quả.

Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tỉnh thường xuyên tổ chức các hội nghị đối thoại, tiếp xúc doanh nghiệp, nhà đầu tư để kịp thời nắm bắt thông tin, giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan trong quá trình thực hiện đầu tư, kinh doanh tại địa phương.

Trong thời gian tới, tỉnh Lâm Đồng sẽ tiếp tục hoàn thiện đồng bộ các cơ chế, chính sách; quyết tâm cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; trong đó, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Tỉnh Lâm Đồng luôn mở rộng cửa để chào đón các nhà đầu tư và cam kết đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi trong khuôn khổ pháp luật cho phép để các doanh nghiệp thực hiện thành công các dự án đầu trên địa bàn tỉnh và phát triển thịnh vượng.

Có thể bạn quan tâm

  • Lâm Đồng quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư

    Lâm Đồng quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư

    01:30, 13/07/2024

  • Lâm Đồng: Nhận diện các dự án đầu tư công chậm tiến độ

    Lâm Đồng: Nhận diện các dự án đầu tư công chậm tiến độ

    01:43, 19/05/2024

  • Lâm Đồng: Rà soát, gữ vướng các dự án, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công

    Lâm Đồng: Rà soát, gữ vướng các dự án, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công

    02:12, 14/04/2024

THÙY LINH