“An cư lạc nghiệp” cho người thu nhập thấp

VI ANH 17/07/2024 03:00

Luật Nhà ở 2023 mở ra cơ hội cho người mua nhà với quy định chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng tuy nhiên để đáp ứng tất cả các quy định ràng buộc là điều không dễ dàng.

>>Giải pháp khắc phục phòng cháy chữa cháy cho chung cư mini

Ngày 1/8/2024, Luật Nhà ở 2023 sẽ chính thức có hiệu lực, trong đó có quy định việc cấp sổ hồng cho chung cư mini được nhiều người quan tâm. 

Luật Nhà ở 2023 mở ra cơ hội cho người mua nhà với quy định chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng

Luật Nhà ở 2023 mở ra cơ hội cho người mua nhà với quy định chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng.

Mở cơ hội mua nhà giá rẻ

Đây là một quy định mới được nhiều người mong chờ, đặc biệt là đối tượng gia đình trẻ có mức thu nhập thấp bởi giá chung cư mini thường chỉ bằng 40 - 50% giá căn hộ thương mại.

Theo thống kê, trên cả nước có khoảng 10.000 chung cư mini đang hoạt động, đặc biệt tập trung tại TPHCM và Hà Nội. Trong đó, phần lớn đều không đạt đủ các điều kiện về an toàn PCCC hay các quy định khác.

>>Quy định quỹ đất 20% làm nhà ở xã hội chưa hợp lý

Có thể thấy, những tòa chung cư mini hiện nay hầu hết vẫn là công trình nhà ở riêng lẻ, nên sổ hồng chỉ được cấp cho một cá nhân, thường là chủ nhà (chủ đầu tư). Trong khi đó, những người mua căn hộ chỉ có hợp đồng mua bán ký với cá nhân đứng tên sổ. Vì thế, nhiều chủ căn hộ chung cư mini rất mong muốn Nhà nước sẽ có chính sách cấp sổ hồng đối với loại hình căn hộ này.

Điều mà người mua nhà mong chờ nhất ở quy định mới này là cơ hội sở hữu nhà ở với giá rẻ hơn mặt bằng chung của thị trường. Như tại Hà Nội, căn hộ thương mại với mức giá 50 triệu/m2 đã gần như “tuyệt chủng”. Do đó, chung cư mini nếu được cấp sổ hồng và mức giá được dự tính khoảng 30 - 45 triệu/m2 sẽ là lựa chọn phù hợp của nhiều đối tượng có thu nhập thấp trên địa bàn.

Dù chưa chính thức có hiệu lực, những điểm mới của Luật Nhà ở 2023 liên quan tới vấn đề này đã khiến thị trường chung cư mini ở các thành phố lớn phần nào trở nên sôi động hơn. Nhiều chủ đầu tư là cá nhân đang tích cực thu gom quỹ đất để xây dựng các chung cư mini đạt tiêu chuẩn, nhằm đón đầu thị trường khi các quy định mới khi có hiệu lực.

Theo chia sẻ từ một số môi giới, nếu đảm bảo được các thủ tục pháp lý và tiêu chuẩn, lợi nhuận khi kinh doanh loại hình này có thể lên tới 100%.

Khó đáp ứng các quy định

Tuy nhiên, đại diện Sở TN&MT Hà Nội cho biết, quy định cấp sổ hồng cho chung cư mini mới dừng ở chủ trương, nguyên tắc, chưa có quy định hướng dẫn chi tiết về trình tự, thủ tục và điều kiện cụ thể. Do đó, người dân cần chờ hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Xây dựng trước khi đầu tư, xây dựng chung cư mini.

Việc siết chặt quản lý loại hình chung cư mini là tín hiệu tốt để thị trường bất động sản phát triển bền vững hơn. Ảnh:VA

Việc siết chặt quản lý loại hình chung cư mini là tín hiệu tốt để thị trường bất động sản phát triển bền vững hơn. Ảnh:VA

Theo đánh giá của các chuyên gia, để chung cư mini được cấp sổ hồng theo quy định mới là rất khó. Điển hình, chủ đầu tư không thể là cá nhân làm nhà ở riêng lẻ như thời gian qua.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 57 Luật Nhà ở 2023, khi xây nhà từ 2 tầng trở lên để cho thuê, mua bán thì cá nhân phải đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở. Có nghĩa, chủ đầu tư dự án phải là doanh nghiệp hoặc HTX, Liên minh HTX phải có vốn và quyền sử dụng đất theo quy định (theo khoản 1, Điều 35 của luật này).

Ngoài ra, trong quy định mới chủ đầu tư xây dựng nhà ở từ 2 tầng trở lên và có quy mô dưới 20 căn hộ dùng để bán, cho thuê thì phải đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ theo quy định. Bao gồm việc đáp ứng yêu cầu về PCCC; đáp ứng điều kiện theo quy định của UBND cấp tỉnh, thành về đường giao thông để phương tiện chữa cháy thực hiện nhiệm vụ và nhiều điều kiện khác.

Việc cấp giấy chứng nhận cho loại hình này được sửa đổi chặt chẽ hơn so với trước đây, được các chuyên gia nhận định rằng sẽ mất rất nhiều thời gian để các chủ đầu tư có thể triển khai được dự án.

Dù vậy, việc siết chặt quản lý loại hình chung cư mini được cho là tín hiệu tốt để thị trường phát triển bền vững hơn. Ông Phạm Đức Toản - Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) đánh giá, việc quy định căn hộ chung cư mini được cấp sổ hồng tại Luật Nhà ở năm 2023 sẽ tác động tốt đến tâm lý của nhiều người đang sử dụng nhà ở chung cư với mong muốn tài sản của họ được pháp luật công nhận. Đồng thời, những bất cập khiến xảy ra những tai nạn không đáng có trong thời gian qua sẽ được giải quyết nhờ luật mới.

Có thể bạn quan tâm

  • Từ 1/8, căn hộ chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng

    Từ 1/8, căn hộ chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng

    11:10, 08/07/2024

  • Hà Nội tồn tại hàng nghìn lỗi vi phạm PCCC tại chung cư mini

    Hà Nội tồn tại hàng nghìn lỗi vi phạm PCCC tại chung cư mini

    05:00, 28/06/2024

  • Giải pháp khắc phục phòng cháy chữa cháy cho chung cư mini

    Giải pháp khắc phục phòng cháy chữa cháy cho chung cư mini

    05:00, 15/06/2024

  • Kiểm tra, rà soát chung cư mini, nhà trọ: Cần công khai lộ trình khắc phục

    Kiểm tra, rà soát chung cư mini, nhà trọ: Cần công khai lộ trình khắc phục

    05:00, 05/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
“An cư lạc nghiệp” cho người thu nhập thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO