Hà Nội: Doanh nghiệp “kêu trời” vì tỉnh lộ 35 xuống cấp nghiêm trọng

KHÔI NGUYÊN 22/07/2024 00:06

Dù việc sửa chữa, khắc phục các đoạn đường hư hỏng trên tỉnh lộ 35 đã được lãnh đạo UBND TP Hà Nội chỉ đạo từ tháng 11/2023, nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện khiến doanh nghiệp phải “kêu trời”…

IHIHIHIH

Những năm gần đây, nhiều đoạn đường trên tuyến đường 35 đã xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: N.G

Chia sẻ với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Phạm Trọng Vũ – đại diện Công ty vận tải V&V tại huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội) cho biết, xe của doanh nghiệp thường xuyên phải lưu thông trên tỉnh lộ 35 đi qua các xã Hồng Kỳ, xã Nam Sơn, xã Minh Phú, xã Tân Dân trên địa bàn huyện Sóc Sơn (TP. Hà Nội). Tuy nhiên, những năm gần đây, nhiều đoạn đường trên tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng, rất nhiều chỗ bị lún, mặt đường bị hư hỏng tạo thành những “ổ voi” tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo chia sẻ của đại diện doanh nghiệp, tình trạng này đã diễn ra trong thời gian dài nhưng không thấy đơn vị chức năng nào của UBND thành phố Hà Nội tiến hành sửa chữa, khắc phục. Những năm qua, hình ảnh giao thông bị ùn tắc do từng đoàn xe phải nối đuôi nhau xếp hàng để tránh “ổ voi” đã trở  thành quen thuộc với người dân nơi đây, thậm chí tình trạng va chạm, tai nạn xảy ra mỗi ngày đã không còn là chuyện lạ.

Được biết, tỉnh lộ 35 là tuyến đường huyết mạch nối Quốc lộ 2A với Quốc lộ 3, chiều dài toàn tuyến trên 17km. Một số đoạn trên tuyến đang bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường nhiều chỗ bị bong tróc hết lớp thảm nhựa, chỉ còn trơ lại đất đá. Nhiều đoạn nền đường bị lún sâu tạo thành các “ổ voi” gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Đáng chú ý, theo ghi nhận thực tế của phóng viên, từ số nhà 190 đến 220 thôn Hoa Sơn, xã Nam Sơn trên tỉnh lộ 35 có nhiều “hố sâu” khiến các phương tiện chỉ di chuyển được với tốc độ khoảng 5 km/h, nhiều phương xe máy còn phải đi hẳn sang phần đường ngược chiều.

Tương tự, đoạn qua trước cổng trường THPT Minh Phú nằm trên địa bàn xã Minh Phú với chiều dài khoảng 300m đã hư hỏng nặng nhưng không được tu sửa, nên ngày càng xuống cấp trầm trọng. Các phương tiện di chuyển qua đây khá khó khăn, nhất là các xe du lịch gầm thấp và xe máy.

IHIHIH

Nhiều đoạn nền đường bị lún sâu tạo thành các “ổ voi” gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ảnh: N.G

Trao đổi với phóng viên, ông Cao Văn Tiến, lái xe Công ty môi trường đô thị cho biết, trước đây, bản thân đã lái xe tải khá nhiều tỉnh Tây Bắc, nhưng chưa bao giờ phải đi qua con đường nào hư hỏng như tuyến đường này.

"Việc đường hỏng mà không sửa chẳng khác nào "áo rách căng trước gió", người dân địa phương chỉ nghĩ do xe công ty chúng tôi làm hỏng đường, nhưng thực tế những đoạn đường được xử lý tốt chúng tôi đi qua nhiều năm đến nay vẫn không vấn đề gì, chứ đi như này vừa hại xe lại tốn dầu chẳng ai muốn cả", ông Tiến nói.

Trả lời Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Hoàng Văn Chung - Chủ tịch UBND xã Nam Sơn, cho biết, tỉnh lộ 35 dài khoảng khoảng 17km, nối từ QL 2 và QL 3, đoạn qua địa bàn thôn Hoa Sơn, xã Nam Sơn đã bị xuống cấp nặng nề, người dân, doanh nghiệp cũng đã phản ánh rất nhiều.

Chúng tôi cũng đã báo cáo các cấp có thẩm quyền, tuy nhiên đến thời điểm này thì đường vẫn chưa được cải thiện. Mong muốn của chính quyền địa phương là các cơ quan chức năng sớm khắc phục để đảm bảo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tham gia giao thông", ông Hoàng Văn Chung chia sẻ.

IHIHIH

Một vụ tai nạn mới xảy ra trên tuyến đường này. Ảnh: N.G

Trước đó liên quan đến tuyến đường này, Diễn đàn Doanh nghiệp cũng đã liên tục phản ánh tình trạng nhiều đoạn trên tuyến đường này bị hư hỏng nhiều năm nhưng chưa được cơ quan chức năng tiến hành tu sửa. Trả lời phóng viên thời điểm này, đại diện phòng Giám sát 1 (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội) cho biết, dự án này chưa được bàn giao do vẫn còn 24,7m vỉa hè, rãnh thoát nước chưa hoàn thành do vướng GPMB từ nhiều năm trước.

Bên cạnh đó, vị này cũng cho biết, dự án mở rộng, nâng cấp đường 35 giai đoạn 1 đã được thực hiện từ tháng 3/2010, đến năm 2017 mới cơ bản hoàn thành. Tới nay dự án đã dừng thi công và dừng bố trí vốn. Do đó, Ban không thể bố trí kinh phí để thực hiện tu sửa tỉnh lộ 35.

Đáng chú ý, trước thông tin phản ánh của báo chí về tình trạng này, ngày 6/11/2023, tại Công văn số 13066/VP-DT của Văn phòng UBND TP Hà Nội gửi các cơ quan chức năng đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của  Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn về việc sửa chữa, khắc phục hư hỏng trên tuyến đường này.

Cụ thể, UBND thành phố giao sở GTVT nghiên cứu nội dung đề xuất của BQL dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố tại Văn bản số 2943/BQLCTGT-THDA1 ngày 23/10/2023 và ý kiến của Sở Tài chính tại Văn bản số 6370/STC-TCHCSN ngày 27/10/2023; thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố tại Văn bản số 11536/VP-DT ngày 5/10/2023; báo cáo UBND thành phố những nội dung vượt thẩm quyền.

Cũng tại Công văn này, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Sóc Sơn khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đoạn Km4+469 đến Km12+733; chịu trách nhiệm trong trường hợp dự án đầu tư chậm tiến độ.

Với động thái chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, các doanh nghiệp vận tải cũng như người dân địa phương vẫn đang mong chờ sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị chức năng để những kiến nghị của người dân sớm được giải quyết!

Có thể bạn quan tâm

  • Huyện Sóc Sơn (Hà Nội): Tuyến đường 35 xuống cấp, người dân chịu khổ đến bao giờ?

    Huyện Sóc Sơn (Hà Nội): Tuyến đường 35 xuống cấp, người dân chịu khổ đến bao giờ?

    04:28, 25/08/2020

  • Huyện Sóc Sơn ( Hà Nội): Tuyến đường 35 xuống cấp, người dân lãnh đủ

    Huyện Sóc Sơn ( Hà Nội): Tuyến đường 35 xuống cấp, người dân lãnh đủ

    16:35, 06/08/2020

KHÔI NGUYÊN