Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Điều tiết kịp thời thị trường bất động sản

VI ANH 17/07/2024 09:46

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp thu, thể chế hóa thời gian thực hiện các bước, thủ tục điều tiết thị trường bất động sản, bảo đảm tính khả thi, kịp thời, phù hợp.

>>Giá bất động sản sẽ ra sao sau thời điểm 3 Luật có hiệu lực từ 1/8?

Chiều 16/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo hoàn thiện dự thảo hai Nghị định gồm Quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản; và Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp.

Thảo luận nhiều vấn đề quan trọng

Về dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết cơ quan soạn thảo đã tiếp thu, bổ sung quy định cho phép chuyển nhượng hợp đồng mua bán bất động sản có sẵn nhưng chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng.

Đồng thời, phân cấp cho UBND cấp tỉnh tổ chức thi sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề; xây dựng các mẫu hợp đồng tại phụ lục ban hành kèm theo Nghị định…

>>Diễn biến các phân khúc bất động sản ra sao trong quý 2/2024?

Cũng tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận làm rõ, thống nhất quy định về cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ; không nhằm mục đích kinh doanh và dưới mức quy mô nhỏ theo các tiêu chí về giá trị hợp đồng, số lần bán, chuyển nhượng bất động sản trong 1 năm.

Đối với dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh đã chia sẻ một số kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình triển khai các dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư ở địa phương.

Đại diện của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã kiến nghị cơ quan soạn thảo lưu ý một số nội dung quan trọng. Thứ nhất là bổ sung quy định HĐND cấp tỉnh ban hành cơ chế ưu đãi đặc thù của địa phương khi tham gia cải tạo, chỉnh trang chung cư trên địa bàn. Thứ hai là bảo đảm quyền lợi của chủ sở hữu căn hộ tại tầng 1 trước khi cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trong trường hợp dự án có hoặc không có diện tích kinh doanh tại tầng 1. Thứ ba là đảm bảo nguyên tắc chủ sở hữu căn hộ có diện tích nhỏ hơn quy định được bồi thường, tái định cư.

Đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp bất động sản cũng đã góp ý thêm một số vấn đề như quy định xử lý chuyển tiếp đối với trường hợp có dư nợ tín dụng, trái phiếu vượt quá quy định tại Nghị định này. Cùng với đó, bổ sung chế tài xử lý đối với cơ quan quản lý kinh doanh bất động sản không thực hiện đúng theo thẩm quyền trong thực hiện thủ tục thông báo nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê mua…

TS Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia, kiến nghị bổ sung quy định xác định ngưỡng biến động của thị trường bất động sản đến mức phải thực hiện các giải pháp điều tiết thị trường bất động sản.

Việc ba luật có hiệu lực từ ngày 1/8 sẽ giúp thúc đẩy thị trường địa ốc phát triển ổn định. Ảnh:VA

Việc ba luật có hiệu lực từ ngày 1/8 sẽ giúp thúc đẩy thị trường địa ốc phát triển ổn định. Ảnh:VA

Trước đề xuất này, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp thu, thể chế hóa thời gian thực hiện các bước, thủ tục điều tiết thị trường bất động sản, bảo đảm tính khả thi, kịp thời, phù hợp.

Chờ luật khơi thông thị trường

Hoạt động chỉ đạo tăng tốc hoàn thiện các Nghị định liên quan tới Luật kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở của Chính phủ được cho là tín hiệu tích cực đối với thị trường địa ốc thời gian tới.

Theo đó, việc ba luật (Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản) có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, sớm hơn 5 tháng so với quyết định trước đó sẽ giúp tháo bỏ tâm lý chờ đợi, thúc đẩy thị trường phát triển ổn định.

PGS.TS Trần Đình Thiên - thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng cho rằng, để thị trường bất động sản Việt Nam thực sự ổn định và phát triển trở lại nhấn mạnh phải “thông cầu, thông cung”.

Ngoài ra, ông Thiên cũng đề xuất những giải pháp cấp bách. Trong đó, cần giải quyết nhanh và dứt điểm vướng mắc về thể chế để không kìm hãm nhịp phục hồi của thị trường. Bên cạnh đó là “thông” các nguồn lực và có biện pháp thúc đẩy, tạo cơ hội để cả doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cũng như khách hàng, nhà đầu tư có cơ hội tiếp cận nguồn vốn thuận lợi với mức lãi suất thật sự hỗ trợ, tạo động cơ tăng trưởng và phát triển mới.

Quan trọng nhất là các giải pháp này cần được thực hiện một cách đồng bộ. Nút thắt nào có cơ hội được giải tỏa thì giải tỏa ngay để tránh mất đà phục hồi của thị trường; trong đó, khơi thông vốn cho thị trường bất động sản chính là khâu trọng yếu.

Có thể bạn quan tâm

  • Bất động sản thương mại diễn biến tích cực

    Bất động sản thương mại diễn biến tích cực

    10:00, 17/07/2024

  • "Cởi trói" bất động sản nông nghiệp

    05:00, 17/07/2024

  • Thúc đẩy kinh doanh bất động sản cho thuê

    Thúc đẩy kinh doanh bất động sản cho thuê

    16:12, 16/07/2024

  • Giá bất động sản sẽ ra sao sau thời điểm 3 Luật có hiệu lực từ 1/8?

    Giá bất động sản sẽ ra sao sau thời điểm 3 Luật có hiệu lực từ 1/8?

    10:37, 16/07/2024

  • Bất động sản Hà Nam nóng trở lại: Sức hút từ đâu?

    Bất động sản Hà Nam nóng trở lại: Sức hút từ đâu?

    09:00, 16/07/2024

VI ANH